วันเสาร์, 27 เมษายน 2567

กกล.ตร.จชต.แถลงผลงานและความคืบหน้าคดีสำคัญ”

กกล.ตร.จชต. แถลงผลงานและความคืบหน้าคดีสำคัญ

วันนี้ (20 กุมภาพันธ์ 2562) เวลา 09.00 น. ณ ห้องประชุมยะลารวมใจ กองกำลังตำรวจจังหวัดชายแดนภาคใต้ อำเภอเมือง จังหวัดยะลา พลตำรวจโทรณศิลป์ ภู่สาระ ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 9/ผู้บัญชาการกองกำลังตำรวจจังหวัดชายแดนภาคใต้ พร้อมด้วยพลตรีวรพล วรพันธ์ เลขาธิการกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า, และส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ร่วมแถลงความคืบหน้าคดีสำคัญ ในห้วงเดือนตุลาคม 2561 – กุมภาพันธ์ 2562 เกี่ยวกับคดีความมั่นคงที่เกิดขึ้นในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ มีจำนวนทั้งสิ้น 63 คดี สามารถจับกุมคนร้ายไปดำเนินคดีได้เป็นจำนวนมาก

ทั้งนี้ตามนโยบายของกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า และแผนเสริมสร้างสันติสุขจังหวัดชายแดนภาคใต้ ที่เน้นมาตรการ การควบคุมพื้นที่ให้ปลอดภัย และการแก้ไขปัญหายาเสพติด ซึ่งได้กำหนดเป็นนโยบายเร่งด่วนที่จะต้องดำเนินการในปีงบประมาณ ๒๕๖๒ โดยคดีความมั่นคง ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ (ปัตตานี ยะลา นราธิวาส และ 4 อำเภอของจังหวัดสงขลา) ในห้วงเดือนตุลาคม 2561 – กุมภาพันธ์ 2562 มีทั้งสิ้น 63 คดี ออกหมายจับ 94 หมาย สามารถจับกุมผู้ต้องหาได้ 35 คน วิสามัญ 6 ศพ

สำหรับความคืบหน้าคดีสำคัญ
– พื้นที่จังหวัดยะลา เหตุคนร้ายลอบวางระเบิด เจ้าหน้าที่อาสาสมัครทหารพราน ร้อย 4707 ที่บริเวณสามแยกบ้านอาสิน ม.4 ต.ยะหา อ.ยะหา จ.ยะลา เมื่อวันที่ 26 พ.ย.2561 (ออกหมายจับแล้ว 4 หมาย สามารถจับกุมผู้ต้องหาได้ 4 ราย)

– จังหวัดปัตตานี สืบเนื่องจากเหตุความรุนแรงระหว่างเดือนธันวาคม 2561- มกราคม 2562 มีเหตุเกิดจำนวนมาก ทั้งในพื้นที่ จ.ปัตตานี และสงขลา จากการสืบสวนทราบว่า กลุ่มผู้ก่อเหตุมีความเชื่อมโยงกัน มีนายมะซูกี สารูเมาะ เป็นผู้สั่งการโดยเจ้าหน้าที่ได้ติดตามพิสูจน์ทราบมาตั้งแต่ปี 2559 ซึ่งในขณะนั้นทราบเพียงชื่อจัดตั้งว่า อัสฮา เป็นหัวหน้าเขตโซนตะวันออก รับผิดชอบฝั่งตะวันออกของปัตตานี และ 4 อำเภอของสงขลา มีอำนาจสั่งการเคลื่อนย้ายอาวุธและสั่งการ RKK ได้หลายพื้นที่/หลังจากเกิดเหตุระเบิดนางเงือกในพื้นที่ สงขลา เจ้าที่ได้ทำการสืบสวนทราบว่า นายมะซูกี เป็นผู้สั่งการหลังจากทำการควบคุมตัวญาตินายมะซูกีในพื้นที่ อำเภอยะรัง ทำให้ นายมะซูกี โกรธแค้นและสั่งการให้แนวร่วมก่อเหตุหลายเหตุการณ์ อาทิ ฆ่าแขวนคอครูพื้นที่ อำเภอสะบ้าย้อย และนำรถไปประกอบระเบิด แล้วนำไปก่อเหตุที่หน้าหน่วยเฉพาะกิจสงขลา เหตุลอบวางระเบิดในพื้นที่อำเภอยะรัง ผลตรวจพิสูจน์หลักฐานพบว่าชนิดของระเบิดและสะเก็ดระเบิดตรงกับเหตุระเบิดรูปปั้นนางเงือกที่จังหวัดสงขลา เหตุยิงอาสารักษาดินแดน 4 ศพในพื้นที่ยะรัง ซึ่งสามารถออกหมายจับ ได้จำนวน 5 คน วิสามัญ 2 คน เหตุระเบิดเจ้าหน้าที่ตำรวจหนองจิก และเหตุยิงเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.นาประดู่ ที่สามารถออกหมายจับจำนวน 5 หมาย ปัจจุบันนายมะซูกี มีหมายจับ ป.วิอาญา 1 หมาย คือเหตุระเบิดเรือ ในพื้นที่ เมืองปัตตานี ซึ่งขณะนี้เจ้าหน้าที่ได้ทำการเร่งติดตามจับกุมพร้อมทั้งรวบรวมพยานหลักฐานเพื่อออกหมายจับในคดีที่เกี่ยวข้องต่อไป

– ในพื้นที่จังหวัดนราธิวาส เจ้าหน้าที่ได้ปฏิบัติการเชิงรุกลาดตระเวนพิสูจน์ทราบฐานปฏิบัติการคนร้ายในพื้นที่ป่าภูเขา พื้นที่บ้านแฮ หมู่ที่ 4 ตำบลบองอ อำเภอระแงะ จังหวัดนราธิวาส และเกิดการยิงปะทะกัน แต่คนร้ายใช้ความชำนาญพื้นที่หลบหนีไปได้ พบเพิงพักผู้ก่อเหตุรุนแรง จำนวน 11 หลัง สามารถตรวจยึดอุปกรณ์ประกอบระเบิด ปืนกลมือ(UZI) ขนาด 9 มม. จำนวน 1 กระบอก ซึ่งจากการตรวจสอบพบว่าเป็นปืนที่ถูกคนร้ายปล้นไปจากกองร้อยทหารราบที่ 15121 (ฐานปฏิบัติการพระองค์ดำ) บ้านมะรือโบตก หมู่ 1 ตำบลมะรือโบตก อำเภอระแงะ จังหวัดนราธิวาส เมื่อวันที่ 19 มกราคม 2554

ส่วนคดียาเสพติด รายสำคัญ ตำรวจภูธรภาค 9 (รวม 7 จังหวัด) สามารถดำเนินการจับกุมจำนวน 22 ราย ผู้ต้องหา จำนวน 40 คน รวมของกลางยาเสพติด ดังนี้ ตรวจยึดของกลางยาบ้า จำนวน 6,24,771 เม็ด, ไอซ์ 354.6 กิโลกรัม, เฮโรอีน จำนวน 19.818 กิโลกรัม ทำการตรวจยึดทรัพย์เพื่อดำเนินการตาม พ.ร.บ.มาตรการในการปราบปรามผู้กระทาผิดเกี่ยวกับยาเสพติด พ.ศ.2534 มูลค่าประมาณ 23,418,463 บาท สำหรับการจับกุมนักค้ายาเพสติดรายสำคัญที่มีปริมาณยาเสพติดของกลางเป็นจำนวน สามารถจับกุมได้ จำนวน 17 เครือข่าย ผู้ต้องหา 35 คน

Loading