วันเสาร์, 20 เมษายน 2567

สำนักงานสาขาชั่งตวงจังหวัดกำแพงเพชร!!จัดโครงการฝึกอบรมอาสาสมัครผู้ช่วยนายตรวจชั่งตวงวัดประจำตลาดสด

“สำนักงานสาขาชั่งตวงจังหวัดกำแพงเพชรจัดโครงการฝึกอบรมอาสาสมัครผู้ช่วยนายตรวจชั่งตวงวัดประจำตลาดสดและโครงการแอพพลิเคชั่นถุงเงินประชารัฐ”


ที่ห้องประชุมเยาวมาลย์โรงแรมชากังราวริเวอร์วิว ตำบลในเมือง อำเภอเมืองจังหวัดกำแพงเพชร นายฉัตรชัย ศักดิ์ศิลปชัย รองอธิบดีกรมการค้าภายใน เป็นประธานในพิธีโครงการฝึกอบรมอาสาสมัครผู้ช่วยนายตรวจชั่งตวงวัดประจำตลาดสดและโครงการแอพพลิเคชั่นถุงเงินประชารัฐ โดยมีหัวหน้าส่วนราชการและผู้ประกอบการเข้ารับการฝึกอบรมอย่างพร้อมเพียง


นายภูวพัฒ ศรีนาง หัวหน้าสำนักงานสาขาชั่งตวง วัดเขต 1-6 กำแพงเพชร กล่าวว่า การชั่งตวงวัดเป็นวิธีการสร้างความเป็นมาตรฐานและความเป็นธรรมที่บ่งชี้ถึงความถูกต้องในการแลกเปลี่ยนซื้อขายสินค้า หรือผลิตภัณฑ์ตลอดจนอุปกรณ์หรือเครื่องมือที่มีส่วนเกี่ยวข้องเพื่อใช้ในองค์กรและพาณิชย์กิจ ให้ได้ครบปริมาณตามที่ต้องการหรือถูกต้องตามมาตรฐานให้เกิดการยอมรับกับทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง และให้การยอมรับเป็นมาตรฐานเดียวกันทั้งในประเทศและสากลโลก ตามที่กรมการค้าภายใน สำนักงานพาณิชย์จังหวัดกำแพงเพชร ได้ดำเนินงานตามนโยบายและแนวทางพัฒนาเศรษฐกิจการค้าภายในประเทศให้เกิดความเป็นธรรมสร้างความสมดุลทางการค้าระหว่างผู้บริโภคและผู้ประกอบการ โดยมุ่งเน้นด้านการส่งเสริมและพัฒนาการมีส่วนร่วมในการดำเนินงานให้สอดคล้องกับความต้องการของประชาชน ดูแลให้ผู้ประกอบการประชาชนผู้บริโภคไม่ถูกเอารัดเอาเปรียบจากการซื้อขายสินค้าและบริการการ ใช้จ่ายเงินผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ที่มุ่งจัดระบบและพัฒนามาตรฐานการชั่งตวงวัดในเชิงพาณิชย์และการบริการให้ทันสมัยสะดวกรวดเร็ว สำนักงานสาขาชั่งตวงวัดจังหวัดกำแพงเพชรร่วมกับสำนักงานพาณิชย์จังหวัดกำแพงเพชรจึงได้จัดทำโครงการอาสาสมัครผู้ช่วยนายตรวจชั่งตวงวัดประจำตลาดสดและโครงการแอพพลิเคชั่นถุงเงินประชารัฐขึ้นเพื่อให้การดูแลผู้ประกอบการและผู้บริโภคเกี่ยวกับการซื้อสินค้าด้วยเครื่องชั่งที่ได้มาตรฐานมีการตรวจสอบเพื่อให้เกิดความเที่ยงตรงอยู่เสมอการจ่ายค่าสินค้าและบริการโดยระบบอิเล็กทรอนิกส์ที่รวดเร็วสะดวกปลอดภัย

โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้ผู้เข้ารับการอบรมได้รับและมีความรู้เท่าทันกับการเปลี่ยนแปลงมาตรฐานการชั่งตวงวัดระบบสากล เพื่อเป็นการลดต้นทุนค่าใช้จ่ายให้กับผู้ประกอบการอันเนื่องมาจากการถูกภาครัฐเปรียบเทียบปรับและถูกดำเนินคดีจึงทำให้ผู้ประกอบการสามารถลดราคาสินค้าคืนสู่ผู้บริโภคอันจะเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวและลดภาระค่าใช้จ่ายให้กับประชาชนผู้บริโภคและนักท่องเที่ยวในประเทศไทย เพื่อสร้างความเข้าใจความสัมพันธ์ที่ดีและสามารถเข้าถึงระหว่างผู้ประกอบการกับเจ้าหน้าที่ของภาครัฐในการปฏิบัติงานตรวจสอบและกำกับดูแลการใช้เครื่องชั่งตวงวัดอย่างทั่วถึงและเพื่อแก้ปัญหาข้อขัดแย้งระหว่างผู้ซื้อและผู้ขายซึ่งการฝึกอบรมครั้งนี้ผู้ประกอบการสามารถนำความรู้ที่ได้ไปปรับใช้พัฒนาแก้ไขสินค้าให้ถูกต้องไม่เป็นการเอาเปรียบกับลูกค้าหรือผู้บริโภคทำให้ได้รับความเป็นธรรมทั้งผู้ซื้อและผู้ขายสร้างความเชื่อมั่นและเข้าใจที่ดีต่อไป

สุเทพ อินทจันทร์ //สมาคมนักข่าวส่วนกลางและท้องถิ่นกำแพงเพชร รายงาน

Loading