วันพฤหัสบดี, 18 เมษายน 2567

ทีมล่าจรเข้!!ประชุมเข้มคืนที่ 4 จรเข้นรายังไม่โผล่ขึ้นมา”

ไกรทองประชุมเครียด คืนที่ 4 ปรับแผนตามจับจระเข้นราฯ ยังไม่โผล่ให้เห็นตัว


นราธิวาส- ชุดไกรทองเร่งค้นหาทั้งวันทั้งคืน 5วัน 4คืน ตามจับจระเข้โผล่ชายฝั่งนราธิวาส แต่ยังไม่พบตัว ต้องวางแผนใหม่ คาดว่าเป็นจระเข้น้ำเค็ม ยาวประมาณ 3 เมตรกว่า หลังติดตามอย่างต่อเนื่อง
ล่าสุดเมื่อคืนนี้ 23 ก.พ.62 ที่กองอำนวยการร่วมชุดปฏิบัติการติดตามและควบคุมจระเข้ จังหวัดนราธิวาส บริเวณหัวงานประตูระบายน้ำ โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาลุ่มน้ำบางนรา สำนักงานชลประทานที่ 17 กรมชลประทาน ตำบลกะลุวอเหนือ อ.เมือง จ.นราธิวาส นายนิพนธ์ เสนอินทร์ รักษารักษาราชการแทนประมงจังหวัดนราธิวาส ประชุมร่วมกับนายนิคม สุขสวัสดิ์ หัวหน้าชุดไกรทองลุ่มน้ำตาปี ศูนย์ป้องกันประมงน้ำจืดภาคใต้ จ.สุราษฏร์ธานี รวมทั้งเจ้าหน้าที่ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดนราธิวาสและผู้เกี่ยวข้อง เพื่อวางแผนตามจับจระเข้ขนาดความยาว 3 เมตรกว่า ซึ่งก่อนหน้านี้พบอยู่นอกชายฝั่งหาดนราทัศน์ อ.เมือง จ.นราธิวาส เมื่อวันที่ 19 ก.พ.ที่ผ่านมา และครั้งหลังสุดมาโผล่บริเวณบริเวณประตูระบายน้ำบางนราตอนบน หรือโครงการพัฒนาลุ่มน้ำบางนรา อันเนื่องมาจากพระราชดำริ ต.กะลุวอเหนือ อ.เมือง โดยมีนำข้อมูลหลายด้านมาประเมินการทำงาน เช่น สภาพพื้นที่ไม่เอื้ออำนวย ใต้ท้องน้ำมีก้อนหินขนาดใหญ่ทับถมกัน และมีโพรงช่องว่างเป็นจำนวนมาก อาจเป็นแหล่งกบดานของจระเข้ นอกจากนี้ เครื่องมืออุปกรณ์ที่ใช้จับจระเข้เป็นอวนขนาดเล็กเกินไป หากเจอตัวจะจับไม่อยู่ เพราะจระเข้มีขนาดตัวใหญ่อาจสะบัดตัวออกได้


ที่ประชุมได้สรุปปรับแผนใหม่ คือ 1. ใช้อวนสำหรับจับปลาบึกในพื้นที่ จ.สุราษฎร์ธานี มาช่วยจับจระเข้แทนอวนที่ขอยืมจากชาวประมง 2.การต้อนหรือบีบพื้นที่ให้จระเข้ออกมาจากแนวก้อนหินขนาดใหญ่ที่ทับถมกัน รวมถึงโพรงใต้ท้องน้ำ เพื่อไม่ให้จระเข้หลุดรอดการจับ ให้ใช้เรือท้องแบนและเรือยางติดเครื่องยนต์แล่นกดดันอยู่ในพื้นที่จำกัด ป้องกันจระเข้ออกไปยังปากอ่าวของชายหาดนราทัศน์ ซึ่งเป็นช่องทางสู่ทะเล เพราะหากจระเข้ออกสู่ทะเลได้จะตามจับยาก

นายนิคม สุขสวัสดิ์ หัวหน้าชุดไกรทองลุ่มน้ำตาปี ศูนย์ป้องกันประมงน้ำจืดภาคใต้ จ.สุราษฏร์ธานี กล่าวว่า คืนนี้ร่วมแรงร่วมใจกันอีกครั้งหนึ่ง ภารกิจสำเร็จลุล่วงไปได้ด้วยดีแต่เราก็จะได้กลับบ้าน ขอให้ปิดภารกิจให้ได้ ตอนนี้เป้าหมายมันหายไปตั้งแต่ตอนตี ของเมื่อคืนและเมื่อช่วงเช้า ได้เข้าไปตรวจสอบหลัง มีชาวบ้านแจ้งว่าพบเห็นจระเข้ ล่าสุดก็ยังไม่พบเป้าหมายที่ชัดเจน เพียง แต่มันน่าจะใช่ ว่าเป็นจระเข้ เท่านั้นเอง เพราะฉะนั้นคืนนี้ ที่สำคัญคือหาเป้าหมายให้ได้หาตำแหน่งให้ได้ ผมมั่นใจว่าจระเข้ตัวนี้ยังไม่ได้หนีออกไปนอกทะเล อยู่ในคลองนี้บริเวณลุ่มน้ำนี้เพราะฉะนั้น เราต้องรีบปฏิบัติภารกิจ
ด้านนายนิพนธ์ กล่าวว่า หากจับจระเข้ได้แล้วจะนำไปอนุบาลที่ศูนย์วิจัยประมงและพัฒนาประมงชายฝั่ง อ.ตากใบ จ.นราธิวาส

ภาพ/ข่าว ซาการียา ดอเลาะ จ.นราธิวาส

Loading