วันเสาร์, 20 เมษายน 2567

สพป.ศรีสะเกษ!!เขต 1 นำนักเรียนเข้าค่ายลูกเสือต้านภัยยาเสพติดในสถานศึกษา”

26 ก.พ. 2019
17

สพป.ศรีสะเกษ เขต 1 นำนักเรียนเข้าค่ายลูกเสือต้านภัยยาเสพติดในสถานศึกษา ตามนโยบายของกระทรวงศึกษาธิการ

เมื่อวันที่ 25 ก.พ.2562 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ค่ายลูกเสือชั่วคราว ร.ร.บ้านก้านเหลือง ต.หมากเขียบ อ.เมือง จ.ศรีสะเกษ นายสมเกียรติ ศรีขาว นายอำเภอเมืองศรีสะเกษ เป็นประธานในพิธีเปิดโครงการกิจกรรมลูกเสือต้านภัยยาเสพติด พร้อมทั้งบรรยายพิเศษเรื่อง ภัยคุกคามและรู้เท่าทันโทษพิษภัยของยาเสพติดและการป้องกันยาเสพติดในโรงเรียน หมู่บ้านและชุมชน ซึ่งมีนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น จากโรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษาในเขต อ.เมือง อ.วังหิน อ.น้ำเกลี้ยง และ อ.พยุห์ จำนวน 34 โรงเรียน 272 คน เข้ารับการอบรม รุ่นที่ 1 ในระหว่างวันที่ 25 – 27 ก.พ. 2562 โดยมี นายรังสฤษธิ์ บุญรอง รอง ผอ.สพป.ศรีสะเกษ เขต 1 เป็นผู้กล่าวรายงาน

นายรังสฤษธิ์ บุญรอง รอง ผอ.สพป.ศรีสะเกษ เขต 1 กล่าวว่า การจัดกิจกรรมลูกเสือต้านภัยยาเสพติดขึ้นในครั้งนี้ เพื่อขับเคลื่อนตามแผนงานบูรณาการป้องกันปราบปรามบำบัดรักษาผู้ติดยาเสพติดในสถานศึกษาของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน เพื่อกำหนดเป้าหมาย วัตถุประสงค์ ปีงบประมาณ 2562 ในหลากหลายกิจกรรม เช่น การดำเนินการจัดทำค่ายทักษะชีวิต โดยเฉพาะกิจกรรการดำเนินงานโครงการลูกเสือต้านภัยยาเสพติด ตามนโยบายของกระทรวงศึกษาธิการ เพื่อให้ลูกเสือ ผู้เข้ารับการฝึกอบรมมีความรู้ ความเข้าใจถึงภัยอันตรายและความเสี่ยงต่อยาเสพติด มีทักษะชีวิตของลูกเสือในการป้องกันสร้างภูมิคุ้มกันตนเองให้ห่างไกลจากยาเสพติด เพื่อฝึกหัดเยาวชนเป็นผู้ประพฤติและเป็นพลเมืองดีของชาติบ้านเมืองในอนาคต โดยเน้นกิจกรรมกลุ่มสัมพันธ์ การเรียนรู้เรื่องยาเสพติด การสร้างอุดมการณ์ต้านภัยยาเสพติด ทักษะชีวิตในการป้องกันภัยยาเสพติด ลูกเสือกับการดูแลเยียวยาช่วยเหลือผู้เกี่ยวข้องกับยาเสพติด การชุมนุมรอบกองไฟ

รอง ผอ.สพป.ศรีสะเกษ เขต 1 กล่าวต่อไปว่า ลูกเสือที่ผ่านการอบรมหลักสูตรดังกล่าวนี้ จะมีบทบาทในการเฝ้าระวังและป้องกันปัญหายาเสพติดภายในสถานศึกษา เช่น ปฏิบัติหน้าที่เป็น “สายตรวจ” ภายในโรงเรียน ตรวจตระเวนเฝ้าระวังพื้นที่เสี่ยงในและรอบสถานศึกษา เพื่อสอดส่องดูแลพฤติกรรมการเสี่ยงของเพื่อนนักเรียน การแจ้งข้อมูลเบาะแสเกี่ยวกับยาเสพติด รวมทั้ง ร่วมรณรงค์ต่อต้านยาเสพติด และร่วมจัดกิจกรรมสร้างสรรค์ต่าง ๆ โดยมี นางนวพร ทองสมบัติ นักวิชาการศึกษาชำนาญการ กลุ่มส่งเสริมการจัดการศึกษา พร้อมด้วย ว่าที่ ร.ต.รังสรรค์ กรึงไกร ผอ.ร.ร.นิคมสร้างตนเองห้วยคล้า 1 ในนามผู้อำนวยการฝึกอบรมฯ นายณพัฒน์ วงศ์วชิรนุกูล ผอ.ร.ร.บ้านก้านเหลือง คณะวิทยากร และผู้บังคับบัญชาลูกเสือ สมาชิก อบต.หมากเขียบ เข้าร่วมพิธีเปิดการอบรมในครั้งนี้

 

ข่าว/ภาพ บุญทัน ธุศรีวรรณ ศรีสะเกษ

Loading