วันพฤหัสบดี, 18 เมษายน 2567

พงษ์พันธ์!!ดันนกยุงไทยเมืองจุนสู่สากล”

พะเยา – “ พงษ์พันธ์ “ ดันนกยูงไทยเมืองจุนสู่สากล ชี้เป็นสัตว์ชั้นสูงควรค่าแก่การอนุรักษ์และส่งเสริมการท่องเที่ยว เรียกเม็ดเข้าเข้าอำเภอ


วันนี้ ( 26 ก.พ. 2562 ) ที่ห้องประชุมเทศบาลตำบลห้วยข้าวก่ำ อ.จุน จ.พะเยา นายพงษ์พันธ์ วิเชียรสมุทร รองผวจ.พะเยา เรียกประชุมผู้เกี่ยวข้องกับการอนุรักษ์นกยูงพันธุ์ไทยแท้ในพื้นที่อำเภอจุน มอบหมายภารกิจให้กำหนดยุทธศาสตร์นกยูงสู่สากล พร้อมควักกระเป๋าบริจาคเงินเข้ากองทุนนกยูงอีก 1 หมื่นบาท
นายพงษ์พันธุ์ วิเชียรสมุทร เปิดเผยว่า ปัจจุบันพื้นที่ อ.จุน มีนกยูงสายพันธุ์ไทยแท้มีอยู่อย่างมากมายและมีข่วงนกยุงมากขึ้นตามปริมาณนกยูง เช่นข่วงนกยูงกิ่วแก้ว ข่วงนกยูง69 และข่วงนกยูงห้วยยางขาม เป็นต้น
นายพงษ์พันธ์ กล่าวต่อไปว่า การที่จะให้คนกับสัตว์ป่าอยู่ร่วมกันอย่างสงบสุขนั้น ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องจะต้องร่วมกันกำหนดยุทธศาสตร์ วางแผนการดำเนินงานเรื่อง คน นก ป่าให้ชัดเจน เช่นการจัดทำแหล่งน้ำ แหล่งอาหาร การประชาสัมพันธ์ การมีส่วนร่วมของภาคประชาชนและภาคราชการ ให้สอดคล้องการที่จังหวัดได้กำหนดให้นกยูงเป็นวาระจังหวัด และก้าวไปสู่สากลในอนาคต พร้อมนี้ได้บริจาคเงินส่วนตัวสมทบกองทุนอนุรักษ์นกยูง เพื่อสร้างแหล่งอาหารให้นกยูงอีก 1 หมื่นบาท

เรืออากาศตรี อดุลย์ พรหมวาทย์ นายอำเภอจุน ได้กล่าวถึงนกยูงกับวิถีชีวิตคนเมืองจุนว่า เมืองจุนก็คือ เมืองลอ คนอำเภอจุนถือว่านกยูงเป็นสัตว์ชั้นสูง มาตั้งแต่โบราณ และมีความเชื่อว่า นกยูงก็คือไก่พญาลอ ใครที่ทำร้ายนกยูงมักจะมีอันเป็นไป นี่ก็เป็นอีกเหตุหนึ่งที่มีนกยูงอาศัยอยู่ในอำเภอจุนมาก
นายไพรสณย์ ราหูรักษ์ นายกเทศมนตรีตำบลห้วยข้าวก่ำ กล่าวว่า มีนกยูงอาศัยอยู่ในป่าพื้นที่ตำบลห้วยข้าวก่ำเป็นจำนวนมาก ตั้งแต่เริ่มเกิดข่วงนกยูงแห่งแรกที่บ้านกิ่วแก้ว จนถึงปัจจุบัน เทศบาล ให้ความสำคัญและสนับสนุนกลุ่มอนุรักษ์นกยูงมาโดยตลอด เพราะถือว่า ข่วงนกยูงจะเป็นกุญแจก่อให้เกิดรายได้ อันจะนำไปสู่ความสุข อยู่ดี กินดีของประชาชน ในอนาคตต่อไป

หลังจากนั้น ที่ประชุมได้กำหนดให้วันที่ 6 มีนาคม 2562 เป็นวันสร้างแหล่งอาหารให้นกยูงที่ข่วงนกยูงเพื่อแม่ กิ่วแก้ว และข่วงนกยูง 69 ตำบลห้วยข้าวก่ำ ส่วนข่วงนกยูงตำบลห้วยยางขามและที่อื่นอีกนั้น ให้กำหนดวัน เวลาที่เหมาะสมอีกครั้งหนึ่ง

(ภาพ/ข่าว สราวุธ ตั้งประเสริฐ พะเยา )

Loading