วันศุกร์, 29 มีนาคม 2567

ชาวระยอง!!สุดทนนำ้ประปาไม่ไหลมานานนับปี”บุกยื่นหนังสือร้องทุกข์นายอำเภอปลวกแดง”แก้ปัญหาด่วน”

ระยอง/สุดทนน้ำประปาไม่ไหลมานานนับปี บุกยื่นหนังสือร้องทุกข์นายอำเภอปลวกแดง แก้ปัญหาด่วนหลัง.บริษัท เค วอเตอร์ ได้สัมปทานเข้ามาให้บริการน้ำประปา

เมื่อวันที่ 27กพ.ชาวบ้านในหมู่ที่ 1 และหมู่ที่ 3 ต.ปลวกแดง อ.ปลวกแดง จ.ระยอง ประมาณ 100 คน นำโดยนายธนากร  แผ้วกิ่ง อายุ 42ปี นิติกร หมู่บ้าน9999 วิลเลจ ได้พากันเดินขบวนไปปักหลักนั่งถือป้ายกระดาษเขียนข้อความประท้วงอยู่บริเวณหน้าอาคาร ที่ว่าการอำเภอปลวกแดง เพื่อร้องทุกข์ต่อนายวุฒิศักดิ์    สิงหเดโช   นายอำเภอปลวกแดง หลังพากันได้รับความเดือดร้อนอย่างแสนสาหัส จากน้ำประปาไม่ไหลมานานกว่าครึ่งเดือน


ทั้งนี้นายธนากร แผ้วกิ่ง ตัวแทนชาวบ้านที่ได้รับความเดือดร้อนจากน้ำประปาไม่ไหล กล่าวว่า ปัญหาดังกล่าวได้เกิดมานานร่วม 3 ปีแล้ว หลังจากบริษัท เค วอเตอร์ ได้สัมปทานเข้ามาให้บริการน้ำประปาแก่ชุมชน ซึ่งระยะแรกนั้นปัญหายังไม่หนักสาหัสมากนัก ชาวบ้านยังทนได้  แต่ในช่วงปลายปีและต้นปีที่ผ่านมานี้ปัญหาเริ่มหนักขึ้น ทั้งเรื่องปัญหาน้ำประปาไม่ไหลแล้ว ยังมีเรื่องคุณภาพน้ำมีกลิ่นเหม็นและขุ่น เด็กเป็นผื่นคันและเมื่อใช้อาบยังทำให้เกิดอาการคันตามตัวและใบหน้า อีกด้วย และที่สำคัญค่าน้ำยังแพง น้ำไม่ไหลแต่ค่าน้ำยังสูงทุกครัวจ่ายค่าน้ำเฉลี่ยแล้วประมาณเกือบ 1 พันบาทด้วยกัน อย่างไรก็ดีปัญหาดังกล่าวเคยร้องเรียนไปยัง อบต.ปลวกแดง เจ้าของพื้นที่และบริษัท เค วอเตอร์ ผู้ได้รับสัมปทานบริการน้ำประปาในเขตดังกล่าว แต่ยังไม่ได้รับการแก้ไขให้ดีขึ้นปัญหายังเกิดตามมา และหนักขึ้น จนมาถึงเดือนนี้น้ำประปาไม่ไหลมาเกือบครึ่งเดือนแล้ว แรก ๆ ชาวบ้านได้ช่วยเหลือตัวเองซื้อน้ำมาใช้เอง เพื่อรอว่าให้บริษัทสัมปทานได้แก้ไข แต่จนถึงป่านนี้ยังไม่มีวี่แววจะได้รับแก้ไขให้ดีขึ้น แถมยังน้ำไม่ไหลมากว่าครึ่งเดือนแล้ว จนทำให้ชาวบ้านสุดทนได้พากันเดินทางมาถึงที่ว่าการอำเภอปลวกแดง ร้องทุกข์ให้นายอำเภอช่วยเหลือแก้ไขปัญหาเป็นการเร่งด่วนต่อไป

เบื้องต้นนายวุฒิศักดิ์    สิงหเดโช นายอำเภอปลวกแดง ได้เรียกประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อรับทราบข้อเท็จจริงถึงความเดือดร้อนของชาวบ้าน ก่อนจะลงมาชี้แจงทำความเข้าใจกับชาวบ้านบริเวณใต้ถุนที่ว่าการอำเภอ พร้อมรับหนังสือร้องเรียนและรายชื่อชาวบ้านที่ร่วมลงชื่อร้องเรียนความเดือดร้อน

อย่างไรก็ดีสำหรับปัญหาที่เกิดขึ้นนั้น นายอำเภอปลวกแดง กล่าวว่า สาเหตุมาจากมีผู้ใช้น้ำในเขตบริการกับบริษัท เค วอเตอร์ มากว่ากำลังการผลิต ทั้งนี้ทางบริษัทมีกำลังผลิตเพียงวันละ 2,400 คิว ต่อวัน แต่ปรากฏว่ามีผู้ใช้บริการน้ำประปาในเขตบริการสูงถึง 2,700 คิวต่อวัน ซึ่งมากกว่ากำลังการผลิต จึงส่งได้ผลทำให้เกิดปัญหาเรื่องน้ำประปาไม่เพียงพอ ทั้งนี้จากการหารือร่วมกันถึงแนวทางแก้ปัญหานั้น ในระยะสั้นนั้น ทางบริษัทฯจะใช้วิธีนำรถบรรทุกน้ำขนน้ำเข้าแจกจ่ายในเขตบริการให้เพียงพอ ส่วนในระยะยาว จะเจรจาขอเชื่อมต่อท่อน้ำกับการประปาส่วนภูมิภาค เพื่อให้บริการน้ำประปาแก่ประชาชนในเขตบริการให้เพียงพอต่อไป โดยคาดว่าไม่เกิน 3 สัปดาห์ปัญหาน่าจะได้รับการแก้ไข.หลังจากนั้นหากยังไม่มีการแก้ไขให้ตามระยะเวลา ก็จะพากันมาทวงถามกันอีกในขั้นตอนอีกต่อไป…

ภาพ/ข่าว ราชัญ กองทอง
นาย พรเทพ เขม้นเขตวิทย์
รายงานจากศูนย์ข่าวภาคตะวันออก

Loading