วันศุกร์, 26 เมษายน 2567

บิ๊กอวบ!!นำทีมตำรวจปราบปรามยาเสพติด”แถลงจับผตห.คดียาเสพติดยึดกัญชา-ยานอนหลับ”

01 มี.ค. 2019
12

บิ๊กอวบ !!! นำทีมตำรวจปราบปรามยาเสพติดแถลง จับผตห.คดียาเสพติดยึดกัญชา-ยานอนหลับ

วันที่ 28 กุมภาพันธ์พ.ศ.2562 ที่กองบัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติดพล.ต.อ.เฉลิมเกียรติศรีวรขานรองผบ.ตร.(ปป)/ผอ.ศอ.ปส.ตร.พล.ต.ท.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ผู้ช่วย ผบ.ตร.(ปป.6)/รอง ผอ.ศอ.ปส.ตร.พล.ต.ท.ชินภัทรสารสินผบช.ปส.,พล.ต.ต.อาชวันต์โชติกเสถียรรองผบช.ปส.พล.ต.ต.พรชัย เจริญวงศ์ รอง ผบช.ปส.พล.ต.ต.ชยพจน์ หาสุณหะ ผบก.ขส.บช.ปส.พล.ต.ต.ภาณุวิชญ์ทองยิ้ม ผบก.อก.บช.ปส.การจับกุมจำนวน 2 คดีผู้ต้องหาจำนวน 4 คนนายประยงยุทธ เพชรพันธ์ อายุ 38 ปี อยู่บ้านเลขที่ 126 หมู่ 3 ต.ช่องเม็ก อ.สิรินธร จว.อุบลราชธานี และนายสมรักษ์ สายพันธ์ อายุ 42 ปี อยู่บ้านเลขที่ 18 หมู่ 8 ต.อ่างศิลา อ.พิบูลมังสาหาร จว.อุบลราชธานี นายโจชัวพอล เพท (Mr.Joshua Paul Pate)อายุ 44 ปี สัญชาติ อเมริกัน น.ส.ฤวรรัตน์ หรือ อำพร วิริยะอาทร อายุ 37 ปี สัญชาติ ไทยพร้อมของกลางกัญชา 400.41กิโลกรัมยางกัญชาและกัญชาน้ำ ประมาณ 6.38 กิโลกรัม ยานอนหลับรวมประมาณ 100,000 เม็ด

คดีที่ 1
เมื่อวันที่ 21 ก.พ.2562 เวลาประมาณ 21.30 น.เจ้าหน้าที่ตำรวจ บก.ปส.2 บช.ปส.,บก.ขส.บช.ปส.ร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจสภ.สมเด็จและเจ้าหน้าที่ปป.3 สปป.ป.ป.ส.ร่วมกันจับกุมตัวผู้ต้องหา 2 คน คือ นายประยงยุทธ เพชรพันธ์ อายุ 38 ปี อยู่บ้านเลขที่ 126 หมู่ 3 ต.ช่องเม็ก อ.สิรินธร จว.อุบลราชธานี และนายสมรักษ์ สายพันธ์ อายุ 42 ปี อยู่บ้านเลขที่ 18 หมู่ 8 ต.อ่างศิลา อ.พิบูลมังสาหาร จว.อุบลราชธานีพร้อมของกลางกัญชาจำนวน 400 แท่งรวมประมาณ 400 กิโลกรัม.รถยนต์กระบะจำนวน 1 คันโทรศัพท์มือถือ จำนวน 5 เครื่อง
โดยแจ้งข้อกล่าวหาว่า“ร่วมกันมียาเสพติดให้โทษประเภท 5(กัญชา)ไว้ในครอบครองเพื่อจำหน่ายโดยไม่ได้รับอนุญาต”


พล.ต.ต.พรชัย กล่าวว่าทางเจ้าหน้าที่ชุดสืบสวนบก.ปส.2 บช.ปส. ได้รับแจ้งจากสายลับว่ามีกลุ่มผู้ค้ายาเสพติดกลุ่มเครือข่ายชาวลาว-ไทย ลักลอบลำเลียงยาเสพติดจากพื้นที่ชายแดนภาคตะวันออกเฉียงเหนือไปส่งให้กับลูกค้าในพื้นที่ตอนในเจ้าหน้าที่ชุดสืบสวนจึงได้ดำเนินการสืบสวนจนกระทั่งเมื่อวันที่ 21 ก.พ.2562 เวลาประมาณ 21.30 น.สามารถจับกุมนายประยงยุทธ เพชรพันธ์ได้ที่บริเวณริมถนนถีนานนท์ ต.ผาเสวย อ.สมเด็จ จว.กาฬสินธุ์ พร้อมของกลางกัญชาจำนวน 400 แท่งรวมประมาณ 400 กิโลกรัมจึงยึดไว้ และติดตามจับกุมตัวนายสมรักษ์ สายพันธ์ซึ่งขับขี่รถยนต์สำรวจเส้นทางล่วงหน้าให้กับนายประยงยุทธ ได้ที่บริเวณไดโนเทิร์น รีสอร์ท ต.ศรีสมเด็จ อ.สมเด็จ จว.กาฬสินธุ์ และนำตัวผู้ต้องหาทั้งสองพร้อมของกลางส่งพนักงานสอบสวน บช.ปส.ดำเนินคดีเพื่อขยายผลติดตามจับกุมผู้ต้องหาที่หลบหนีและสามารถตรวจยึดทรัพย์สินไว้เพื่อตรวจสอบตาม พ.ร.บ.มาตรการฯจำนวน 9 รายการ รวมมูลค่าประมาณ 6,000,000 บาท


คดีที่ 2
เมื่อวันที่ 23 กุมภาพันธ์ 2562 เวลาประมาณ 15.04 น.เจ้าหน้าที่ชุดสืบสวน บก.สกส.บช.ปส. ร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ ศอ.ปส.ตร.เจ้าหน้าที่ตำรวจ ตม.จว.เชียงใหม่ เจ้าหน้าที่ตำรวจ บก.ปคบ.เจ้าหน้าที่ตำรวจ บก.สสท.,เจ้าหน้าที่ทหารสังกัดกองพัฒนาที่ 3 และเจ้าหน้าที่ ปปส.ภ.5 จับกุมตัวผู้ต้องหาจำนวน 2 ราย นายโจชัวพอล เพท (Mr.Joshua Paul Pate)อายุ 44 ปี สัญชาติ อเมริกันและน.ส.ฤวรรัตน์ หรือ อำพร วิริยะอาทร อายุ 37 ปี สัญชาติ ไทยพร้อมของกลางยานอนหลับจำนวนประมาณ 100,000 เม็ดกัญชาแห้ง จำนวน 410 กรัมต้นกัญชาที่ปลูกอยู่ในถุงดิน สูงประมาณ 1 ฟุต จำนวน 17 ต้น ต้นกัญชาที่ปลูกอยู่ในกระถางพลาสติกสีดำ สูงประมาณ 10 ซม.จำนวน 8 ต้น ยางกัญชา น้ำหนักพร้อมภาชนะบรรจุ เป็นขวดแก้ว จำนวน 1 ขวด น้ำหนัก 1.032 กิโลกรัมกัญชาน้ำ น้ำหนักพร้อมภาชนะบรรจุ เป็นขวดแก้ว จำนวน 2 ขวด น้ำหนักรวม 3.358 กิโลกรัมกัญชาที่อยู่ระหว่างการหมักดอง น้ำหนักพร้อมภาชนะบรรจุเป็นขวดแก้วจำนวน 1 ขวดน้ำหนักรวมประมาณ 1.990 กิโลกรัมผลิตภัณฑ์ยา และสิ่งของอื่นๆที่ตรวจยึด

โดยแจ้งข้อกล่าวหาว่า“ร่วมกันขายวัตถุออกฤทธิ์ต่อจิตและประสาท ประเภท 4 (ไดอะซีแพม)โดยผิดกฎหมาย,ขายยาแผนปัจจุบันโดยไม่ได้รับอนุญาต ,ขายยาที่ไม่ได้ขึ้นทะเบียนตำรับยา, ผลิตยาเสพติดให้โทษ ประเภท 5 (กัญชา) โดยไม่ได้รับอนุญาต,ผลิตวัตถุออกฤทธิ์ต่อจิตและประสาท ประเภท 4(ไดอะซีแพม)โดยไม่ได้รับอนุญาต และเฉพาะผู้ต้องหาที่ 1 ฐาน เป็นบุคคลต่างด้าวเข้ามาและอยู่ในราชอาณาจักรไทยโดยการอนุญาตสิ้นสุด(Overstay)”

พล.ต.ต.พรชัย กล่าวว่า เมื่อวันที่ 23 กุมภาพันธ์ 2562 เวลาประมาณ 15.04 น.ทางเจ้าหน้าที่ชุดสืบสวน บก.สกส.บช.ปส.และเจ้าหน้าที่ชุดวิเคราะห์ข่าว ศอ.ปส.ตร.และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้ติดตามกลุ่มผู้ลักลอบขายวัตถุออกฤทธิ์ต่อจิตและประสาท โดยกลุ่มบุคคลดังกล่าวได้เปิดเว็ปไซค์เพื่อขายผลิตภัณฑ์ฮอร์โมนเสริมสร้างกล้ามเนื้อ ยี่ห้อ ATLAS ซึ่งถือว่าเป็นยาแผนปัจจุบันที่ไม่ได้ขึ้นทะเบียนตำรับยา รวมทั้งการลักลอบขายผลิตภัณฑ์ Dianabal DS ซึ่งจัดเป็นผลิตภัณฑ์ยาเลียนแบบผลิตภัณฑ์ยาที่ทำการยกเลิกอย.ไปแล้วและลักลอบขายยานอนหลับในกลุ่ม Diazepam และยานอนหลับชนิดอื่นๆเพื่อขายให้กับกลุ่มนักเสพยาเสพติดชนิด โคเคน และ ยาอีฯ เพื่อช่วยให้นอนหลับสบายหลังจากการเสพยาเสพติดจนกระทั้งวันที่ 23 ก.พ.2562 ทางเจ้าหน้าที่ชุดสืบสวนได้ทำการจับกุม น.ส.ฤวรรัตน์พร้อมของกลางยานอนหลับจำนวน 100,000 เม็ด ได้ที่บริเวณบริษัทขนส่งเอกชนในจังหวัดเชียงใหม่ ระหว่างทำการส่งไปให้ลูกค้าและสามารถทำการตรวจยึดของกลางได้อีกจำนวนหนึ่ง ภายในบ้านเลขที่ 49/22 ซ.ดวงดี 2 ต.ริมใต้ อ.แม่ริม จว.เชียงใหม่ อาทิ สารตั้งต้นสำหรับผลิตยานอนหลับ และ ผลิตภัณฑ์อื่นๆ เป็นจำนวนมากรวมทั้งเครื่องจักรผลิตเม็ดยา และ อุปกรณ์ที่เกี่ยวข้องจำนวนหนึ่ง และยังพบกัญชาแห้งที่ซุกซ่อนและอยู่ ในบ้านพักหลังดังกล่าว ตามจุดต่างๆ หลายแห่ง เช่น น้ำยากัญชา ต้นกัญชาในห้องทดลอง และ ด้านหลังบ้าน อีกจำนวนหลายต้น และสามารถ ทำการขยายผลเพิ่มเติม ได้ที่บ้านเลขที่ 238 ม.3 ต.ห้วยทราย อ.แม่ริม จว.เชียงใหม่ พบของกลางเป็นเครื่องจักรผลิตเม็ดยา และของกลางอื่นๆอีกหลายรายการ และสามารถจับกุม นาย โจชัวพอล เพท (ผู้ต้องหาที่ 1) ได้ภายในบ้านหลังดังกล่าว จึงนำตัวผู้ต้องหาพร้อมของกลางส่งพนักงานสอบสวน บช.ปส.ดำเนินคดีเพื่อขยายผลและสามารถตรวจยึดทรัพย์สินไว้เพื่อตรวจสอบตาม พ.ร.บ.มาตรการฯ จำนวน 46 รายการ รวมมูลค่าประมาณ 14,000,000 บาท

Loading