วันพฤหัสบดี, 25 เมษายน 2567

สุพรรณบุรี!!เชิดชู”แรงงานหญิง”มีคุณค่า”

จังหวัดสุพรรณบุรีเชิดชู “แรงงานหญิง” มีคุณค่า
วันดี ๆ มอบกำลังใจให้แก่ผู้หญิงทุกคน ในวันสตรีสากล

เมื่อวันที่ 8 มีนาคม 2562 ซึ่งเป็น “วันสตรีสากล” ในปีนี้ จังหวัดสุพรรณบุรี ภายใต้การนำ ของนายนิมิต วันไชยธนวงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสุพรรณบุรี ได้จัดงาน ชื่องานว่า “รวมพลังสตรีศรีบางปลาม้า” โดยวัตถุประสงค์ต้องการให้สังคมไทยตระหนักถึงคุณค่าของแรงงานหญิง ต่อการช่วยส่งเสริมเศรษฐกิจและสังคมของประเทศ”

ภายในงานซึ่งจัดขึ้นที่โรงเรียนบางปลาม้า “สูงสุมารผดุงวิทย์” อำเภอบางปลาม้า ในงานมีพิธีมอบโล่รางวัลให้แก่สตรีดีเด่นจังหวัดสุพรรณบุรี ประจำปี 2562 สาขาต่าง ๆ ได้แก่ สตรีผู้ทำคุณประโยชน์ให้แก่องค์กรสตรี จำนวน 17 คน และ สตรีทำงานดีเด่น จำนวน 5 คน โดยได้รับเกียรติจากนายนิมิต วันไชยธนวงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสุพรรณบุรี เป็นประธานและมอบโล่รางวัล ยังมีการแสดงที่น่าตื่นตาตื่นใจมากมาย เช่น การแสดงงิ้วเปลี่ยนหน้ากาก การแสดงของกลุ่มสตรีชุด “วอนลมฝากรัก” มีการรับประทานอาหารร่วมกัน พร้อม รำวงย้อนยุคกับวงดนตรีอนันดามิวซิค

หนึ่งในสตรีทำงานดีเด่น นางสาวจรีพร แนววิลัย ตำแหน่ง หัวหน้าแผนกทรัพยากรบุคคล บริษัทมิตรผล ไบโอ-เพาเวอร์ (ด่านช้าง) จำกัด ประกอบกิจการผลิตกระแสไฟฟ้าจากพลังงานชีวมวล มีพนักงานทั้งสิ้น 173 คน ตั้งอยู่อำเภอด่านช้าง กล่าวด้วยรอยยิ้มปลาบปลื้มกับรางวัลที่ได้รับในครั้งนี้ว่าหลักการทำงานที่เธอได้น้อมนำมาจากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9 และสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์พระบรมราชินีนาถ ที่ทรงเสียสละและส่งเสริมการสร้างอาชีพให้แก่ราษฎร ขณะเดียวกันตัวเธอเองก็เน้นการบริหารพนักงานที่รับผิดชอบโดยเน้นว่าทุกคนล้วนมีศักดิ์ศรี เกียรติยศ และเท่าเทียมกัน นอกจากนี้ก็ยังให้ความสำคัญกับการบริหารจัดการเวลาเช่นกันและรู้สึกดีใจที่จังหวัดสุพรรณบุรียกย่องและให้เกียรติสตรี ซึ่งจะทำให้สตรีมีแรงทำงานเพื่อสังคมมากยิ่งขึ้น สตรีไม่ใช่ผู้หญิงอย่างเดียว แต่ยังเป็นผู้นำที่มีความละเอียดอ่อนถี่ถ้วนให้ความอบอุ่นแก่ครอบครัวและเพื่อนร่วมงานได้เป็นอย่างดี

ส่วนทางด้าน นางสาวขวัญเดือน รุ่งพลอย ตำแหน่งผู้จัดการฝ่ายบัญชีและการเงิน บริษัทอุตสาหกรรมน้ำตาลสุพรรณบุรีจำกัด ตั้งอยู่อำเภอสามชุก กล่าวว่าทุกวันนี้ผู้หญิงมีศักยภาพในการทำงานสูงเทียบเท่าผู้ชาย ถ้ามั่นใจในตัวเองก็สามารถพิสูจน์ตัวเองให้สังคมเห็นได้ อย่างตัวเองซึ่งเป็นผู้หญิงที่ทำงานอยู่ในองค์กรขนาดใหญ่ ทว่าไม่รู้สึกกดดัน เพราะบริษัทมุ่งเน้นไปที่เรื่องระบบงาน ความสามารถ รวมถึงผลงานมากกว่า ขณะเดียวกันทุกคนในองค์กรก็มีความเท่าเทียมกันและให้เกียรติกัน

ทางด้านนายยุทธการ โอวาสิทธิ์ สวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดสุพรรณบุรี กล่าวฝากไว้ว่าสำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดสุพรรณบุรีในฐานะหน่วยงานหลักที่มีหน้าที่คุ้มครองดูแลสิทธิของแรงงาน ตระหนักและใส่ใจถึงความสำคัญของแรงงานหญิงจึงได้จัดทำโครงการรวมถึงกิจกรรมต่าง ๆ เพื่อปกป้องคุ้มครองสิทธิ ตลอดจนส่งเสริมพัฒนาคุณภาพชีวิตการทำงานมาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2538 ประกอบกับปัจจุบันข้อมูลของสำนักงานสถิติแห่งชาติพบว่าจำนวนแรงงานหญิงที่อายุ 15 ปีขึ้นไปมีมากขึ้น จึงเป็นเรื่องสมควรอย่างยิ่งที่แรงงานหญิงจะได้รับการดูแลให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีในการทำงานต่อไป

นัน พิราบ 3 เมืองสุพรรณ

Loading