วันพฤหัสบดี, 25 เมษายน 2567

!!จัดงานโคขุนมุกดาหาร”โคบาลลุ่มนำ้โขง”

มุกดาหาร จัดงาน โคขุนมุกดาหารโคบาลลุ่มน้ำโขง มุ่งกระตุ้นผลิตโคเนื้อคุณภาพสู่ตลาดอาเซียน
สำนักงานปศุสัตว์จังหวัดมุกดาหาร จัดงานโคขุนมุกดาหาร โคบาลลุ่มน้ำโขง เพื่อกระตุ้นให้เกษตรกรตื่นตัวในการเลี้ยงโค เพื่อผลิตลูกผสมโคเนื้อพันธ์ยุโรป สำหรับนำเข้าสู่กระบวนการขุนและผลิตเนื้อคุณภาพ มุ่งกระตุ้นผลิตโคเนื้อคุณภาพสู่ตลาดอาเซียน


เมื่อวันที่ 8 มี.ค. 62 ที่บริเวณสนามหน้าศาลากลางจังหวัดมุกดาหาร นายศักดิ์สิทธิ์ สกุลลิขเรศสีมา รองผู้ว่าราชการจังหวัดมุกดาหาร เป็นประธานเปิดโครงการเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตโคเนื้อคุณภาพจังหวัดมุกดาหาร เพื่อพัฒนาโคเนื้อคุณภาพสู่อาเซียน ภายใต้ชื่องาน “โคขุนมุกดาหาร โคบาลลุ่มน้ำโขง” เพื่อมุ่งเน้นให้ประชาชนทุกภาคส่วนมีส่วนร่วมพัฒนาโคเนื้อคุณภาพของประเทศไทย และเพิ่มผลผลิตโคขุนของจังหวัดมุกดาหาร โดยมี นายสัตวแพทย์ชูยศ เชาว์ศิริกุล ปศุสัตว์จังหวัดมุกดาหาร นำเกษตรกรผู้เลี้ยงโค หน่วยงานราชการ และเอกชนร่วมงานคับคั่ง


นายสัตวแพทย์ชูยศ เชาว์ศิริกุล ปศุสัตว์จังหวัดมุกดาหาร กล่าวว่า ทางสำนักงานปศุสัตว์จังหวัดมุกดาหาร จัดงานประกวดโคขุนขึ้น ซึ่งถือว่าเป็นการประกวดโคครั้งที่ 3 ภายใต้ชื่องาน “โคขุนมุกดาหาร โคบาลลุ่มน้ำโขง” ซึ่งการประกวดครั้งนี้มุ่งหวัง เพื่อให้มีการส่งเสริมการลี้ยงโคมากขึ้น เนื่องจากว่าจังหวัดมุกดาหารเป็นจุดที่มีความเหมาะสมที่จะส่งเสริมการเลี้ยงโค เพราะว่ามีสหกรณ์การเกษตรหนองสูง ซึ่งจะแปลรูปเนื้อโคขุนของเราส่งขายไปในที่ต่าง ๆ นอกจากนั้นยังเป็นจุดส่งออกเนื้อโค และโค ไปขานยังประเทศเพื่อนบ้าน อาทิ ประเทศเวียดนาม และจีน ซึ่งเป็นพ่อค้ามาร่วมงานในครั้งนี้
ปศุสัตว์จังหวัดมุกดาหาร กล่าวต่ออีกว่า ส่วนการประกวดโคในวันนี้มีการประกวดโคลูกผสมชาโรเล่ห์ สายพันธ์ยุโรป และลูกผสม บรามันห์ ซึ่งการประกวดมีหลายรุ่น คาดหวังว่าการประกวดในครั้งนี้จะกระตุ้นการเลี้ยงโคในจังหวัดมุกดาหารให้มีการเลี้ยงแพร่หลายมากขึ้น

จากข้อมูลการสำรวจสัตว์ประจำปี พ.ศ.2561 จังหวัดมุกดาหาร มีเกษตรกรผู้เลี้ยงโคเนื้อจำนวน 11,608ราย มีโคเนื้อจำนวน 45,453 ตัว เป็นโคเพศเมียจำนวนประมาณ 35,000 ตัว ดังนั้นเพื่อเป็นการกระตุ้นให้เกษตรกรตื่นตัวในการเลี้ยงโค เพื่อผลิตลูกผสมโคพันธุ์ยุโรป สำหรับนำเข้าสู่กระบวนการขุน เพื่อผลิตโคขุนคุณภาพ อีกทั้งเพื่อเป็นการเชื่อมโยงช่องทางพบปะและติดต่อกันระหว่างผู้ผลิตลูกเนื้อพันธุ์ยุโรปกับผู้ผลิตโคคุณภาพ ให้สามารถผลิตลูกผสมโคเนื้อตามความต้องการของตลาด

สำหรับการประกวดได้แบ่งประเภทการประกวดออกเป็น 2 ประเภท 7 รุ่น ได้แก่ ประเภท ก. โคประกวด จำนวน 5 รุ่น ได้แก่ โคลูกผสมชาโรเล่ห์ เพศผู้ รุ่นฟันน้ำนม โคลูกผสมชาโรเล่ห์ เพศเมีย รุ่นฟันน้ำนม โคลูกผสมชาโรเล่ห์ เพศเมีย รุ่นฟันแท้ไม่เกิน 1 คู่ ลูกโคผสมบรามันห็ เพศเมีย รุ่นฟันน้ำนม ลูกโคผสมบรามันห์ เพศเมีย รุ่นฟันแท้ไม่เกิน 1 คู่ ประเภท ข. โคประกวด จำนวน 2 รุ่น ได้แก่ พ่อพันธุ์โคชาโรเล่ห์ รุ่นฟันแท้ไม่เกิน 2 คู่ และ พ่อพันธุ์บรามันห์ รุ่นฟันแท้ไม่เกิน 2 คู่ และผู้ที่ได้รับรางวัลชนะเลิศ รองชนะเลิศอันดับ 1 – 2 – 3 จะได้รับใบประกาศ พร้อมรางวัลเงินสดอีกด้วย

อนุศักดิ์ – เสาวภา แสนวิเศษ / มุกดาหาร

Loading