วันพฤหัสบดี, 25 เมษายน 2567

พะเยา”ชาวบ้านแสล่ง!!สุดทนกลิ่นนำ้ยาง

พะเยา – ชาวบ้านแสล่งสุดทนกลิ่นน้ำยางบุกโรงงานรับซื้อยางรอบ 2 ระบุค่าปรับวันละ 2000 แต่รับเป็นแสน อำเภอลงพื้นที่ไกล่เกลี่ยหวั่นบานปลาย


วันนี้(10 มีนาคม 2562) ชาวบ้านแสล่ง ม.5 ต.เชียงแรง อ.ภูซาง จ.พะเยา เกือบ 50 คน ได้นำป้ายกระดาษประท้วง ร้องขอให้ผู้ว่าราชการจังหวัดพะเยาและหน่วยงานอื่นๆที่รับผิดชอบให้มาดูแลเรื่องกลิ่นของยางพาราจากบริษัทลัมเฮง เอสซีอาร์ จำกัด เพราะมีกลิ่นเหม็นอย่างรุนแรงสร้างความเดือดร้อนให้ชาวบ้านเป็นอย่างมาก
ต่อมา นายมงคล พรหมมาบุญ ปลัดปกครองฝ่ายความมั่นคง อ.ภูซาง จ.พะเยา ได้เดินทางมาไกล่เกลี่ยแล้วแจ้งให้ทราบว่าจากกรณีที่ชาวบ้านเคยร้องเรียนต่อสื่อมวลชนเมื่อวันที่ 19 ธันวาคม 2561 ถึงปัญหาเรื่องกลิ่นของน้ำยาง จนนำไปสู่การทำข้อตกลงระหว่างบริษัทฯและ ทต.เชียงแรง โดยครั้งนั้นมีมติให้บริษัทต้องปรับปรุงเรื่องกลิ่นให้แล้วเสร็จภายใน 30 วัน นับตั้งแต่วันที่ 19 ธันวาคม 2561 เป็นต้นมาและปรับวันละ 2000 บาท จนกว่าจะมีการแก้ไขให้สำเร็จลุล่วง จึงได้ส่งข้อตกลงไปยังนายอำเภอและผู้ว่าราชการจังหวัดฯทราบตามลำดับ แต่ปรากฏว่าจนถึงวันนี้กลิ่นน้ำยางยังคงมีอยู่ชาวบ้านจึงลุกฮือขึ้นมาต้านอีกครั้ง แต่อย่างไรก็ตามทางบริษัทก็ยอมเสียค่าปรับวันละ 2000 บาท ตามข้อตกลงที่ได้ทำไว้และอ้างทางบริษัทฯกำลังอยู่ในช่วงของการแก้ไขเรื่องกลิ่นเหม็นดังกล่าว


หลังจากที่ชาวบ้านได้รับคำชี้แจงจากนายมงคล ชาวบ้านก็เริ่มไม่พอใจมากขึ้น เพราะเหมือนกับบริษัทฯฉลาดแกมโกงยอมเสียค่าปรับวันละ 2000 บาท แต่ได้กำไรจากการรับซื้อแผ่นยางวันละเป็นแสน เลยยอมให้ถูกปรับไปเรื่อยๆ ซึ่งถ้าเป็นแบบนี้ชาวบ้านก็คงรับกรรมต้องทนดมกลิ่นเหม็นเน่าของน้ำยาง หลังจากที่ทนดมมากว่า 3 ปี และร้องเรียนไปยังหน่วยงานต่างๆกว่า 10 ครั้ง

ล่าสุดมีมติให้บริษัทฯ งดรับซื้อยางใหม่เพิ่มเติมนับตั้งแต่วันนี้ และจะพยายามขนยางใน สต๊อกที่มีอยู่ให้หมดภายในสิ้นเดือนมีนาคมนี้ โดยมีส่วนราชการและคณะกรรมการชาวบ้านอีก 7 คน เข้ามา ตรวจ สต๊อกยางในบริษัททุกๆวันศุกร์เวลา 09.00น. ซึ่งชาวต่างก็พอใจจึงเดินทางกลับทันที

(ภาพ/ข่าว สราวุธ ตั้งประเสริฐ พะเยา )

Loading