วันศุกร์, 19 เมษายน 2567

ไฟไหม้ป่าชัยภูมิ!!วอดอีกนับหมื่นไร่”อช.ตาดโดนสั่งปิดนำ้ตกไม่มีกำหนด”

ชัยภูมิไฟไหม้ป่าชัยภูมิวอดอีกนับหมื่นไร่ อช.ตาดโตนสั่งปิดน้ำตกไม่มีกำหนด หวั่นนทท.ได้รับอันตราย จนท.กว่า300นายเร่งดับ24ชม.คาดชาวบ้านแอบจุดไฟหาของป่า

(11มีนาคม62) สถานการณ์ไฟป่าทั้ง ป่าละเมาะข้างทาง เขตพื้นที่อุทยานแห่งชาติ และไร่นาชาวบ้าน ซึ่งขณะนี้มีผู้แอบลักลอบเผาตอซังข้าว และกลุ่มชาวบ้านที่เข้าไปหาของป่าจุดไฟจนทำให้ลุกลามทำให้เกิดเป็นมลพิษทางอากาศอยู่อย่างซ้ำซากแม้ทางราชการจะออกมาเตือนห้ามหยุด เผาเด็ดขาดก็ยังมีชาวบ้านชาวไร่ ชาวนา ยังฝ่าฝืนเผากันอยู่ต่อเนื่อง

ล่าสุดในเขตพื้นที่อุทยานแห่งชาติตาดโตน ต.นาฝาย อำเภอเมือง จังหวัดชัยภูมิ บริเวณริมถนนตาดโตนเชื่อมต่อ ตำบลท่าหินโงม อำเภอเมืองชัยภูมิ ได้เกิดมีไฟป่า เผาผลาญป่าละเมาะ อย่างรุนแรงและทำให้เกิดกลุ่มควันไฟ หนาแน่นจำนวนมากปกคลุมเส้นทางตลอดทั้งสายหลายกม.

ทางเจ้าหน้าที่จึงต้องระดมรถน้ำ รถดับเพลิง จากทุกหน่วยงานในเขตพื้นที่อำเภอเมืองชัยภูมิกว่า 20 คัน พร้อมกับระดมเจ้าหน้าที่ทหาร ป่าไม้ อบต.อบจ. กู้ภัย และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องรวมกว่า 300 นายรีบ เร่งระดมกันช่วยกันดับไฟป่าที่กำลังโหมไหม้ป่าไม้เสียหายกว่า 1 หมื่นไร่ในเบื้องต้น และผ่านไปกว่า 3 ชั่วโมง เพลิงก็ยังไม่สงบดี ยังคงมีกลุ่มควัน และเปลวไฟ อยู่ตามจุดต่างๆ

ซึ่งเบื้องต้นทางอุทยานแห่งชาติตาดโตนจำเป็น ต้องสั่งปิดอุทยานแห่งชาติตาดโตน และถนนเส้นนี้ไว้ก่อน เป็นการชั่วคราวและห้ามให้นักท่องเที่ยวเข้าไปเที่ยว ภายในเขตพื้นที่อุทยานซึ่งเกรงว่า จะได้รับอันตราจากควันไฟ ดังกล่าวอีกด้วย

ทางด้านนายนพวงศ์ พฤกษชาติ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติน้ำตกตาดโตน กล่าวว่า คาดว่าในเย็นวันนี้ทางเจ้าหน้าที่ทุกหน่วยทั้งพลเรือน ตำรวจ ทหารจะจัดแถวปูพรมช่วยกันดับไฟป่ากันตลอดทั้งคืน ส่วนความเสียหายจากการเกิดเพลิงไหม้รุนแรงในครั้งนี้ เบื้องต้นมีเนื้อที่ที่ถูกไฟเผาไหม้ไปแล้ว น่าจะประมาณ กว่า 10,000 ไร่
ส่วนสาเหตุในการเกิดเพลิงไหม้ในครั้งนี้คาดว่าน่าจะเกิดมาจาก ชาวบ้านที่ ต้องการเผาเพื่อหาของป่าไปขายหรืออาจจะมีคนมือบอนจุดไฟเผาหญ้าแห้งข้างทางแล้วควบคุมไม่ได้ แล้วเกิดลุกลามไปเป็นบริเวณกว้าง นอกจากนั้นจากการไฟไหม้ป่าครั้งนี้จน ทำให้เกิดควันไฟไปทั่วบริเวณอุทยานแห่งชาติน้ำตกตาดโตน แล้วเบื้องต้นตามอุทยานแห่งชาติตาดโตนได้มี การสั่งปิดห้ามนักท่องเที่ยวเข้าไปเที่ยวภายในอุทยานแห่งชาติน้ำตกตาดโตนชั่วคราว ตั้งแต่เวลา 14.30.เป็นต้นมา จนกว่าควันไฟป่าจะหมดไปเข้าสู่ภาวะปกติ จึงจะให้นักท่องเที่ยวได้เข้าเที่ยวเล่นน้ำได้ตามปกติต่อไปอีกด้วย/

////-ทีมข่าวชัยภูมิรายงาน’//

Loading