วันศุกร์, 26 เมษายน 2567

มุกดาหาร!!กกต.จับมือกองทัพ!!รด.จิตอาสา”รณรงค์เลือกตั้ง”

มุกดาหาร กกต.จับมือกองทัพนำ รด.จิตอาสา รณรงค์เลือกตั้ง เป้าหมายลดบัตรเสียไม่เกินร้อยละ 2
คณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดมุกดาหาร(กกต.) จับมือกองทัพ นำ รด.จิตอาสา รณรงค์การเลือกตั้ง ทำความเข้าใจ วิธีการเลือกตั้งต่อประชาชน ตั้งเป้าลดบัตรเสียเหลือไม่เกิน 2%


เมื่อวันที่ 13 มี.ค. 62 ที่ห้องประชุมระเบียงมุก โรงแรมระเบียงแก้วมุกดา อำเภอเมือง จังหวัดมุกดาหารนายอุทิน สุทธิสาร ผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำจังหวัดมุกดาหาร (กกต.) พลตรี ปราโมทย์ นาคจันทึก ผู้บัญชาการ มณฑลทหารบกที่ 210 นครพนม พร้อมด้วย ครูฝึกนักศึกษาวิชาทหาร ผู้กำกับนักศึกษาวิชาทหาร ร่วมกัน เปิดการประชุมชี้แจงแนวทางการจัดกิจกรรมเผยแพร่ความรู้การเลือกตั้ง ส.ส. ให้แก่นักศึกษาวิชาทหาร หรือ รด.จิตอาสา จากโรงเรียนมัธยมแต่ละอำเภอในจังหวัดมุกดาหาร เข้าร่วมกว่า 200 คน

นายอุทิน สุทธิสาร ผู้อำนวยการ การเลือกตั้งประจำจังหวัดมุกดาหาร กล่าวว่า ได้มีการอบรมให้แก่ รด.จิตอาสาให้มีความรู้เกี่ยวกับการเลือกตั้ง ส.ส. ที่จะมีขึ้นในวันที่ 24 มีนาคม 2562 นี้ ซึ่งบุคคลเหล่านี้จะเป็นสื่อบุคคลของ กกต. เพื่อให้รณรงค์ในพื้นที่ เนื่องจาก รด. มีความเข้มแข็งลงพื้นที่ไปหาชาวบ้านตามชุมชน เอาแผ่นพับ ใบปลิวไปแจกช่วยไปให้ความรู้แก่ชาวบ้าน ในวันนี้ได้จัดฝึกอบรมให้แก่ รด.จำนวน 150 คน เพื่อที่จะไปกระจายข่าว
ผอ.กกต. กล่าวต่ออีกว่า เรื่องที่น่าเป็นห่วงคือกำหนดว่าบัตรเลือกตั้งเสียได้ไม่เกิน 2 % เหตุของบัตรเลือกตั้งที่จะเสียในครั้งนี้คิดว่าน่าจะมาจากผู้สมัครบางพรรคที่ถูกตัดสิทธิไป และหมายเลขนั้นยังอยู่ เป็นห่วงพี่น้องประชาชนที่เล็งไว้แล้ว และคิดในใจจะเลือกพรรคนั้นพรรคนี้ โดยไม่ได้ดูข้อมูลว่า พรรคนี้ถูกตัดสิทธิไปแล้ว และประกาศไม่รับสมัครไปแล้ว ก็จะทำให้เสียโอกาสในการเลือกผู้แทนของท่าน ให้ติดตามข่าวสาร โดยเฉพาะบริเวณหน้าหน่วยจะติดประกาศไว้ พรรคไหนถูกตัดสิทธิ์ก็ขออย่าไปกา ตอนนี้มุกดาหารมี 2 พรรค คือ พรรคเพื่อนไทย กับพรรคไทยรักษาชาติ ทั้ง 2 พรรคอย่าได้ไปกา พี่น้องต้องตัดสินใจทำความเข้าใจนโยบายของพรรค ที่จะมีประโยชน์ต่อประชาชน

ทั้งนี้ เนื่องได้มีกฤษฎีกาให้มีการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรเป็นการทั่วไป พ.ศ. 2562 เมื่อวันที่ 23 มกราคม 2562 และคณะกรรมการการเลือกตั้งได้กำหนดให้วันที่ 24 มีนาคม 2562 เป็นวันเลือกตั้ง ซึ่งการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2560 มีความสำคัญและมีขั้นตอน กระบวนการที่เปลี่ยนแปลงไปหลายประการ ดังนั้นเพื่อเป็นการสร้างการรับรู้ และความเข้าใจที่ถูกต้องจึงจำเป็นต้องเผยแพร่ขั้นตอนการะบวนการและวิธีการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร รวมถึงการกระตุ้นให้ประชาชนในทุกพื้นที่มีจิตสำนึกเข้ามามีส่วนร่วมทางการเมือง และไปใช้สิทธิลงคะแนนเลือกตั้งอย่างมีคุณภาพ จึงจำเป็นต้องให้เครือข่ายสื่อบุคคลซึ่งเป็นนักศึกษาวิชาทหาร ( รด.จิตอาสา) ที่กระจายอยู่ทุกพื้นที่ในจังหวัดมุกดาหารกว่า 2,000 คน ทำหน้าที่เป็นสื่อบุคคลในการสร้างการรับรู้ และเผยแพร่การเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ตลอดจนเชิญชวนให้ผู้มีสิทธิออกเสียงได้ไปใช้สิทธิลงคะแนนเลือกตั้ง จึงมีโครงการให้ความรู้แก่ประชาชนเกี่ยวกับการสร้างพลเมืองดี วิถีประชาธิปไตย กิจกรรม อบรมให้ความรู้การเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร แก่ รด.จิตอาสา ขึ้น..

อนุศักดิ์ – เสาวภา แสนวิเศษ / มุกดาหาร

Loading