ชาวตำบลหย่วน!!ลงขันระดมทุน”สร้างบ้านใหม่ให้พ่อเฒ่าคนดีของหมู่บ้าน”

พะเยา – ชาวตำบลหย่วนลงขันระดมทุนสร้างบ้านใหม่ คำตอบแทนพ่อเฒ่าคนดีของหมู่บ้าน ชี้อยากให้เป็นแบบอย่างสำหรับคนที่ทำแต่ความดี


ช่วงสายของ วันที่15 มีนาคม 2562 นายประเทือง กองมงคล ผู้ใหญ่บ้านดอนไชย ม.5 ต.หย่วน อ.เชียงคำ จ.พะเยา พร้อมชาวบ้านและจิตอาสา จำนวน 10 คน ได้นำเครื่องมือและอุปกรณ์การก่อสร้ง เพื่อไปให้การช่วยเหลือ นายนะ วงค์หลวง อายุ 89 ปี บ้านเลขที่ 358 ม.5 ต.หย่วน ที่อาศัยอยู่ในบ้านที่พุพังจนแทบจะไม่เหลือความมั่นคงแข็งแรงใดๆ นายมานะ ถือว่าเป็นปูชนียบุคคลของหมู่บ้าน เป็นที่รักเคารพของชาวบ้านโดยทั่วไป
นายประเทือง เผยว่า นายนะ เป็นผู้เฒ่าผู้แก่ในหมู่บ้านที่ชาวบ้านรักและนับถือเป็นอย่างมาก เพราะ เมื่อครั้งนายนะยังเป็นหนุ่มนั้น เป็นคนดี ที่ทำความดี ช่วยเหลือชุมชนและสังคมมาโดยตลอด นายนะ เคยมีครอบครัวมาก่อน แต่ได้เลิกร้างกับภรรยา มีลูกด้วยกัน 1 คน ชื่อ นางราตรี วงศ์ใหญ่ อายุ 42 แต่งงานแล้ว ออกไปอยู่ต่างหมู่บ้าน แต่ก็ยังมาแวะเยี่ยมเยียนอยู่เสมอ ส่วน นายนะ เอง ก็อาศัยพื้นที่หัวนาของ นางปวีณา วงค์หลวง ซึ่งเป็นหลานสาว ในพื้นที่ เพียง 10 ตารางเมตร เป็นที่อาศัยโดยได้สร้างบ้านเป็นเพิงเล็กๆ โดยอาศัยมานานกว่า 15 ปี รายได้ก็ได้จากทางรัฐบาลเป็นเบี้ยยังชีพผู้สูงและเบี้ยคนพิการ


ดังนั้น ตนเองซึ่งเป็นผู้นำชุมชุนก็มิได้นิ่งนอนใจ จึงทำหนังสือส่งเรื่องขอความช่วยเหลือในการก่อสร้างบ้านใหม่ให้กับนายนะ ไปยังเทศบาลตำบลหย่วน ซึ่งเป็นหน่วยงานที่รับผิดชอบ เมื่อประมาณ 3 ปีก่อน จนมาถึงปัจจุบันจึงมีหนังสือจากทาง อบจ.พะเยา และพม.พะเยา ให้ความช่วยเหลือมาเพียง 30,000บาทเท่านั้น ซึ่งไม่เพียงพอสำหรับการก่อสร้าง เพราะการจะสร้างบ้านใหม่ให้อยู่ได้อย่างแข็งแรง กันลมกันฝนได้ ที่ประมาณการไว้ประมาณ 100,000 บาท ตนจึงนำชาวบ้านระดมเงินระดมแรงชาวบ้านที่มีทักษะฝีมือช่างมาช่วยเหลือและขอความช่วยเหลือจากทางวัดดอนไชย ในเรื่องอาหารการกินพร้อมทั้งวัสดุก่อสร้างบางส่วน ซึ่งทางวัดดอนไชยเองก็ให้การสนับสนุนอย่างเต็มที่ เชื่อว่าบ้านใหม่จะทำให้ให้นายนะมีความสุขตามอัตภาพ “ สาเหตุที่ชาวบ้านพร้อมใจสละเงินและแรงงานมาช่วยพ่ออุ๊ยนะ เพราะเป็นคนดีและอยากให้เยาวชนเห็นตัวอย่างว่าถ้าเราทำความดี ความดีนั่นเองจะช่วยเหลือเกื้อกูลเราในยามตกยาก “ นายประเทือง กล่าว
ด้าน นายนะ ได้กล่าวว่าด้วยความรู้สึกตื้นตันว่า รู้สึกดีใจและขอขอบคุณ ทางหน่วยงานราชการและชาวบ้านลูกหลานทุกคนที่เข้ามาให้การช่วยเหลือตนในครั้งนี้ ตนเองเชื่อว่าเพราะบุญที่เคยทำให้หมู่บ้านชุมชน เมื่อครั้งตนยังหนุ่ม จนลูกหลานได้มองเห็นคุณความดีและมาซ่อมแซมบ้านให้

(ภาพ/ข่าว สราวุธ ตั้งประเสริฐ พะเยา )

Loading