วันอังคาร, 23 เมษายน 2567

ตะลึง!!มูลนิธิสว่างฯชัยภูมิ”ทำพิธีล้างป่าช้า”พบกุมารทองร่างเด็กไม่เน่ากลางป่าช้า

ชัยภูมิตะลึงพบกุมารทองร่างเด็กทารกไม่เน่ากลางป่าช้า ขณะที่มูลนิธิสว่างฯชัยภูมิจัดพิธีล้างป่าช้า ศพไร้ญาติกว่า100ราย


ดร.จรินทร์ วงศ์เบญจรัตน์ ประธานมูลนิธิสว่างคุณธรรมจังหวัดชัยภูมิ พร้อมด้วย คณะกรรมการ อาสาสมัคร มูลนิธิในเครือสว่างคุณธรรม(เม้ง) ได้ ร่วมกับมูลนิธิ สว่างขอนแก่นสามัคคีอุทิศ จัดพิธีแผ่กุศล เก็บศพไร้ญาติ ( ล้างป่าช้า) ประจำปี 2562 ซึ่งจังหวัดชัยภูมิได้มีวิธี ล้างป่าช้า หรือวิธีแผ่กุศลเก็บศพไร้ญาติในวันที่ 16 -17 มีนาคม 62 ณ สุสานมูลนิธิสว่างคุณธรรมจังหวัดชัยภูมิ บ้านหนองหญ้ารังกา ตำบลโพนทอง อำเภอเมือง จังหวัดชัยภูมิ

ซึ่งบรรยากาศตลอดทั้งวันก็มีมูลนิธิ ฯ องค์กรการกุศลและ พี่น้องประชาชน ในจังหวัดใกล้เคียง ที่มีจิตศรัทธา ใส่ชุดขาว และเครื่องแบบมูลนิธิต่างๆเข้าร่วมเดินทางประกอบพิธี อัญเชิญเทพ โป๊ยเซียนโจวซือ ประทับทรง เจิมฮู้ เพื่อนำไปแจกจ่าย ความเป็นสิริมงคล แก่ผู้ที่เข้ามาร่วมงาน กันอย่างคึกคัก ก่อนที่จะถึงพิธีอัญเชิญเทพโป๊ยเซียนโจวซือ นำสาธุชน ไปที่ป่าช้า เพื่อกำหนดจุดที่จะต้องขุด ศพไร้ญาติกว่า100 ราย

ขณะที่ทางด้าน ดร.จรินทร์ วงศ์เบญจรัตน์ ประธานมูลนิธิสว่างคุณธรรมจังหวัดชัยภูมิ กล่าวว่าการจัดงาน ในครั้งนี้ ได้ร่วมจัดงานกับมูลนิธิสว่าง ขอนแก่นสามัคคีอุทิศ ซึ่งในปีนี้มูลนิธิสว่างขอนแก่นประชาอุทิศได้จัดพิธีแห่กุศลเก็บศพไร้ญาติหรือล้างป่าช้า ที่จังหวัดขอนแก่น ที่ผ่านมา และต่อมาทางมูลนิธิสว่างฯ ก็ได้จัดพิธีขึ้นในวันที่ 16-17 มีนาคมนี้ ซึ่งคาดว่าจะสามารถนำร่าง ศพไร้ญาติ ขึ้นมาบำเพ็ญกุศลได้ประมาณ100 ชุด ก่อนที่จะรวบรวมไปที่มูลนิธิสว่างขอนแก่นเพื่อที่จะบำเพ็ญกุศล และเมื่อครบกำหนดศพไร้ญาติขอนแก่น เดือนเมษายน จะทำพิธีฌาปนกิจศพไร้ญาติ ดังกล่าวอีกครั้งหนึ่ง ซึ่งกิจกรรมเก็บศพไร้ญาติเป็นอีกประเพณีหรือวัฒนธรรม ของชาวไทยเชื้อสายจีน โดยจะทำแบบประเพณีจีน และจะเกิดขึ้นประจำทุกปีในเครือสว่างหรือในเครือเม้งมีอยู่ในทั่วประเทศกว่า 60 มูลนิธิ โดยเฉลี่ยว่า 1 ปีจะมี 2-3 มูลนิธิที่จะจัดทำพิธีเก็บศพไร้ญาติ

ซึ่งมูลนิธิสว่างคุณธรรมจังหวัดชัยภูมินั้นได้ จัดพิธีครั้งสุดท้าย เมื่อปี 2545 มาถึงปีนี้รวมทั้งหมด 17 ปี โดยครั้ง มูลนิธิสว่างคุณธรรมจังหวัดชัยภูมิได้จัดเป็นครั้งที่ 3 อีกด้วย ซึ่งวันพรุ่งนี้จะมีการ ประกอบพิธีอีก 1 วัน ขอเรียนเชิญประชาชนผู้ใจบุญหรือสาธุชน จะเข้ามาร่วมพิธีมหาบุญครั้งยิ่งใหญ่นี้ ได้ที่สุสานมูลนิธิสว่างคุณธรรม ร่วมกันอีกด้วย
ในขณะเดียวกันล่าสุดเมื่อช่วงเวลา 15.00 น มูลนิธิสว่างคุณธรรม ได้ขุดพบร่างทารก แรกเกิดอยู่ในสภาพ ไม่เปื่อย ไม่เน่า ขายเด็กนอนหลับอยากสนิท ทำให้ทุกคน ที่อยู่ในงานล้างป่าช้าแห่งนี้ เกิดความ ตื่นเต้น ฮือฮาและความปิติ ก่อนที่จะพากันร่วม กันแห่ รอบป่าช้าด้วยความศรัทธา ซึ่งผู้เข้าร่วมพิธี บางรายต่างยอมรับว่า มันเป็นเรื่องที่เหลือเชื่อจริงๆเนื่องจากสุสานที่ฝังศพแห่งนี้ ไม่ได้ทำการขุดมาถึง 17 ปี แต่สภาพเด็กยังเหมือนกับแค่หลับไปเท่านั้นและก็เพิ่งเคยเห็นเป็นครั้งแรกของชีวิต ก่อนที่จะไปเพื่อทำความสะอาดแล้ว จะนำ ไปเก็บรักษารวมกับร่างอื่นๆที่มูลนิธิจัดเตรียมไว้เพื่อประกอบพิธีต่อไป

////////ทีมข่าวชัยภูมิ/////////

Loading