วันศุกร์, 29 มีนาคม 2567

ราชบุรี!!ผู้ใช้สิทธิ์เลือกตั้งล่วงหน้าเข้าแถวรอลงคะแนนก่อนเปิดหีบ”

17 มี.ค. 2019
17

ราชบุรี – ผู้ใช้สิทธิ์ล่วงหน้าเข้าแถวรอลงคะแนนก่อนเปิดหีบ


ประชาชนแห่เดินทางออกมาใช้สิทธิ์เลือกตั้งล่วงหน้าก่อนเปิดหีบ ทางเจ้าหน้าที่ได้อำนวยความสะดวกทั้งช่วงเซิทหาเลข 13 หลัก ช่วยตรวจสอบรายชื่อ ลำดับ เขตเลือกตั้ง และยังมีจิตอาสาบริการรถวีลแชร์ให้กับประชาชนที่มีสุขภาพไม่แข็งแรง คาดจะมีผู้มาใช้สิทธิ์ประมาณ 90-95 เปอร์เซ็นต์

( 17 มี.ค.62 ) ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศการเลือกตั้งในเขต และนอกเขต ล่วงหน้า สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ในพื้นที่ จ.ราชบุรี ซึ่งมีเขตเลือกตั้งจำนวนทั้งหมด 5 เขตเลือกตั้งเป็นไปอย่างคึกคัก โดยที่เขตเลือกตั้งที่ 1 อ.เมือง ได้กำหนดสถานที่ไว้ที่โรงเรียนราชโบริกานุเคราะห์ มีประชาชนทยอยเดินทางกันมาตรวจสอบรายชื่อกันเป็น จำนวนมาก ตั้งแต่ก่อนเวลา 07.00 น. บางจุดยืนต่อแถวยาวเพื่อรอตรวจสอบรายชื่อ บางจุดทางเจ้าหน้าที่ได้จัดเตรียมจุดสแกนคิวอาร์โค๊ดไว้สำหรับประชาชนที่มีโทรศัพท์ระบบสมาร์ทโฟนไว้ เพื่อสะดวกง่ายต่อการตรวจสอบรายชื่อ จังหวัด และเขตเลือกตั้ง และยังมีเจ้าหน้าที่คอยยืนอยู่ด้านหน้าหลายจุดเพื่อคอยให้คำแนะนำกรณีมีปัญหาต่าง ๆ เกิดขึ้น


นายรณภพ เวียงสิมมา นายอำเภอเมือง ประธานกรรมการเขตเลือกตั้งที่ 1 เปิดเผยว่า ได้มีการซักซ้อมจัดระบบไว้พร้อมแล้ว เป็นการเสริมจากระเบียบคู่มือซึ่งจะมีชุดอำนวยความสะดวกในการให้เจ้าหน้าที่ได้เซิทหาข้อมูลเลข 13 หลักจากบัตรประจำตัวประชาชนให้สำหรับประชาชนที่มามือเปล่า ไม่มีโทรศัพท์แบบสมาร์ทโฟน หรือไม่ได้ตรวจสอบรายชื่อหน่วยเลือกตั้งมาก่อนหน้านี้ ซึ่งเมื่อเจ้าหน้าที่หาข้อมูลเสร็จแล้วก็จะเขียนใส่กระดาษโน๊ตให้ประชาชนไว้ จะระบุถึงลำดับที่ จ.อะไร เขตเลือกตั้งที่เท่าไหร่ จากนั้นให้นำกระดาษที่เจ้าหน้าที่กรอกให้lเดินไปที่หน่วยเลือกตั้ง ที่กำหนดไว้รวม 9 หน่วย จะมีหมายเลขหน่วยกำกับไว้ จะช่วยเรื่องความสะดวกมากยิ่งขึ้น
สำหรับยอดของเขตเลือกตั้งล่วงหน้าของเขตเลือกตั้งที่ 1 มียอดผู้มาใช้สิทธิ์สมัครไว้จำนวน 7,433 ราย แบ่งเป็น 9 หน่วย แต่ละหน่วยเฉลี่ยประมาณ 800 คน ดูแล้วไม่น่าห่วง แต่ขอเชิญชวนประชาชนให้ออกมาใช้สิทธิ์กันตั้งแต่ช่วงเช้า เพราะช่วงบ่ายหากพร้อมใจกันมาจะมีเวลาตั้งแต่ 8.00 น. – 17 .00 น. เพราะช่วงบ่ายไม่แน่ว่าอาจจะมีฝนฟ้าตกหรือไม่ ส่วนเรื่องที่กังวลวันนี้จะเป็นเรื่องของระบบการเซิทของสมาร์ทโหวต ขณะนี้ยังคงเซิทหาข้อมูลให้กับประชาชนได้อยู่


สำหรับผู้มาใช้สิทธิ์ซึ่งมีสมาร์ทโฟน สามารถสแกนคิวอาร์โค้ดก็จะลิ้งเข้าไปในเวฟที่ให้ประชาชนเซิทข้อมูลได้ และประชาชนก็คีย์เลข 13 หลักและให้กดเซิทหาทราบได้เลยว่าอยู่ในลำดับที่เท่าไหร่ จังหวัดอะไร หน่วยเลือกตั้งที่เท่าไหร่ ไม่จำเป็นต้องมาหาเจ้าหน้าที่ สามารถเดินเข้าหน่วยเลือกตั้งได้เลย เป็นการอำนวยความสะดวกให้กับเจ้าหน้าที่ประจำหน่วยเลือกตั้งครั้งนี้ได้รวดเร็วยิ่งขึ้น คาดว่าน่าจะมีผู้มาใช้สิทธิ์ไม่ต่ำกว่าประมาณ 90-95 เปอร์เซ็นต์

นายศุภชัย วิทิศวรการ อายุ 69 ปี ชาวจ.กรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า ได้เดินทางไปใช้สิทธิ์แล้ว มีปัญหาคือป้ายหาเสียงไม่ได้อธิบายก่อนว่าให้เรากาช่องไหน ไม่มีตัวอย่างให้เห็นด้านหน้า จึงน่าจะมีตัวอย่างให้เราเห็นก่อนว่าต้องกาตรงนี้ แบบนี้ เราจะได้ไม่ทำผิดกติกา พอเข้าไปเราก็ตั้งตัวไม่ถูก เพราะไม่มีตัวอย่างให้เราเห็น จึงน่าจะมีตัวอย่างแผ่นใหญ่ให้เห็นจะกาช่องไหน ส่วนเรื่องอื่นก็ดี คิดว่าการเลือกตั้งครั้งนี้ประชาชนกระตือรือล้นที่จะมาลงคะแนน อยากให้ทุกคนเห็นความสำคัญของประชาธิปไตย คาดหวังว่าเอาตามเสียงส่วนมากเพราะว่ายังไงเราพร้อมที่จะทำตาม

นางณิชารี ภควัตชัย ชาวอำเภอบ้านโป่ง จ.ราชบุรี เปิดเผยว่า ได้เลือกตั้งเรียบร้อยแล้ว อาจจะมีปัญหาเล็กน้อยตอนดูลำดับที่ แต่ครั้งนี้จะพิเศษใช้เทคโนโลยี ในการใช้คิวอาร์โค๊ด ใครที่ใช้โทรศัพท์มือถือสามารถเอาคิวอาร์โค๊ดส่องและจะรู้ได้เลยว่าเราอยู่ลำดับที่เท่าไหร่ดีมากเลย คาดหวังว่าพี่น้องประชาชนจะออกมาใช้สิทธิ์กันให้มาก เพราะไม่ได้เลือกตั้งกันมาหลายปีแล้ว ครั้งนี้เป็นโอกาสสำคัญกับชีวิตของคนไทยที่เราจะได้ใช้สิทธิ์ของเราเลือกอนาคตของเราด้วยว่าต้องการให้ใครมาเป็นรัฐบาล และนำพาประเทศของเราไปอย่างไร เป็นสิ่งที่สำคัญที่เราควรออกมาเลือกตั้งกันให้มาก
บรรยากาศช่วงเช้าเป็นไปอย่างคึกคัก ทางเจ้าหน้าที่ได้จัดจิตอาสาไว้คอยบริการนำรถวีลแชร์มาให้บริการแก่ประชาชนผู้สูงอายุที่สุขภาพไม่ดี และคอยให้คำแนะนำปรึกษาหากประชาชนมีปัญหาเกี่ยวกับข้อมูลในการที่จะเข้าคูหาเลือกตั้งไว้หลายจุด เพื่อสะดวก รวดเร็วในการเลือกตั้งครั้งนี้ด้วย

สุจินต์ นฤภัย (เต้)

Loading