วันศุกร์, 29 มีนาคม 2567

นทท.อึ้ง”ขุลลอกคลองปล่อยนำ้เสียลงทะเล”

นทท.อึ้ง ขุดลอกคลอง ปล่อยน้ำเสียลงทะเล ไม่แคร์สายตา พบเป็นโครงการเร่งด่วนของจังหวัด แก้ปัญหาน้ำเน่า

เวลา 15.00 น.วันที่ 17 มี.ค.62 ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจากนักท่องเที่ยว ว่า มีการขุดลอกคลองและปล่อยน้ำเสีย ไหลลงทะเลหน้าหาดอ่าวนาง แหล่งท่องเที่ยวชื่อดัง ม.2 ต.อาวนาง อ.เมือง จ.กระบี่ จึงเดินทางไปตรวจสอบ พบจุดเกิดเหตุอยู่ภายในคลองจาก โดยคนงานกำลังใช้รถแบคโฮ ขุดลอกคลอง พร้อมกับปล่อยน้ำเสียที่อยู่ภายในคลองไหลลงทะเล ท่ามกลางสายตาความสงสัยของบรรดานักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติที่เดินทางผ่านไปมาและที่กำลังนอนอาบแดดอยู่ตามชายหาดบริเวณดังกล่าว พร้อมกับเรียกร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องออกมาชี้แจง

จากการสอบถามผู้รับเหมา ทราบว่า ในช่วงเช้าที่ผ่านมา ได้นำรถแบคโฮเข้าทำการขุดลอกคลองจาก ซึ่งเป็นโครงการเร่งด่วนของจังหวัด เพื่อแก้ไขปัญหาน้ำเน่าเสียภายในคลองจาก หลังเป็นปัญหาเรื้อรังมานาน โดยหลังจากที่ขุดลอกเสร็จ ก็จะมีการทำฝาย ทดน้ำ จำนวน 4 ชั้น เพื่อรองรับน้ำเสียไหลลงทะเล แต่ ไม่คาดคิดว่าเมื่อทำการขุดลอกคลอง จะปรากฏมีน้ำเน่าเสียไหลออกมาจากลำคลอง เป็นจำนวนมาก และส่งกลิ่นเน่าเหม็น ก่อนไหลลงทะเล เบื้องต้นได้ทำการแก้ปัญหาด้วยการยกคันดินกั้นชั่วคราว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าก่อนนี้ นายสมควร ขันเงิน พร้อมด้วย นายสมโภช โชติชูช่วง 2 รอง ผวจ.กระบี่ ได้นำ จนท.อบต.อ่าวนาง ฝ่ายปกครอง ทหาร ตำรวจ ลงพื้นที่คลองจากหลังมีชาวบ้านและนักท่องเที่ยวในพื้นที่ร้องเรียนปัญหาน้ำเน่าเสียถูกลักลอบปล่อยลงไปในคลองสาธารณะ จนทำให้น้ำในลำคลองกลายสภาพเป็นสีดำสนิท ส่งกลิ่นเหม็น ก่อนไหลลงทะเลหน้าหาดอ่าวนาง เป็นที่ นทท.พักผ่อน อาบแดด เล่นน้ำทะเลกันจำนวนมาก ทำให้ นทท.หลายคนที่มาพบเห็น พากันเบือนหน้าหนีกับภาพน้ำสกปรกสีดำในคลองดังกล่าว

เบื้องต้น พบว่าสาเหตุน้ำน่าเสียเกิดจากการลักลอบปล่อยน้ำเสียจากสถานประกอบการโดยไม่ผ่านการบำบัด ปล่อยลงคลองจาก และผู้ประกอบการไม่ยอมไปต่อใบอนุญาต ส่งผลให้ จนท.ไม่สามารถตรวจสอบได้ว่ามีรายใดบ้างที่ยังประกอบกิจการอยู่ นอกจากนี้จากการตรวจสอบระบบดักจับไขมันของสถานประกอบการร้านอาหารหลายแห่งในพื้นที่อ่าวนาง พบว่าไม่ได้มาตรฐานตามที่กฎหมายกำหนด ได้สั่งการให้ดำเนินการอย่างเด็ดขาดกับผู้ประกอบการที่ลักลอบปล่อยน้ำเสีย

กระบี่//ณัฏฐพงษ์ ศรีปล้อง. รายงาน

Loading