วันพฤหัสบดี, 25 เมษายน 2567

หน่วยปฏิบัติการฝนหลวงภาคตะวันออก”ตั้งฐานปฏิบัติการเพื่อช่วยเหลือเกษตรกร ชาวสวนผลไม้

จันทบุรี/หน่วยปฏิบัติการฝนหลวงภาคตะวันออก ตั้งฐานปฏิบัติการ ที่สนามบินท่าใหม่ เพื่อช่วยเหลือพี่เกษตรกรชาวสวนผลไม้ บรรเทาปัญหาภัยแล้งผู้ว่าราชการจังหวัดจันทบุรี นำทีมตรวจเยี่ยมให้กำลังใจ และ ขอบคุณ

วันนี้ ( 18 มี.ค.62 ) ที่สนามบิน ทร.3141 อำเภอท่าใหม่ จังหวัดจันทบุรี นายวิทูรัช ศรีนาม ผู้ว่าราชการจังหวัดจันทบุรี ได้นำส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง , อาสาสมัครฝนหลวงภาคตะวันออก , และตัวแทนเกษตรกรชาวสวนผลไม้ในจังหวัดจันทบุรี เยี่ยมให้กำลังใจหน่วยปฏิบัติการฝนหลวง ซึ่งนำโดยนายประสพ พรหมมา ผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการฝนหลวงภาคตะวันออก ที่มาตั้งฐานปฏิบัติการฝนหลวงเพื่อเตรียมช่วยเหลือพื้นที่การเกษตร แก้ปัญหาภัยแล้ง และเพิ่มปริมาณน้ำให้กับแหล่งกักเก็บน้ำต่าง ๆ ในพื้นที่จังหวัดจันทบุรี โดยมีการตั้งฐานปฏิบัติการและเติมสารฝนหลวงที่สนามบินท่าใหม่จังหวัดจันทบุรี โดยเริ่มแผนปฏิบัติการทำฝนหลวงที่จังหวัดจันทบุรี ตั้งแต่ต้นเดือนมีนาคม ไปจนถึงปลายเดือนพฤษภาคม 2562 โดยมีเครื่องบินรุ่น เซสน่า คาราแวน จำนวน 3 ลำ และเฮลิปคอปเตอร์ บินสำรวจอีก 1 ลำ พร้อมนักบินจำนวน 6 นาย ที่ร่วมปฏิบัติการในครั้งนี้ ซึ่งก่อนหน้านี้คือตั้งแต่วันที่1มีนาคมที่ผ่านมาจนกระทั่งถึงวันนี้(วันที่18มี.ค.)ได้ปฏิบัติการทำฝนหลวงมาแล้ว 30 เที่ยวบิน สำหรับปฏิบัติการฝนหลวงจะขึ้นบินปฏิบัติการโปรยสารฝนหลวง 2 เที่ยวบินต่อวัน เพื่อเป็นการเร่งปฏิกิริยาให้กระบวนการเกิดของฝนเร็วขึ้น โดยมีพื้นที่ครอบคลุมทั้ง 10 อำเภอของจังหวัดจันทบุรี เน้นพื้นที่เกษตร สวนผลไม้ ที่ประสบปัญหาภัยแล้งซ้ำซาก ซึ่งพื้นที่เป้าหมายคือจังหวัดจันทบุรี และจังหวัดใกล้เคียง เช่น จังหวัดระยองบางส่วนจังหวัดตราดและจังหวัดสระแก้วที่ได้รับผลกระทบจากปัญหาภัยแล้ง

ส่วนสถานการณ์ภัยแล้งจังหวัดจันทบุรี ปีนี้ ฝนทิ้งช่วง บางแห่งน้ำเริ่มขาดแคลนส่งผลกระทบโดยตรงต่อเกษตรกรชาวสวนผลไม้ทางจังหวัด และ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น อบจ. เทศบาล และ อบต.ได้ระดมสรรพกำลังแก้ปัญหาบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชน และ เกษตรกรอย่างเร่งด่วนแล้ว มีการบริหารจัดการแหล่งน้ำให้เกิดประโยชน์สูงสุดและคำนึงถึงประโยชน์ส่วนรวม

ภาพ/ข่าว จรัล บรรยงคเสนา
นาย  พรเทพ เขม้นเขตวิทย์
รายงานจากศูนย์ข่าวภาคตะวันออก

Loading