วันเสาร์, 27 เมษายน 2567

ศรีสะเกษ!!คลังเขต 3 เตรียมความพร้อมของผู้ที่จะเกษียณอายุราชการ

ศรีสะเกษ คลังเขต 3 เตรียมความพร้อมของผู้ที่จะเกษียณอายุราชการ สำหรับข้าราชการและลูกจ้างประจำในเขตพื้นที่รับผิดชอบ

เมื่อเวลา 09.00 น.วันที่ 19 มี.ค. 2562 ที่ห้องประชุมเพชร สพป.ศรีสะเกษ เขต 1 นายพงศ์พิตร์ ฤทธิแสง คลังเขต 3 เป็นประธานเปิดโครงการเตรียมความพร้อมของผู้ที่จะเกษียณอายุราชการ สำหรับข้าราชการและลูกจ้างประจำในเขตพื้นที่รับผิดชอบของสำนักงานคลังเขต 3 ซึ่งมีข้าราชการและลูกจ้างประจำที่จะเกษียณอายุราชการในวันที่ 1 ต.ค.2562 ของส่วนราชการในพื้นที่ จ.ศรีสะเกษ จำนวน 103 คน เข้าร่วมโครงการในครั้งนี้ โดยมี นายสุริยา พันธุมาศ นักวิชาการคลังชำนาญการ สำนักงานคลังเขต 3 เป็นผู้กล่าวรายงาน และมี ว่าที่ ร.ต.ดร.ทวีศักดิ์ นามศรี ผอ.สพป.ศรีสะเกษ เขต 1 น.ส.ศิริกันยา ศรศิลป์ คลัง จ.ศรีสะเกษ และนายสุเทพ ศรบุญทอง รอง ผอ.สพป.ศรีสะเกษ เขต 1 เข้าร่วมพิธีเปิดในครั้งนี้

นายพงศ์พิตร์ ฤทธิแสง คลังเขต 3 กล่าวว่า ตามที่ กรมบัญชีกลาง ได้ปฏิรูประบบการสั่งจ่ายเบี้ยหวัดบำเหน็จบำนาญและเงินอื่นในลักษณะเดียวกัน ผ่านระบบบำเหน็จบำนาญ (e-pension) และเริ่มใช้งานมาตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคม 2552 ต่อมา ได้พัฒนาระบบการยื่นขอรับบำเหน็จบำนาญด้วยตนเองทางอิเล็กทรอนิกส์ (Pensions’ Electronic Filing) เพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่ผู้มีสิทธิขอรับบำเหน็จบำนาญ ในการยื่นเรื่องขอรับเงินของตนเองด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์ และจากการประเมินผลการปฏิบัติงานที่ผ่านมา พบว่า ผู้ที่จะเกษียณอายุราชการส่วนใหญ่ยังไม่ทราบถึงสิทธิประโยชน์ต่าง ๆ ที่ตนจะได้รับหลังจากเกษียณอายุราชการ และยังมีความเข้าใจที่คลาดเคลื่อนในเรื่องกฎหมาย ระเบียบต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับบำเหน็จบำนาญ และสิทธิประโยชน์ต่าง ๆ รวมทั้งมีผู้ยื่นขอรับบำเหน็จบำนาญผ่านระบบ Pensions’ Electronic Filing ไม่มากนัก เนื่องจากยังไม่เข้าใจถึงขั้นตอนในการยื่นเรื่องขอรับเงินผ่านระบบดังกล่าว

คลังเขต 3 กล่าวต่อไปว่า สำนักงานคลังเขต 3 จึงได้จัดโครงการเตรียมความพร้อมของผู้ที่จะเกษียณอายุราชการ สำหรับข้าราชการและลูกจ้างประจำในเขตพื้นที่รับผิดชอบของสำนักงานคลังเขต 3 ขึ้น เพื่อเสริมสร้างความรู้ ความเข้าใจเรื่องกฎหมาย ระเบียบ ที่เกี่ยวข้องกับสิทธิประโยชน์ต่าง ๆ ในการขอรับเงินบำเหน็จบำนาญ รวมทั้งสิทธิประโยชน์ต่าง ๆ หลังจากเกษียณอายุราชการ เพื่อสร้างความรู้ ความเข้าใจแก่ข้าราชการครูและลูกจ้างประจำที่จะพ้นจากราชการ และมีสิทธิได้รับบำเหน็จบำนาญ ทราบถึงขั้นตอนการยื่นขอรับบำเหน็จบำนาญได้ด้วยตนเอง เพื่อให้สามารถติดตามข้อมูลเกี่ยวกับการยื่นขอรับบำเหน็จบำนาญ ตรวจสอบผลการอนุมัติสั่งจ่าย และการเบิกจ่ายบำเหน็จบำนาญ รวมถึงรายงานการเบิกจ่ายเงินของตนเองในมิติต่าง ๆ ด้วยตนเอง ผ่านระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์ หรือผ่านระบบโทรศัพท์มือถือ Smartphone ได้ทุกที่ ทุกเวลา และเพื่อทบทวน และสร้างความเข้าใจเกี่ยวกับข่าวสาร และประเด็นต่าง ๆ ที่ได้รับจากสื่อต่าง ๆ ที่ส่งต่อ ๆ กัน ไม่ว่าจะเป็นทางไลน์ หรือเฟสบุ๊ค

ข่าว/ภาพ ……. บุญทัน ธุศรีวรรณ จังหวัดศรีสะเกษ

Loading