วันเสาร์, 20 เมษายน 2567

พะเยา!!นร.ประถม บ้านดอนเงิน”เดินรณรงค์เชิญชวนประชาชนไปใ้ช้สิทธิ์เลือกตั้ง”

พะเยา – นร.ประถม บ้านดอนเงิน เดินรณรงค์2หมู่บ้านไปใช้สิทธิ์เลือกตั้ง ส.ส.โค้งสุดท้าย ผอ.ระบุ อยากให้ศิษย์เรียนรู้เรื่องประชาธิปไตยจากประสบการณ์ตรง


วันนี้ ( 20 มีนาคม 2562 ) ที่โรงเรียนบ้านดอนเงิน ต.ออย อ.ปง จ.พะเยา นายณัฐฐศรัณฐ์ พรมเผ่า ผู้อนวยการฯ พร้อมคณะคุณครูและนักเรียนตั้งระดับชั้นอนุบาลจนถึงระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ได้พร้อมใจกันเดินรณรงค์ชักชวนให้พ่อ แม่ ผู้ปกครองที่อาศัยอยู่ บ้านดอนเงิน ม. และ บ้านใหม่ดอนเจริญ ม.13 ออกไปใช้สิทธิ์เลือกตั้ง
นานณัฐฐศรัณฐ์ เปิดเผยว่า กิจกรรมดังกล่าว มุ่งเน้นให้นักเรียนทุกระดับชั้น ตั้งแต่อนุบาลจนถึงประถมศึกษาปีที่ 6 ได้เรียนรู้และเข้าใจขั้นตอน กระบวนการในการเลือกตั้งแบบง่ายๆ และการใช้สิทธิ์ของเด็กเพื่อที่จะเป็นฟันเฟืองอีกชิ้นหนึ่งที่จะสนับสนุน ผลักดันให้การเลือกตั้งครั้งนี้สัมฤทธิผล โดยเด็กๆก็จะได้ชื่อว่าเป็นส่วนหนึ่งของการเลือกตั้งในครั้งนี้ด้วย เพราะถ้าลำพังเรียนในชั้นเรียนนักเรียนจะมองไม่เห็น นึกภาพไม่ได้ เพราะเป็นเรื่องไกลตัว แต่ถ้าทำเป็นประจำตั้งแต่เด็กๆ เมื่อเติบโตขึ้นความจำหรือสิ่งที่เคยปฏิบัติมันจะติดตัวเขาไปจนเป็นผู้ใหญ่ที่มี่คุณภาพและเข้าใจวิถีทางประชาธิปไตยเป็นอย่างดี

ด.ญ.อธิชา ไชยมงคล นร.ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กล่าวว่า แม้ที่โรงเรียนจะมีการเรียนการสอนเรื่องนี้อยู่เสมอและสอดแทรกอยู่ในเนื้อหาแทบจะทุกวิชา แต่ก็ยังไม่ค่อยเข้าใจ แต่พอทางโรงเรียนจัดให้นักเรียนเรียนรู้จากการปฏิบัติจริงทำให้เข้าใจมากยิ่งขึ้น และรู้สึกตื่นเต้น ยินดีที่รู้ว่าตัวเอง เพื่อนๆและน้องๆจะมีโอกาสเป็นส่วนหนึ่งของการเลือกตั้งในครั้งนี้ ด้วยการเดินขบวนชักชวนให้บรรดาญาติๆในหมู่บ้านได้ไปใช้สิทธิ์เลือกตั้งกันอย่างเต็มที่


พะสำหรับสีสันในการเดินรณรงค์เด็กต่างก็อวดโชว์รูปภาพ และตัวอักษรที่คิดและเขียนขึ้นเองด้วยสีสันฉูดฉาดสะดุดตา สะดุดใจ เช่น เลือกคนดีที่ไม่ซื้อเสียง รักศักดิ์ศรีเลือกคนดีที่สุจริต เป็นต้น โดยขบวนรณรงค์เดินผ่านทั้ง 2 หมู่ มีทั้งการพูดเสียงจากลำโพงเคลื่อนที่ การเคาะประตูบ้าน รวมไปถึงการให้นักเรียนที่ไม่ได้อยู่ใน 2หมู่บ้าน ไปแนะนำ ชักชวนให้พ่อ แม่ ผู้ปกครอง หรือเครือญาติให้ออกไปใช้สิทธิ์เลือกตั้งอย่างเต็มที่ ซึ่งก็ได้รับคำชื่นชมและคำรับปากจากญาติว่าจะไปใช้สิทธิ์กันพร้อมเพรียงเพราะสงสารเด็กๆที่เดินเท้าไกลๆ ทั้งๆที่ตัวเองก็ยังไม่มีสิทธิ์ไปลงคะแนนเสียง

(ภาพ/ข่าว สราวุธ ตั้งประเสริฐ พะเยา)

Loading