วันศุกร์, 29 มีนาคม 2567

รมต.ช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์”เปิดโครงการกิจกรรมจิตอาสาศาสตร์พระราชาสู่การพัฒนา

 

รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์เปิดโครงการกิจกรรมจิตอาสาศาสตร์พระราชาสู่การพัฒนาอย่างที่จ.สระบุรี


เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 25 มี.ค ดร.วิวัฒน์ ศัลยกำธร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นประธานเปิดโครงการกิจกรรมจิตอาสาศาสตร์พระราชาสู่การพัฒนาอย่างยั่งยืน :กสิกรรมธรรมชาติปลอดสารพิษ ทีบริเวณพื้นที่ปฏิรูปที่ดิน ตำบลชำผักแพรว อำเภอแก่งคอย จังหวัดสระบุรี มีนายเกียรติศักดิ์ ตรงศิริ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสระบุรี นายรัตนะ สวามีชัย รองเลขาธิการสำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม(ส.ป.ก.)นำประชาชนจิตอาสาเราทำความดีด้วยหัวใจจังหวัดสระบุรี ส่วนราชการ ราชการ พี่น้องประชาชนในพื้นที่ร่วมกิจกรรม

ทั้งนี้จังหวัดสระบุรีได้จัดกิจกรรมจิตอาสาศาสตร์พระราชาสู่การพัฒนาอย่างยั่งยืน และการกสิกรรมธรรมชาติปลอดสารพิษ บนพื้นที่เกษตรกรรม ในเขตพื้นที่ปฏิรูปที่ดิน ที่เกษตรกรได้ใช้ทำการเกษตรในพื้นที่โดยน้อมนำศาสตร์พระราชาของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชบรมนาถบพิตร รัชกาลที่ 9 มาเป็นแนวทางในการสร้างต้นแบบการอนุรักษ์ดินและน้ำในรูปแบบโคกหนองนา มาประยุกต์ใช้เพื่อการบริหารจัดการน้ำ และพื้นที่การเกษตรแบบผสมผสานภูมิปัญญาพื้นบ้าน เพื่อให้เกษตรกรสามารถพึ่งพาตนเองได้และจัดการทรัพยากรในท้องถิ่นได้อย่างเหมาะสมเกิดความยั่งยืนและเป็นแบบอย่างให้แก่เกษตรกรรายอื่น
จังหวัดสระบุรีมีพื้นที่เกษตรกรรม 1.2 ล้านไร่ คิดเป็น 55 เปอร์เซ็นต์ของพื้นที่ทั้งหมดพื้นที่สปกจังหวัดสระบุรีมีทั้งสิ้น 37,3264 ไร่ ได้แก่อำเภอแก่งคอยอำเภอมวกเหล็กอำเภอวังม่วง อำเภอเฉลิมพระเกียรติ อำเภอวิหารแดงและอำเภอหนองแค โดยได้มอบเอกสาร สปก. 4-0 1 ไปแล้ว 13,644 ราย 16,61 2 แปลง 25, 4573 ไร่และสัญญาเช่าเช่าซื้อจำนวน 17 รายจำนวน 20 แปลง 238 ไร่ สำหรับพื้นที่แปลงนี้มีจำนวน 475 ไร่ โดยเบื้องต้นมีเกษตรกรจำนวน 29 รายใช้ประโยชน์จากพื้นที่

สมพงษ์ ปานรุ่ง/สระบุรี

Loading