วันศุกร์, 29 มีนาคม 2567

หาทานยากอาหารพื้นเมือง!!ข้าวตังกระทะใบบัว”ขนมโบราณ”มีให้ชิมเฉพาะงานบุญงานบวช

สุโขทัย มีให้ชิมเฉพาะงานบุญงานบวชเท่านั้น ข้าวตังกระทะใบบัว ขนมโบราณที่หากินยาก


ขนมโบราณบ้านๆ ที่หากินยากและนับวันจะจางหายไป แทบไม่มีใครสนใจว่าขนมแบบนี้ก็มีหรือ ข้าวตังสูตรโบราณ หากินได้เฉพาะงานบุญงานบวชตามวัดเท่านั้น และชาวบ้านที่วัดคุ้งยาง หมู่1 ต.ป่ากุมเกาะ อ.สวรรคโลก จ.สุโขทัย ที่นี้ชาวบ้านยังคงสืบสานการทำข้าวตังและหุงข้าวในกระทะใบบัวแบบโบราณ ในงานบวชพระสามัคคีซึ่งหนึ่งปีจะทำเพียงครั้งเดียว เนื่องจากว่าที่นี่เมื่อมีงานบวชหรืองานบุญใหญ่ๆ ชาวบ้านที่พอมีความถนัดในการทำกับข้าวหุงข้าวก็จะช่วงกันลงแรงเอาบุญช่วยวัดกัน บ้างก็ ช่วยกันปอกมะพร้าวขูดมะพร้าวและยังคงหุงข้าวแบบเก่าด้วยกระทะใบบัวแบบโบราณ

นายประดิษฐ์ บัวนวล อายุ 69 ปี หรือตาประดิษฐ์ อยู่บ้านเลขที่ 83 หมู่ 5 เล่าให้ฟังว่าเวลาทางวัดมีงานบุญงานบวชชาวบ้านจะมาร่วมตัวทำครัวซึ่งผู้ชายจะช่วยกันปอกมะพร้าวหุงข้าวด้วยกระทะใบบัวแบบโบราณ ส่วนผู้หญิงจะตำเครื่องแกงและหั่นผักเพื่อเตรียมปรุงอาหาร สำหรับการหุงข้าวตามงานบวชงานบุญที่มีคนเยอะๆก็จะหุงข้าวด้วยกระทะใบบัวและใช้เตาถ่านแบบโบราณเพราะจะได้ปริมาณข้าวมาก เมื่อข้าวสุกแล้วตักใส่หม้อที่เตรียมไว้ และที่เด็ดกว่าใครไม่ให้เสียของก็อยู่ตรงนี้ละ เพราะจะมีข้าวที่ติดอยู่ก้นกระทะ ซึ่งชาวบ้านจะนำข้าวส่วนที่ติดกระทะมาทำเป็นข้าวตัง ซึ่งเป็นขนมกินเล่นแบบโบราณ ของคนทำครัว และจะมีกินเฉพาะงานบวชหรืองานบุญใหญ่ที่หุงข้าวด้วยกระทะใบบัวเท่านั้น

นายน้อย ประหยัด อายุ 62 ปี หรือตาน้อย อยู่บ้านเลขที่ 91 หมู่2 เล่าให้ฟังถึงขั้นตอนการทำข้าวตังแบบโบราณว่า เมื่อหุงข้าวสุกแล้วจะมีข้าวติดกระทะจากนั้นก็จะนำมะพร้าวขูดมาผสมกับผสมกับเกลือ และน้ำตาลทราย คลุกเคล้าให้เข้ากัน จากนั้นนำมาโรยใส่ข้าวที่ติกอยู่ก้นกระทะ เติมไฟเพิ่มเล็กน้อยเมื่อข้าวที่ก้นกระทะแห้งสุกกรอบแล้วก็จะรีบแซะข้าวที่ติดก้นกระทะ ซึ่งจะมีความหอมของควันไฟส่วนรสชาติของข้าวตังก็จะออกกรอบกุบๆหวาน เค็ม และมัน ภูมปัญญาชาวบ้านซึ่งหาทานได้ยากแล้วในปัจจุบันใครที่หุงข้าวแบโบราณนี้จะลองเอาไปทำข้าวตังโบราณแบบนี้ก็ไม่สงวนสิทธิ์นะคะ

Loading