วันพฤหัสบดี, 28 มีนาคม 2567

ชาวประมงพื้นบ้านชุมชนเก้าเส้งโวย”ดูดทรายนำทุนยางยาวประมาณ 100 เมตรขวางทางเข้า-ออกเรือ”

ชาวประมงพื้นบ้านชุมชนเก้าเส้งโวย บริษัทรับเหมาดูดทรายนำทุนยางความยาวประมาณ 100 เมตร วางบริเวณชายฝั่งหน้าชุมชนบ้านเก้าเส้งปิดขวางทางเข้า-ออกเรือประมงพื้นบ้านโดยเฉพาะในช่วงกลางคืนที่จะต้องนำเรือออกไปวางอวนจับปลา ที่ผ่านมา 2 ปี คือปี 2560 -2561 บริษัทรับเหมาดูดทรายไม่สามารถดูดทรายเสริมชายหาดชลาทัศน์ได้แม้แต่ช่วงเดียวจนหมดสัญญา

ที่ บริเวณชายฝั่งชุมชนบ้านเก้าเส้ง ทะเลชายฝั่งมีคลื่นเล็กน้อย ชาวประมงพื้นบ้านออกเรือวางอวนจับกุ้งปูปลากันตั้งแต่เวลา ตี 4 ( 04.00 น.) ทั้งอวนกุ้ง อวนปลาทูและอวนปู ตอนนี้ชาวประมงพื้นบ้านที่ออกเรือทำการประมงเวลากลางคืนกำลังได้รับความเดือดร้อนจากทุนยางความยาวประมาณเกือบ 100 เมตรที่ใช้กั้นอาณาเขตของบริษัทดูดทราย ปิดขวางทางเข้า-ออกเรือประมงพื้นบ้านที่จะต้องนำเรือออกไปวางอวนจับปลาโดยเฉพาะในช่วงกลางคืน ซึ่งในทะเลมืด เรืออาจวิ่งชนเกิดอุบัติเหตุขึ้นได้ รวมทั้งการปิดกั้นชายฝั่งชุมชนบ้านเก้าเส้งที่ชาวประมงพื้นบ้านใช้เป็นที่ทำมาหากินชายฝั่งมา 60 ปี ตั้งแต่ปี 2502 ที่มาตั้งถิ่นฐานอยู่ที่นี่

ที่ ผ่านมา 2 ปี คือปี 2560 -2561 บริษัทรับเหมาดูดทรายที่มาตั้งฐานทำงานอยู่บริเวณชายหาดชลาทัศน์บ้านเก้าเส้งใกล้กับชุมชนบ้านเก้าเส้งไม่สามารถดำเนินการดูดทรายเสริมชายหาดชลาทัศน์ได้แม้แต่จุดเดียวจนหมดสัญญาจ้าง 750 วัน ไม่มีอะไรเกิดขึ้นที่บริเวณชายหาดชลาทัศน์ มำถามว่า ทำไมไม่ทำตรงที่ตั้งฐานให้แล้วเสร็จก่อน แล้วค่อยเลื่อนเข้ามาทำตรงบริเวณหน้าชายฝั่งชุมชนบ้านเก้าเส้ง เพราะหากทำแล้วงานคาราคาซังอยู่แบบเดิมที่ผ่านมา ปีนี้ย่างเข้าปีที่ 3 สัตว์น้ำที่เคยชุกชุมจะหนีหายไปหมด ชาวประมงพื้นบ้านก็จะไม่มีสัตว์น้ำให้จับ จะทำมาหากินจับสัตว์น้ำบริเวณชายฝั่งก็ไม่ได้แล้ว

นายรอฮ๊ะ หวังพา กรรมการประจำมัสยิดชุมชนเก้าเส้ง กล่าวว่า เขามากั้นอาณาเขตเพื่อมาทำอะไรผมก็ไม่รู้ เขาทำอะไรทางการหรือทางบริษัทเราไม่ว่ากัน แต่ต้องมาพูดคุยอบถามกับชาวบ้านก่อนว่าทำแบบนี้ชาวบ้านเดือดร้อนไหม ต้องมาทำประชาคมกันก่อน ไม่ใช่ว่าจะทำอะไรก็เข้ามาทำเลย ไม่ได้มาคุยกับชาวบ้าน อีกอย่างหนึ่งตรงนี้มันเป็นอาณาเขตของชาวประมงเราอยู่กันมา 60 ปี เขาจะทำอะไรชาวประมงให้ความร่วมมือ แต่ก็ต้องพิจารณาว่าชาวประมงลำบากไหม ซึ่งเป็นเส้นทางที่ชาวประมงพื้นบ้านใช้ในการออกเรือทำการประมงเมื่อทำอย่างนี้ชาวประมงจะออกเรือลำบากไหม บางครั้งเขามาประชุมล่ารายชื่อ โดย ชาวบ้านบางคนรู้บางคนไม่รู้ เมื่อล่ารายชื่อไป เมื่อได้รายชื่อมาแล้วลงมติแล้ว ชาวประมงไม่รู้เลยว่า รายชื่อที่เขาล่าเอาไปทำอะไร เขาจึงถือวิสาสะตรงนั้นมาทำโดยที่ไม่มาพูดมาคุยกับชาวประมงเลย ที่เขามาทำตรงนี้ ซึ่งเป็นที่ทำมาหากินของชาวประมงตั้งแต่เริ่มเข้ามาอยู่ ปี 2502 มาทำมาหากินกันชาวประมงหากินกับทะเลเช้ายันค่ำไม่มีการไปรบกวนใครทำไมเวลาเขาทำอะไรไม่มาคุยกับชาวประมงด้วยหน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงมาดูชาวประมงเดือดร้อนจะแก้ไขอย่างไร

นายปรีชา สถิตย์เรืองศักดิ์/หาดใหญ่/สงขลา

Loading