วันศุกร์, 26 เมษายน 2567

พบแมวดาว 3 ตัวในสภาพหิวโซ”เจ้าหน้าที่เร่งช่วยเหลือแมวดาว”

ชุมพร พบลูกแมวดาว3 ตัว วัยไม่เกินเดือน หิวโซ แม่พบแต่ซาก

เมื่อเวลา 15.00 น.วันที่ 27 มีนาคม 62 ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจากนายพงษ์ธร ทองเหลือ กำนันตำบลดอนยาง อ.ปะทิว จ.ชุมพร ว่ามีชาวบ้านในพื้นที่เขตรับผิดชอบ ได้พบลูกแมวดาว จำนวน 3 ตัว วัยไม่เกิน 1 เดือน ถูกทิ้งอยู่ริมสวน ส่วนตัวแม่ ชาวบ้านแจ้งเพิ่มเติมว่า นอนตายเหลือแต่ซากอยู่เชิงเขาจัน ม.1 ต.ดอนยาง จึงได้เดินทางไปตรวจสอบ

จุดรับแจ้งเป็นสวนผสม ที่เจ้าของได้ปลูกหลายชนิดทั้งปาล์มน้ำมัน ทุเรียน และมังคุด บนเนื้อที่ 10 ไร่ อยู่ในถนนซอยก่อนถึงสถานีรถไฟบ้านมาบอำมฤต ลึกเข้าไปประมาณ 500 เมตร โดยด้านหน้าของสวน ติดรางรถไฟและด้านหลังติดเขาจัน ซึ่งเป็นภูเขาหิน มีต้นจันผาและจันแดง มากที่สุดของตำบลมาบอำมฤต และทราบชื่อผู้ที่พบแมวดาวดังกล่าว คือนายจตุพร พางดำรงพานิช อายุ 39 ปี อยู่บ้านเลขที่ 74/5 ม.1 ต.ดอนยาง อ.ปะทิว จ.ชุมพร พร้อมพี่ชาย และชาวบ้านที่ทราบข่าว กำลังช่วยกันนำนมแพะกล่องที่ซื้อจากตลาด ใส่สลิงค์ป้อนนมให้กับลูกแมวดาว ทั้ง 3 ตัว ที่อยู่ในสภาพหิวโซกินอยู่

นายจตุพร เปิดเผยว่า เมื่อช่วงเช้าตนเองพร้อมคนงาน ได้ออกไปตัดปาล์ม ในสวน ริมเขา แล้วได้ยินเสียงร้องเหมือนลูกสัตว์ชนิดหนึ่ง จึงได้ช่วยกันตามหา จนพบลูกแมวดาว ซึ่งครั้งแรกไม่ทราบว่าเป็นลูกแมวชนิดใด จำนวน 1 ตัว อายุไม่น่าจะเกิน 2 อาทิตย์ นอนตัวสั่นอยู่ใกล้กับพงหญ้า จึงได้จับมาอุ้มไว้ ต่อมาก็ได้ยินเสียงดังมาอีก และได้พบลูกแมว ชนิดเดียวกัน อีก 1 ตัว อยู่ริมเชิงเขา ห่างไปจากจุดแรกประมาณ 40 เมตร จึงได้นำมารวมกับตัวแรกพร้อมให้พี่ชายไปเอากล่องมาใส่ไว้ เพื่อจะนำมาดูแลไว้ก่อน เผื่อแม่ของลูกแมว จะกลับมาหาลูก
นายจตุพร กล่าวว่า ต่อมาได้ยินเสียงลูกแมว อีก โดยครั้งนี้เสียงมาจากบนชายเขาจัน ตนจึงนำลูกแมว 2 ตัวที่จับมาได้ มาล่อเพื่อให้ลงมา แต่รออยู่พักหนึ่ง แต่ไม่มีวี่แววจะลงมา ตัดสินเดินขึ้นไป ตามเสียง ก็พบลูกแมวอีก 1 ตัว นอนซุกอยู่ในซอกหิน ซึ่งสภาพที่เจอลูกแมว ทั้งสาม ตัวสั่น ร้องระงมเหมือนหิวนม จึงได้อุ้มตัวที่สามลงมาจากเขา ระหว่างได้กลิ่นเหม็นโชยมาแตะจมูก และมาพบว่าเป็นกลิ่นซากสัตว์ ที่เหลือโครงกระดูก แต่ยังพอมีเหลือให้ว่าน่าจะเป็นแม่ของลูกแมวดาว คือบริเวณขา และหาง ที่ยังมีขน ให้เห็น

นายจตุพร กล่าวต่อว่า บริเวณที่พบลูกแมวทั้งสาม ที่ผ่านมาตนเองจะพบเห็นพวกพราน และชาวบ้าน มักเดินลัดเลาะล่าสัตว์และเก็บของป่า โดยเฉพาะผึ้งป่า ภูเขาแห่งนี้ชุกมาก และตนก็เชื่อว่าพวกเขาเหล่านี้คงเห็นแมวดาวแม่ลูกอ่อน เข้า และยิงเพื่อเอาลูก เพราะลูกแมวดาว สายพันธุ์ มีความต้องการของตลาดคนเลี้ยงจำพวกแมวมาก ซึ่งตนพร้อมพี่ชาย จึงนำเจ้าลูกแมวดาว ที่กำพร้าแม่ ใส่ลังกระดาษ นำมาเลี้ยงดู ป้อนนม ให้น้ำ และจับเห็บ ที่ติดมาตามตัวลูกแมวดาวทั้งสามออก ก่อนจะแจ้งกำนันพงษ์ธร ให้ทราบเพื่อประสานให้ทางเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องด้านสัตว์ป่า มารับตัวลูกแมวดาวทั้งสามไปดูแล

ต่อมานายพรชัย สิทธิเกสร เจ้าพนักงานป่าไม้อาวุโส เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าและพันธุ์พืช กรมหลวงชุมพรด้านทิศใต้ พร้อมเจ้าหน้าที่ ได้เดินทางมาขอรับตัวลูกแมวดาวทั้งสามตัว พร้อมเปิดเผยว่า ลูกแมวดาว ทั้งสาม เป็นสัตว์ป่าสงวนและคุ้มครอง ที่นับวันจะใกล้สูญพันธุ์ไปแล้ว ซึ่งในจังหวัดชุมพร ที่สามารถสำรวจได้ พบอยู่เพียงไม่ถึง 50 ตัว ซึ่งหลังจากที่มารับตัวลูกแมวดาวทั้งสาม ก็จะนำไปอนุบาลเบื้องต้น เพื่อให้แข็งแรง ก่อนจะนำไปส่งมอบให้กับสถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่า จ.พังงา เพื่อเลี้ยงดูต่อไป

นายสาธิต ศรีหฤทัย/ชุมพร

Loading