วันพฤหัสบดี, 25 เมษายน 2567

เดอะโอ๋!!!ประชุมชี้แจงแนวทางการปฏิบัติราชการ”งานสืบสวน (สส)

เดอะโอ๋!!! ประชุมชี้แจงแนวทางการปฏิบัติราชการ งานสืบสวน(สส) และงานความมั่นคงและการต่างประเทศ(มค) ตำรวจภูธรภาค 1

วันนี้ 28 มี.ค.62 ที่ห้องประชุมอมรวิวัฒน์ ภ.1 พล.ต.ต.ธนายุตม์ วุฒิจรัสธำรงค์ รอง ผบช.ภ.1 (สส/มค)เป็นประธานในการประชุมชี้แจงแนวทางการปฏิบัติราชการ งานสืบสวน(สส) และงานความมั่นคงและการต่างประเทศ(มค) ตำรวจภูธรภาค 1”ตามคำสั่ง ภ.1 ที่ 298/2561 ลงวันที่ 1 ต.ค.61 เรื่อง การกำหนดลักษณะงานและการมอบหมายอำนาจหน้าที่ความรับผิดชอบให้ รอง ผบช.ภ.1 โดยได้มอบหมายให้ พล.ต.ต.ธนายุตม์ วุฒิจรัสธำรงค์ รอง ผบช.ภ.1 รับผิดชอบงานสืบสวนและงานความมั่นคงฯ ของตำรวจภูธรภาค 1 โดยมี พล.ต.ต.สุภธีร์ บุญครอง ผบก.สส.ภ.1 พร้อมด้วยรอง ผบก.สส.ภ.1,รอง ผบก.ภ.จว.ฯ ที่รับผิดชอบ สส/มค และข้าราชการตำรวจ บก.สส.ภ.1 และ กก.สส.ภ.จว.ฯ ระดับ สว.ขึ้นไปทุกนาย และเจ้าหน้าที่ฝ่ายสืบสวน ระดับ สภ.ในสังกัด ภ.1 พร้อม ผบ.ร้อย คฝ.ฯ ทุกกองร้อย และเจ้าหน้าที่ส่วนที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมในการประชุม

พล.ต.ต.ธนายุตม์ กล่าวในที่ประชุมโดยได้กำชับให้เจ้าหน้าที่ทุกนาย เตรียมความพร้อมในการถวายความปลอดภัย และรักษาความปลอดภัย พระราชพิธีบรมราชาภิเษกในส่วนของการปฏิบัติของโซน 1 (ตำรวจภูธรภาค 1)โดยได้กำชับให้ปฏิบัติตามแผนฯ อย่างเคร่งครัด เพื่อให้การดำเนินการเป็นไปด้วยความเรียบร้อยและสมพระเกียรติ โดยให้พึงระลึกไว้เสมอว่าเป็นภารกิจสูงสุดที่พึงกระทำและให้ข้าราชการตำรวจทุกนายขับเคลื่อนและปฏิบัติตามนโยบายและคำสั่งของรัฐบาล,ผบ.ตร.และ ผบช.ภ.1 อย่างเคร่งครัด โดยเน้นย้ำให้มีผลการปฏิบัติเป็นรูปธรรม

ในส่วนงานสืบสวน เมื่อมีเหตุเกิดขึ้นให้หน่วยที่รับผิดชอบทุกหน่วย ออกตรวจสถานที่เกิดเหตุโดยเร็วพร้อมเก็บพยานหลักฐานให้ครบถ้วนสมบูรณ์ ทั้งหลักฐานทางนิติวิทยาศาสตร์ และพยานหลักฐานอื่นๆ โดยให้มีการแบ่งมอบหมายหน้าที่การปฏิบัติให้ชัดเจน มีการทำงานกันเป็นทีม(teamwork) จัดตั้งแฟ้มสืบสวนคดี ให้มีประชุมติดตาม เร่งรัดคดีทุกวัน จนกว่าคดีจะคลี่คลายและจับกุมผู้กระทำความผิดได้ รวมถึงให้มีการจัดทำข้อมูลท้องถิ่น จัดตั้งแหล่งข่าวทุกชุมชน จัดทำข้อมูลบุคคลพ้นโทษ แฟ้มหมายจับค้างเก่า ข้อมูลกล้อง CCTV ให้เป็นระบบ ให้มีเจ้าหน้าที่รับผิดชอบให้ชัดเจน และให้มีการวิเคราะห์สถานภาพอาชญากรรม รวมถึงจัดการอบรมการสืบสวนต่างๆ เพื่อเพิ่มพูนความรู้อยู่ตลอดเวลา

สำหรับงานความมั่นคงฯ ให้แต่ละหน่วยจัดทำข้อมูลบุคคลและสถานที่สำคัญในพื้นที่ พร้อมจัดทำแผนรักษาความปลอดภัยดังกล่าว เพื่อเป็นข้อมูลประจำหน่วย และให้มีการสืบสวนหาข่าวเกี่ยวกับบุคคลหรือกลุ่มบุคคลที่มีพฤติการณ์เป็นภัยต่อความมั่นคงและการต่อต้านข่าวกรองด้านความมั่นคงของประเทศ ตลอดจนประสานการข่าวกับหน่วยงานด้านการข่าวของฝ่ายทหาร พลเรือน และส่วนราชการอื่นๆ ดำเนินการสืบสวนสอบสวนคดีอาญาที่เกี่ยวข้องกับความผิดเกี่ยวกับความมั่นคงแห่งราชอาณาจักร ความผิดเกี่ยวกับการก่อการร้าย รวมถึงความผิดอาญาตามประกาศหรือคำสั่งของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ตลอดจนความผิดที่ต่อเนื่องกัน ดำเนินการรักษาความสงบเรียบร้อยเกี่ยวกับการเดินขบวน การชุมนุมประท้วง การนัดหยุดงาน และงานตามกฎหมายว่าด้วยการชุมนุมสาธารณะ รวมถึงกฎหมายอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง และ ให้ผู้บังคับบัญชาทุกระดับ ตรวจสอบ ควบคุม กำกับดูแล ผู้ใต้บังคับบัญชา ไม่ให้เข้าไปเกี่ยวข้องกับการกระทำความผิดไม่ว่าทางตรงหรือทางอ้อม ห้ามมิให้เรียกรับผลประโยชน์เป็นอันขาด และมิให้มีการจับกุมในลักษณะกลั่นแกล้ง มีส่วนพัวพัน หรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ หากพบว่ามีการกระทำความผิดให้ดำเนินการอย่างเด็ดขาดพร้อมกำชับเรื่องการรายงานข้อราชการสำคัญ ให้ปฏิบัติตามหนังสือข้อสั่งการว่าด้วยเรื่องการรายงานเหตุให้ทราบ อย่างเคร่งครัด อย่าให้เกิดข้อบกพร่องเป็นอันขาด

Loading