วันพฤหัสบดี, 25 เมษายน 2567

ผู้ว่าฯสุพรรณบุรี!!เปิดโครงการยืมอนาคต สร้างอนาคตด้วยเกษตรอินทรีย์

ผู้ว่าฯสุพรรณฯเปิดโครงการยืมอนาคตสร้างอนาคตด้วยเกษตรอินทรีย์สร้างรายได้ให้ชุมชมตามพระราชดำริ ส่งผลิตผลเข้ามูลนิธิเพื่อนพึ่ง(ภา)

เมื่อไม่นานมานี้ นายนิมิต วันไชยธนวงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสุพรรณบุรี ประธานในพิธีเปิด
โครงการยืมอนาคตสร้างอนาคตด้วยเกษตรอินทรีย์ ณ ที่ทำการโครงการ เลขที่ 40 หมู่13 ต.บ่อสุพรรณ อ.สองพี่น้อง จ.สุพรรณบุรี โดยมีนายนพฤทธิ์ ศิริโกศล ปลัดจังหวัด , นายวิศิษฐ์ อนันต์วรปัญญา นายอำเภอสองพี่น้อง ,พ.ต.อ.ธนกฤต จันทร์ชีระ ผกก.ทุ่งคอก , นายศุภโชค วณิชชาพลอย ปลัดอำเภอสองพี่น้อง ฝ่ายความมั่นคง, นายวิชัย วงษา พัฒนาที่ดินสุพรรณบุรี , ประมงจังหวัด , ข้าราชการ , นายอำพล จงสมบูรณ์โภคา กำนันตำบลบ่อสุพรรณ , ผู้ใหญ่บ้าน ประชาชนชาวตำบลบ่อสุพรรณ ให้การต้อนรับ

โดยนายอำพล จงสมบูรณ์โภคา กำนันตำบลบ่อสุพรรณ กล่าวรายงานวัตถุประสงค์ของโครงการนี้ว่า เพื่อแก้ไขปัญหาของสมาชิกที่ไม่มีที่ดินทำกิน ให้มีที่ดินทำกินเป็นของตนเองและส่งเสริมผลประโยชน์ทางเศรษฐกิจและสังคมของบรรดาสมาชิกโดยวิธีช่วยตนเองและช่วยเหลือซึ่งกันและกันตามหลักสหกรณ์รวมทั้ง จัดหาซื้อที่ดินเพื่อนำมาจัดสรรให้กับสมาชิกผ่อนส่ง – ให้สมาชิกที่เข้าร่วมโครงการปลูกผักเกษตรอินทรีย์ผ่อนส่งชำระที่ดินรวบรวมผลผลิตทางการเกษตรนำส่งขายให้ทางมูลนิธิเพื่อนพึ่ง (ภา) หรือตลาดอื่นๆ – ส่งเสริมการเรียนรู้และพัฒนาคุณภาพชีวิตของสมาชิกและชุมชน – ส่งเสริมและเผยแพร่อาชีพทางเกษตรอินทรีย์ให้แก่สมาชิกมีอาชีพและมีรายได้ที่มั่นคง – ส่งเสริมให้ร่วมกันผลิตร่วมกันซื้อร่วมกันขายร่วมกันแก้ไขปัญหาอย่างใดอย่างหนึ่งเพื่อช่วยเหลือซึ่งกันและกันและเปิดโอกาสให้สมาชิกได้ช่วยเหลือตนเองตามกำลังความสามารถ

คือปัญหาความยากจนราษฎรไม่มีที่ดินทำกินทางคณะกรรมการบ้านดอนศาลเจ้า ได้เล็งเห็นว่าการจะแก้ไขปัญหาให้ราษฎรปราศจากความยากจนต้องมีที่ดินทำกินเป็นของตนเองเสียก่อนและเป็นโอกาสดีที่มูลนิธิเพื่อนพึ่ง (ภา) ได้ส่งเสริมให้ชุมชนปลูกผักเกษตรอินทรีย์ ส่งบริษัทท็อปซุปเปอร์มาร์เก็ต ในราคาประกันทำให้ชุมชนมีรายได้เสริมมากขึ้นและขณะนี้ทางบริษัทท็อป ยังต้องการผักอินทรีย์ อีกจำนวนมากและรัฐบาลก็ส่งเสริมให้ปลูกผักอินทรีย์ จึงเป็นโอกาสให้กับราษฎรในการขยายแปลงเพาะปลูกผักอินทรีย์เพิ่มขึ้นและรัฐบาลมีนโยบายส่งเสริมให้เกษตรกรรวมกลุ่มกันทำการเกษตรดังนั้นจึงเป็นโอกาสดีสำหรับคนจนผู้ด้อยโอกาส หันมาปลูกผักอินทรีย์ แต่เนื่องจากคนจนเหล่านี้ไม่มีที่ดินทำกินเป็นของตนเองดังนั้นเพื่อเป็นการช่วยเหลือคนยากจนคณะกรรมการจึงมีมติจัดทำโครงการดังกล่าวขึ้นมา โดยได้รับความร่วมมือจาก ธกส.และหน่วยราชการอื่นๆ เพื่อเป็นการลดภาระเกษตรกรและจะได้แก้ไขปัญหาความยากจนสามารถให้เกษตรกรมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นและยังเป็นศูนย์ถ่ายทอดองค์ความรู้เกษตรอินทรีย์ให้กับผู้ที่สนใจอยากทำเกษตรอินทรีย์ต่อไป

จากนั้นนายนิมิต ได้เดินทางต่อไปเพื่อเปิดโรงบรรจุผลิตภัณฑ์เกษตรอินทรีย์ ตำบลบ่อสุพรรณ ณ องค์การบริหารส่วนตำบลบ่อสุพรรณ โดยมี นายธนวัน ตันติเกษตรกิจ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลบ่อสุพรรณ กล่าวรายงานวัตถุประสงค์โครงการโรงบรรจุผลิตภัณฑ์เกษตร เพิ่อใช้เป็นสถานที่บรรจุ ผลิตภัณฑ์ทางการเกษตรตามโครงการยืมอนาคตสร้างอนาคตด้วยเกษตรอินทรีย์ เป็นการสร้างงาน สร้างรายได้ให้แก่ชุมชน ควบคู่กันไป ซึ่งในงานมี วงดนตรีจาก พันเอกกุญช์ภัสร์ หาญสมบูรณ์ บก.ควบคุม กองกำลังรักษาความสงบมณฑลทหารบกที่ 17 และ พันเอกเชาว์ ธีระชาติ หัวหน้าฝ่ายอำนวยการนำวงดนตรีของมณฑลทหารบกที่ 17 มาร่วมสร้างความบันเทิงให้กับผู้ที่มาร่วมงานอีกด้วย

นัน พิราบ 3 เมืองสุพรรณ

Loading