วันเสาร์, 20 เมษายน 2567

พยาบาลสาว!!ป่วยจนถูกให้ออกจากงานรักษาตัวนาน 15 วันวอนหน่วยงานช่วยเหลือด่วน”

พยาบาลสาวทุนพระราชีนีฯนราธิวาส ป่วยจนถูกให้ออกจากงาน นอนรักษาตัวนาน 15 ปี ออกไปสมัครงานกว่า 20 แห่ง ไร้หน่วยงานใดเรียก สุดทนวอนผู้มีอำนาจช่วยเหลือด่วน เพราะต้องดูแลพ่อและแม่ที่แก่ลงทุกวัน อาศัยเงินคนพิการประทังชีวิตไปวันๆ

น.ส.มาณิดา เดิมราช อายุ 46 ปี อาศัยอยู่บ้านเลขที่ 158/40 หมู่บ้านปศุสัตว์เกษตรมูโน๊ะ ม. 4 ต.โฆษิต อ.ตากใบ จ.นราธิวาส เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า ตนจบการศึกษาที่มหาวิทยาลัยพยาบาลบรมราชชนนี จ.นราธิวาส เมื่อปี พ.ศ.2539 การพยาบาลและการผดุงครรภ์ชั้นหนึ่ง ได้บรรจุเข้าทำงานที่ตึกศัลยกรรมชายโรงพยาบาลสุไหงโก-ลก อ.สุไหงโก-ลก จ.นราธิวาส เมื่อวันที่ 1 เมษายน 2539 ต่อมาก็ถูกย้ายไปที่แผนกฉุกเฉิน โดยเริ่มทำงานได้ ประมาณ 8 ปี 7 เดือน ก็มีคำสั่งให้ออกจากงาน โดยทางโรงพยาบาลสุไหงโก-ลก นำเอกสารให้เซ็นต์เพื่อรับทราบคำสั่งออกจากงานและยังย้ำกับตนว่าพรุ่งนี้เป็นต้นไปไม่ต้องมาทำงานแล้ว พร้อมแจ้งเหตุผลที่ให้ออกจากงานว่าทำตามนโยบายของรัฐบาลที่ประเมินการทำงานไม่ผ่าน ทั้งที่ทำงานตามคำสั่งของหัวหน้างานที่สั่งให้ประจำในหน่วยงานต่างๆแต่กลับๆม่ถูกใจหัวหน้างานเกิดอคติกับตน และเป็นการออกที่ไม่เป็นธรรมต่อตน ซึ่งหลังจากออกจากงานแล้วต้องประสบปัญหากับครอบครัวหลายอย่างทั้งเศรษฐกิจ อีกทั้งพ่อและแม่เป็นผู้สูงอายุที่ตนต้องดูแล มีโรคความดันโลหิตสูงเนื่องจากเครียดที่ตนถูกออกจากงาน ซึ้งยังตกเป็นผู้พิการทางจิตหลังจากถูกออกจากงาน ขณะนี้ได้แต่ช่วยพ่อแม่ทำสวน ปลูกผัก เลี้ยงวัว จึงใช้ชีวิตอย่างลำบาก จึงวิงวอนให้ทางการหรือผู้ที่มีความสามารถช่วยเหลือตนและครอบครัวด้วย

น.ส.มานีดา กล่าวต่อไปอีกว่า หลังจากที่ออกจากงานแล้วก็มีอาการเครียดและเริ่มป่วยเป็นโรคจิตเพศหนักขึ้นจากสาเหตุของความเครียด และที่ต้องตั้งใจทำงานก็เพราะตนได้ทุนมาจากพระราชีนิฯมาตั้งแต่เรียนชั้น ป.6 และยังได้รับทุนจากพระศรีนครินทราบรมราชชนนีฯอีกทั้งพ่อและแม่ก็อยู่ในโครงการพระราชดำริฯจึงมีความตั้งใจที่จะทำงานให้ดีเพื่อตอบแทนพระคุณแผ่นดิน และในห่วงที่ผ่านก็ออกไปสมัครงานจากหน่วยงานต่างๆไม่ต่ำกว่า 20 แห่ง ทั้งของกระทรวงสาธารณสุขเอง โรงพยาบาลต่างๆทั้งในกรุงเทพฯและต่างจังหวัด ศูนย์เด็กและเยาวชนกระทรวงพัฒนาสังคม แต่มาก็ไม่ได้ กลับมาได้งานที่กรมส่งเสริมสุขภาพเด็กและเยาวชนที่ จ.นนทบุรี แต่ได้ได้อันดับสุดท้ายจึงไม่ถูกเรียก

“ส่วนรายได้ที่ตนได้รับขณะนี้ คือรายได้ของผู้พิการเพียงเดือนละ 800 บาท สิ่งที่สำคัญ ต้องการกลับไปรับราชการ หรือโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพบ้านโคกงู ต.โฆษิต อ.ตากใบ จ.นราธิวาส เพราะใกล้บ้านสะดวกต่อการเดินทางไปมาและรู้จักคุ้นเคยกับคนในพื้นที่ดี ซึ่งขณะนี้อาศัยอยู่กับพ่อวัย 72 ปี ผู้สูงอายุ แม่วัย 70 ปี ผู้พิการ ด้วยรายได้ที่น้อยนิดที่ทุกคนหวังที่ตนเป็นเสาหลักของครอบครัว”
สัมภาษณ์ น.ส.มานีดา เดิมราช เบอร์โทร 098 3176145

ภาพ/ข่าว ซาการียา ดอเลาะ จ.นราธิวาส

Loading