วันศุกร์, 26 เมษายน 2567

ผวจ.ปราจีนบุรี!!เปิดงาน กินข้าวปุ้น”เอาบุญผะเหวด ฟังเทศน์มหาาดครั้งที่ 2”

ปราจีนบุรี ผวจ.เปิดงาน”กินข้าวปุ้น เอาบุญผะเหวด ฟังเทศน์มหาชาตครั้งที่2!!

วันนี้30 มี.ค.262เวลา 14.30 น. ที่ศาลาเอนกประสงค์บ้านวังมะกรูด หมู่ที่ 4 ต.วังท่าช้าง อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี นายพิบูลย์ หัตถกิจโกศล ผู้ว่าราชการจังหวัดปราจีนบุรี พร้อมด้วยนายกเหล่ากาชาดจังหวัดปราจีนบุรี เป็นประธานและร่วมกิจกรรม “กินข้าวปุ้น เอาบุญผะเหวด ฟังเทศน์มหาชาต” ซึ่งเป็นงานบุญข้าวปุ้น ที่เป็นประเพณีสำคัญที่อยู่ในบุญมหาชาติ หรือบุญผะเหวด มาเป็นเวลานาน เป็นบุญที่ชาวอีสานให้ความสำคัญและอนุรักษ์ไว้ เพื่อความสามัคคีกลมเกลียวในชุมชนหรือท้องถิ่น ในปัจจุบันประพณีบุญข้าวปุ้น ยังคงมีให้เห็นในแต่ละท้องถิ่นของภาคอีสาน อาจเปลี่ยนแปลงไปบ้างในบางท้องถิ่น แต่ยังคงความเชื่อและความศรัทธาในพระพุทธ


ศาสนาที่ควรค่าแก่การสืบทอด ชาวกบินทร์บุรี ที่ส่วนใหญ่เป็นชาวลาวจากฝั่งขวาของแม่น้ำโขงที่ถูกกวาดต้อนมาตั้งแต่ครั้งต้นกรุงรัตนโกสินทร์ รวมเวลาแล้วอยู่ในช่วงกว่า 200ปีมาแล้วและมีลูกหลานสืบเชื้อสายสืบทอดมาหลายชั่วอายุคนจนสามารถตั้งขึ้นเป็น “เมือง” ที่ชื่อว่า เมืองกบินทร์บุรีที่ตั้งขึ้นจากบ้านด่านหนุมาณกลายเป็นเมืองหน้าด่านทางภาคตะวันออกของสยามในช่วงปลายรัชกาลพระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว
กิจกรรมดังกล่าวยังได้รับเกียรติจากผู้ว่าราชการจังหวัดปราจีนบุรีแสดงเป็นพระเวสสันดร และนายกเหล่ากาชาดจังหวัดปราจีนบุรีแสดงเป็น พระนางมัทรี ขึ้นบนหลังช้าง ตลอดจน
นายอำเภอกบินทร์บุรี ภรรยา อดีต สว.กำพล และภรรรยา และนายกอบต.ผู้นำท้องถิ่น เข้าร่วมขบวนแห่อย่างสวยงามท่ามกลางประชาชนร่วมขบวนแห่งคับคั่ง

เล็ก ปราจีนบุรี

Loading