วันพฤหัสบดี, 28 มีนาคม 2567

กระบี่!!เร่งฟื้นฟูคลองจากอ่าวนาง”

กระบี่เร่งฟื้นฟูคลองจากอ่าวนางเผยยังมีผู้ประกอบการหลายรายแอบปล่อยน้ำเสียลงภายในคลอง

วันที่ 31 มี.ค.62 นายสมควร ขันเงิน รองผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ทหาร ฝ่ายปกครอง สาธารณสุข ทรัพยากรธรรมชาติ อุทยานฯ อบต.อ่าวนาง และเจ้าหน้าทีที่เกี่ยวข้องได้ลงพื้นที่ ติดตามความคืบหน้าการแก้ไขปัญหาน้ำเสียภายในบริเวณคลองจาก หมู่ 2 ต.อ่าวนาง อ.เมือง จ.กระบี่ หลังจากที่พบว่า ยังมีผู้ประกอบการหลายรายแอบปล่อยน้ำเสียลงภายในคลองจาก เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ได้ติดตั้งเครื่องสูบน้ำ เพื่อทำการสูบน้ำเสียออกจากคลองจาก พร้อมกำชับเจ้าหน้าที่ ให้มีการบังคับใช้กฎหมายอย่างเข้มข้นหากผู้ประกอบการยังมีการฝ่าฝืนปล่อยน้ำเสียลงคลองโดยไม่ผ่านการบำบัด

นายสมควร ขันเงิน รองผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่ กล่าวว่า ปัญหาน้ำเสียในบริเวณคลองจาก เกิดขึ้นมานานนับ10 ปี ซึ่งก็ได้มีการแก้ปัญหามาอย่างต่อเนื่อง แต่เนื่องจาก มีผู้ประกอบการบางราย แอบลักลอบปล่อยน้ำเสียโดยที่ยังไม่ผ่านการบำบัดลง ภายในคลองจาก ทำจนทำให้เกิดน้ำเน่าเสีย เบื้องต้น ทางจังหวัด ได้ระดมเจ้าหน้าที่ทุกหน่วย ที่เกี่ยวข้อง เร่งฟื้นฟูคลองจากอีกครั้ง

รอง ผวจ.กล่าวต่อว่า ในเบื้องต้นหลังจากที่ ได้ทำฝายเพื่อป้องกันน้ำเน่าเหม็นไหลลงชายหาด ทางอบต.อ่าวนาง ก็ได้นำเครื่องสูบน้ำมาทำการสูบน้ำเสียภายในคลอง ออก เพื่อจะทำการขุดลอกตะกอนออกไปทิ้ง ซึ่งคาดว่าใช้เวลาประมาณ 15 วัน ก็สามารถดำเนินการได้แล้วเสร็จ ในส่วนของผู้ประกอบการที่ลักลอบทิ้งน้ำเสียลงโดยไม่ผ่านการบำบัด ทาง อบต.อ่าวนาง ได้ส่งเจ้าหน้าที่ทำการตรวจสอบและ ทำการอุดท่อ ซึ่งหลังจากนี้ก็จะติดตามอย่างใกล้ชิด หากมีการฝ่าฝืนก็จะ ดำเนินการตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด

และสำหรับ เครื่องสูบน้ำที่นำมาติดตั้ง เป็นของ ทสจ.สามารถสูบน้ำออกได้ชั่วโมงละ 100,000 ลิตร และจะประสานเครืองสูบน้ำของ ปภ.มาพิ่มอีก 1 เครื่อง เพื่อให้การสูบ น้ำเสียออกจากคลองได้เร็วขึ้น ซึ่งคาดว่าจะมาถึงในวันพรุ่งนี้

กระบี่//ณัฏฐพงษ์ ศรีปล้อง รายงาน

Loading