วันพฤหัสบดี, 25 เมษายน 2567

ชุมพร!!ประถมชนบท”โชว์เล่นวงสติง”งานอำลารุ่นพี่”

ชุมพร-เก่งเกินไปไหม!!ประถมชนบท โชว์เล่นวงสตริง งานอำลารุ่นพี่


ที่ รร.บ้านบางหยี หมุ่ที่ 4 ต.บางน้ำจืด อ.หลังสวน จ.ชุมพร นายมนู สวนจันทร์ ผอ.โรงเรียนบ้านบางหยี ร่วมกับ ผู้นำชุมชน อาทิ นายสุชาติ ตังสุรัตน์ กำนัน ต.บางน้ำจืด นายบรรยง อินมาตย์ นายก อบต. คณะกรรมการสถานศึกษา ผู้ปกครองและ ชาวบ้านจำนวนมาก ร่วมกันจัดงานประจำปีและงานคืนสู่เหย้าชาวบางหยี รวมถึงเป็นการแสดงความยินดีในการจบการศึกษาของ นักเรียน ชั้นประถมปี่ที่ 6 และ มัธยมศึกษาปีที่3
ภายในงานเป็นการร่วมกันของชาวบ้านในทุกด้าน ไม่ว่าจะเป็นอาหาร เครื่องดื่ม การจัดสถานที่ รวม ถึงการแสดงบนเวที อีกทั้งยังมีการระดมทุน เพื่อจัดทำระบบไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ (โซลาร์เซซล์) เพื่อนำมาใช้ในโรงเรียน เป็นการลดค่าใช้จ่ายที่ต้องจ่ายค่าไฟฟ้าเดือนละ ร่วม 1 หมื่นบาท โดยการจัดรำวงย้อนยุคให้ผู้ร่วมงานได้ช่วยกันซื้อบัตร ทำให้มีผู้ร่วมเหมารำวงที่มีคณะครู แม่บ้าน ในหมู่บ้านเป็นนางรำ มากกว่า 100 รอบ ได้เงินจำนวนหนึ่ง

แต่สิ่งที่เป็นจุดเด่นที่สุดในงานนี้ก็ คือ วงดนตรีบ้านบางหยี ที่มีนักดนตรีประกอบด้วย นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จนถึงมัธยมศึกษาปีที่ 3 ทั้งนักเรียนหญิงและ นักเรียนชาย โดยเฉพาะ มือเบสที่เป็นนักเรียนหญิงระดับประถมปีที่ 5 มือกีตาร์ เป็นนักเรียนประถม ปีที่ 5 มือกลองเป็นนักเรียนระดับมัธยม ปี่ที่ 2 นักร้องนำ เป็นนักเรียนหญิงระดับประถมปีที่ 3 วงดนตรีบ้านบางหยี สามารถบรรเลงเพลงได้ทุกประเภท ตั้งแต่เพลงร็อคสากล เพลงสตริง เพลงลูกทุ่ง เพลงรำวง สร้างความฮือฮา แก่ แขกที่มาร่วมงานมาก ที่เห็น นักเรียนของโรงเรียนระดับประถมในชนบทห่างไกล และครอบครัวมีอาชีพเกษตรกรรม มีฐานะยากจนถึงปานกลาง แต่ สามารถเรียนรู้ฝึกฝน เด็ก เยาวชน จนมีความสามารถในหลายด้านโดยเฉพาะด้านดนตรี นักดนตรีทุกคน เริ่มเรียนรู้และฝึกซ้อมตั้งแต่ ระดับชั้นประถมศึกษาปี่ที่ 3 จนศึกษาต่อในโรงเรียนขยายโอกาสแห่งนี้ ถึงระดับมัธยมศึกษาปี่ที่ 3 ก่อนจะออกไปศึกษาต่อในแนวทางของแต่ละคน ต่อไป แต่เมื่อถึงวันงานสำคัญของโรงเรียนอย่างวันนี้ ทุกคนจะกลับมาช่วยงานของโรงเรียนประถมที่เคยสอนให้ ทุกคนได้เรียนรู้หนังสือตั้งแต่หัดเขียนหัดอ่าน จนศิษย์เก่าหลายคนประสพความสำเร็จในหลายด้าน ทั้ง อาชีพราชการ นักธุรกิจใหญ่ แต่ทุกคนไม่เคยลืมถิ่นกำเนิดของพวกเค้า “รร.บ้านบางหยี”

Loading