วันอังคาร, 23 เมษายน 2567

หลวงปู่นงค์ได้รับการถวายเข็มเสมาคุณปการ ทองคำ ยกย่องเชิดชูเกียรติ แก่ผู้ทำคุณประโยชน์แก่กระทรวงศึกษาธิการ

จันทบุรี/หลวงปู่นงค์ได้รับการถวาย เข็มเสมาคูณปการ ทองคำ ยกย่องเชิดชูเกียรติแก่ผู้ทำคุณประโยชน์แก่กระทรวงศึกษาธิการ เป็นพระสงฆ์รูปแรกของจันทบุรี ที่ได้รับการถวายรางวัล จากผลงานเมตตาเด็กที่ขาดโอกาสทางการศึกษา

ที่ หอประชุมคุรุสภา กระทรวงศึกษาธิการ พล.อ.สุรเชษฐ์ ชัยวงศ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เป็นประธานเปิดงานวันคล้ายวันสถาปนากระทรวงศึกษาธิการ ครบรอบ 127 ปี เพื่อเป็นการรำลึกถึงผู้ทำคุณประโยชน์ให้แก่กระทรวงศึกษาธิการที่ล่วงลับไปแล้ว และประกาศเกียรติคุณผู้ทำคุณประโยชน์ ตลอดจนเผยแพร่ประชาสัมพันธ์งานด้านการศึกษาของกระทรวงศึกษาธิการ โอกาสนี้ นายการุณ สกุลประดิษฐ์ ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ ได้เป็นประธานอ่านสารจาก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และคำปราศรัยของ พล.อ.สุรเชษฐ์ ชัยวงศ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เนื่องในโอกาสวันคล้ายวันสถาปนากระทรวงศึกษาธิการ ครบรอบ 127 ปี พร้อมมอบเข็มเสมาคุณูปการและประกาศเกียรติคุณบัตรแก่ผู้ทำคุณประโยชน์ให้แก่กระทรวงศึกษาธิการ จำนวน 89 ราย ซึ่งปลัดกระทรวงศึกษาธิการได้ถวายเข็มเสมาคูณปการ และประกาศเกียรติบัตร ยกย่องเชิดชูเกียรติแก่ผู้ทำคุณประโยชน์แก่กระทรวงศึกษาธิการ แด่พระครูประดิษฐ์ ศาสนการ หรือหลวงปู่นงค์ เจ้าอาวาสวัดทุ่งตาอินทร์ อ.เขาคิชฌกูฏ จ.จันทบุรี ประธานที่ปรึกษา กองทุนนิธิพระพุทธบาทพลวง ผู้ทำคุณประโยชน์ให้แก่กระทรวงศึกษาธิการด้านการศาสนา และ ส่งเสริมการศึกษาเด็กเยาวชนที่ขาดโอกาสทางการศึกษา ได้มีโอกาสทางการศึกษาเท่าเทียมกัน และถือเป็นพระภิกษุสงฆ์ รูปแรก ที่ได้รับรางวัล เข็มเสมาคูณปการ ทองคำ ที่ก่อนหน้านี้ จังหวัดจันทบุรียังไม่เคยมีผู้นำทางศาสนา หรือประชาชนทั่วไปเคยได้ได้รับรางวัลนี้ ถือเป็นตัวแทน ของจังหวัดจันทบุรีที่ได้รับรางวัลอันทรงเกียรติ ทางด้านการส่งเสริมการศึกษา

ทั้งนี้ ปลัด ศธ. กล่าวว่า รัฐบาลได้ให้ความสำคัญในการจัดการศึกษาอย่างมาก เห็นได้จากนโยบายด้านการศึกษา แผนการศึกษาแห่งชาติ (พ.ศ. 2560-2579) กำหนดยุทธศาสตร์หลักที่สำคัญ เช่น การจัดการศึกษาเพื่อความมั่งคงของสังคมและประเทศชาติ การผลิตและพัฒนากำลังคน การวิจัยและนวัตกรรมเพื่อสร้างขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศ การพัฒนาศักยภาพคนทุกช่วงวัย เป็นต้น ซึ่งสิ่งสำคัญประการหนึ่งที่จะทำให้ประสบผลสำเร็จ คือ ความร่วมมือของทุกภาคส่วน โดยเฉพาะผู้ทำคุณประโยชน์ให้กระทรวงศึกษาธิการ ที่เป็นหนึ่งในกลไกสำคัญอย่างยิ่ง สำหรับการคัดเลือกผู้ทำคุณประโยชน์ฯ เป็นไปตามระเบียบกระทรวงศึกษาธิการว่าด้วยการคัดเลือกผู้ทำคุณประโยชน์ให้แก่กระทรวงศึกษาธิการ พ.ศ. 2547 และหลักเกณฑ์ วิธีการคัดเลือกผู้ทำคุณประโยชน์ให้แก่กระทรวงศึกษาธิการ ประจำปี 2562 โดยมีรางวัลประกอบด้วยประกาศเกียรติคุณบัตร และเข็มที่ระลึก “เสมาคุณูปการ” ซึ่งในปีนี้มีผู้เข้ารับมอบรางวัลจำนวน 89 ราย มีทั้งพระภิกษุ ข้าราชการ และ ประชาชนทั่วไป

ภาพ/ข่าว จรัล บรรยงคเสนา  ทีมข่าวภูมิภาค
นาย  พรเทพ เขม้นเขตวิทย์ รายงานจากศูนย์ข่าวภาคตะวันออก

Loading