วันเสาร์, 27 เมษายน 2567

โรงพยาบาลแก่งคอยสระบุรี!!รับมอบแพงโซล่าเซลส์”

 

โรงพยาบาลแก่งคอย สระบุรี รับมอบแพงโชล่าเชลส์ ใช้จากการผลิตไฟฟ้าจากแสงอาทิตย์ เพื่อใช้ในโรงพยาบาล เป็นแห่งแรก

นพ.ประสิทธิ์ชัย มั่งจิตร ผอ.อำนวยการโรงพยาบาลแก่งคอย จ. สระบุรี ได้รับมอบการติดตั้งแพงโชล่าเชีลล์เป็นแพงรับพลังงานแสงอาทิตย์เพื่อมาใช้ผลิตไฟฟ้าในโรงพยาบาล จากพระครูวิมลปัญญาคุณ เจ้าอาวาสวัดบ้านป่าแสงธรรม จ.อุบลราชธานี (Thailand solar fund ) ประธานกองทุนแสงอาทิตย์ ติดบนหลังคา 240 ตารางเมตร โดยมีกำลังผลิต33.75 กิโลวัตต์ ซึ่งจะช่วยลดค่าใช้จ่ายในโรงพยาบาลแก่งคอยได้ราวปีละ 217.000 บาท อันเป็นความร่วมมือจากของ 15 เครื่องข่ายในการผลักดันให้ประเทศไทยก้าวสุ่ระบบพลังงานหมุนเวียนที่สะอาด ยังยืนและเป็นธรรม

ด้าน พระครูวิมลปัญญาคุณ เจ้าอาวาสวัดบ้านป่าแสงธรรม จ.อุบลราชธานี ในฐานะปรานกองทุนแสงอาทิตย์ เผยว่า วันนี้กองทุนมียอดเงินบริจากทั้งสิ้น 1.837.151.72 บาท ทำให้สามารถติดตั้งโชล่าเชีลล์ให้กับโรงพยาบาลแก่งคอย สระบุรีได้เป็นแห่งแรก การติดตั้งโดยใช้พื้นที่บนหลังคาของโรงพยาบาลชึ้นตึกอุบัติเหตุโดยใช้เนื้อที่บนหลังคา 240 ตารางเมตร โดยมีกำลังผลิต33.75 กิโลวัตต์ ซึ่งจะช่วยลดค่าใช้จ่ายในโรงพยาบาลแก่งคอยได้ราวปีละ 217.000 บาท โดยมีระยะคืนทุนประมาณ 4 ปี เท่านั้น ระบบยังคงใช้งานได้ต่อไป รวมเป็นเงินค่าไฟที่จะประหยัดได้ราว 5.425.000 บาท ตลอดระยะเวลา 25 ปี ถีอว่าเป็นการช่วยลดค่าใช้จ่ายของรัฐได้อีกทาง ซึ่งทางกองทุนนั้นยังคงมีเป้าหมายที่จะรวมระดมทุนจากประชาชนทั่วประเทศมาติดตั้งแพงโชล่าเชลล์ให้กับโรงพยาบาลรัฐอีก 7 แห่ง ในปี 2562 อีกด้วย

ส่วนทางด้าน นพ.ประสิทธิ์ชัย มั่งจิตร ผอ.อำนวยการโรงพยาบาลแก่งคอย จ. สระบุร กล่าวว่า ปัจจุบันที่โรงพยาบาลแก่งคอย จ. สระบุรี นั้น มีภาระค่าใช้จ่ายไฟฟ้าราวเดือนละ 4 แสนบาท หรือมากว่า 4 ล้านบาทต่อปี ซึ่งการติดตั้งแพงโชล่าเชลล์ของกองทุนแสงอาทิตย์ในครั้งนี้ ถือว่าเป็นจุดเริ่มต้นที่จะช่วยลดค่าใช้จ่ายไฟฟ้าที่โรงพยาบาลแก่งคอย ถึงปีละ 2 แสนกว่าบาท จึงถือว่าเป้นจุดเริ่มต้นที่ดีในการช่วยลดค่าใช้จ่ายในครั้งนี้ และชาวแก่งคอยจะได้เรียนรุ้ถึงค่าของพลังงานแสงอาทิตย์และการประหยัดพลังงาน ส่วน ต่างที่ทางโรงพยาบาลใช้ค่าไฟ ที่ลดลงมา ก็จะได้นำเงินดังกล่าวจากการลดกระแสไฟมาใช้ประโยชน์ทางด้าน อุปกรณืการแพทย์ ภายในโรงพยาบาลต่อไป ซึ่ง ชื้อว่า การรับมอบแพงโชล่าเชลล์ในครั้งนี้ทำให้รัฐได้ประโยชน์มาก จึงของคุณกองทุนแสงอาทิตย์มาที่นี้

สมพงษ์ ปานรุ่ง/สระบุรี

Loading