วันพฤหัสบดี, 25 เมษายน 2567

นครปฐม เกษตรจังหวัดนครปฐมแจ้งเตือนการระบาดศัตรูพืชโรคราแป้ง

ข่าว นครปฐม เตือนการระบาดศัตรูพืชโรคราแป้ง


เมื่อวันที่ 26 มกราคม 2560 นายบุญเลี้ยง ข่ายม่าน เกษตรจังหวัดนครปฐมเปิดเผยกับผู้สื่อข่าวการ แจ้งเตือนการระบาดศัตรูพืช อาการ อาการจากเชื้อสาเหตุ Oidiopsis sp.
มะเขือเทศ ด้านบนใบจะปรากฏเป็นพื้นสีเหลืองตรงกลางพื้นเหลือง บางครั้งเนื้อใบเปลี่ยนเป็นสีน้ำตาล ใต้ใบบริเวณพื้นเหลือง มีผงละเอียดคล้ายผงแป้งเกาะอยู่บางๆ มองเห็นไม่ชัดเจน เมื่ออาการรุนแรงใบจะเหลืองทั้งใบและร่วงหล่นไปพริก หน้าใบเกิดอาการปนเหลือง ส่วนด้านหลังใบจะเห็นคราบสีน้ำตาล หรือเกิดเป็นรอยขีดสีน้ำตาลรอยเล็กๆ บางครั้งมีรอยพื้นเหลืองเพียงแผลเดียว ก็สามารถทำให้ใบเหลืองร่วงได้ พริกพันธุ์อ่อนแอ จะสังเกตเห็นเส้นใยสีขาวเจริญลุกลาม ขึ้นมาปกคลุมบนใบ ใบม้วนงอร่วงหล่นไป ถ้าเข้าที่กิ่ง จะแห้งดำมีเส้นใยสีขาวเจริญอยู่บนกิ่งนั้น

เมื่อโรคระบาดมากขึ้น ใบจะเปลี่ยนเป็นสีเหลืองทั้งใบ มองเห็นผงใต้ใบ แต่จะเห็นรอยขีดเล็กๆสีน้ำตาลอ่อน กระจายเป็นหย่อมๆ ร่วงหล่นไปในที่สุด ผลพริกไม่มีใบปกป้องจากแสงแดดส่งผลให้ผลพริกขาวซีดพืชตระกูลแตง มีสาเหตุจากเชื้อ Oidium sp. เกิดเป็นใยสีขาวบางๆ ด้านบนใบ อาจเกิดจุดเดียวหรือหลายจุด ขยายออกไปเรื่อยๆ เห็นเส้นใบสีขาวเต็มทั้งใบ โดยเริ่มจากใบล่างลุกลามขึ้นไปยังส่วนบนเกือบทั้งต้น ในที่สุดใบเปลี่ยนเป็นสีน้ำตาล ลุกลามไปถึงกิ่งและต้น แห้งตายในที่สุด

ระบาดมากในสภาพใบพืชค่อนข้างแห้ง ความชื้นสูง อุณหภูมิ 22-31 ํC พบมากในพืชที่ปลูกแบบน้ำหยดการจัดการปรับระยะปลูกระหว่างต้นระหว่างแถวให้โปร่งขึ้นเพื่อการระบายอากาศกำจัดวัชพืชในแปลงและทิศทางเหนือลมออกเพื่อกำจัดพืชอาศัยเก็บใบล่างออกเพื่อเพิ่มความโปร่ง โรคจะเกิดที่ใบล่างก่อนใช้สารกำมะถัน จะช่วยชะลอการระบาดของโรคได้ดีเมื่อเริ่มเห็นอาการที่ใบล่าง พ่นด้วยสารป้องกันกำจัดโรคพืชที่มี ประสิทธิภาพ เช่น สารกลุ่มรหัส 1,3,6,7 (เฉพาะฟลูโอไพแรม),หรือสารผสมของสารในกลุ่ม

Loading