วันศุกร์, 29 มีนาคม 2567

ชาวสุพรรณโวยปัญหานำ้เสีย!!ในเขื่อนกระเสียว”ส่งผลกระทบระบบนำ้ประปา”

ชาวสุพรรณโวยปัญหาน้ำเสียในเขื่อนกระเสียว ส่งผลกระทบระบบน้ำประปา จี้ภาครัฐยกเลิกเลี้ยงปลาในกระชังเขื่อนกระเสียว


เมื่อวันที่ 5 เม.ย.62 ที่อาคารหอประชุมโรงเรียนบรรหาร-แจ่มใสวิทยา อำเภอด่านช้าง จังหวัดสุพรรณบุรี นายบุญชู จันทร์สุวรรณ นายก อบจ.สุพรรณบุรี พร้อมด้วยนายสุชาติ มาลาศรี ผอ.สนง.ชลประทานที่ 12 นายยศดนัย น้อยแก้ว ผอ.ชลประทานสุพรรณบุรี นายอุดมพร ผาสุก ผอ.โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาเขื่อนกระเสียว อ.ด่านช้าง รวมถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้ร่วมประชุมหารือเพื่อหามาตรการในการแก้ไขปัญหาน้ำในเขื่อนกระเสียวเน่าเสีย ทำให้นำประปาในตัว อ.ด่านช้าง มีสีเหลืองขุ่น และมีกลิ่นเหม็น ไม่สามารถใช้อุปโภคบริโภคได้ ชาวบ้านเกือบ5,000 หลังคาเรือนได้รับความเดือดร้อนอย่างหนัก รวมถึงชาวบ้านใน 4 อำเภอที่อาศัยแหล่งต้นน้ำจากเขื่อนแห่งนี้ด้วย ซึ่งจากการตรวจสอบพบว่าสาเหตุมาจากการเลี้ยงปลานิล ปลาทับทิมในกระชังในเขื่อนกระเสียว ที่มีมากถึงเกือบ 1,800 กระชัง

จึงได้มีชาวบ้านกว่า 600 คนเปิดเวทีเสวนาร่วมกันหาทางออกให้ประชาชนชาวด่านช้าง ที่ได้รับจากผลกระทบจากน้ำเสีย มีประธานจากหน่วยงานราชการร่วมเสวนานำโดย นายวราวุธ ศิลปอาชา ประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์ พรรคชาติไทยพัฒนา นายบุญชู จันทร์สุวรรณ นายก อบจ.สุพรรณบุรี นายสิทธิ์ศักดิ์ แย้มพรายภิรมย์ นอภ.ด่านช้าง และนายอุดมพร ผาสุข ผอ.โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษากระเสียว โดยมี นายยอดชาย ล้ำเลิศ ขรก.บำนาญ เป็นแกนนำประชาชนที่ได้รับผลกระทบ โดยมีประชาชนที่ได้รับผลกระทบเข้าร่วมรับฟังกว่า 600 คน

ทางด้านนายบุญชู จันทร์สุวรรณ นายก อบจ.สุพรรณบุรี เปิดเผยว่า จากการตรวจสอบพบว่าปัจจุบันมีกระชังเสียงปลาอยู่ในเขื่อนจำนวนเกือบ 1,800 กระชัง จึงทำให้เศษอาหารปลา และของเสียจากขี้ปลาที่สะสมทุกวันทำให้น้ำเน่าเสีย ประกอบกับขณะนี้เป็นหน้าแล้งน้ำมีจำนวนน้อยมากไม่ถึง 30 % จึงทำให้น้ำเร่งปฏิกริยาในการเน่าเสียทั่วทั้งเขื่อน มีผลกระทบไปถึงการท่องเที่ยว เพราะปัจจุบันประชาชนที่มาเที่ยวเขื่อนไม่สามารถลงไปเล่นน้ำไป ซึ่งเรื่องที่เกิดขึ้นได้รับความเสียหายในแง่เศรษฐกิจ เชื่อว่าชาวด่านช้างคงถึงที่สุดแล้วที่อดทนมาอย่างยาวนาน จึงมาเรียกร้องให้ทุกส่วนที่เกี่ยวข้องรีบมาดำเนินการอย่างเร่งด่วน เพราะชาวบ้านได้รับความเดือดร้อนเป็นอย่างมาก เพราะน้ำมีความสำคัญเราต้องกินต้องใช้กันตลอด ซึ่งมีผลทั้ง 4 อำเภอ พื้นที่ที่ได้รับผลกระทบมากที่สุดคือ อ.ด่านช้าง อย่างไรก็ตามจะได้นำเรื่องเสนอคณะกรรมการประมงในปลายเดือน เม.ย.นี้ ส่วนเกษตรกรที่ยังเลี้ยงปลาอยู่ในขณะนี้จะใช้เวลากรมชลประทานแจ้งให้เลิกเลี้ยงโดยเวลา 6 เดือน และมีมติให้เลิกเลี้ยงปลาในกระชัง

ด้านนายยอดชาย ล้ำเลิศ ข้าราชการบำนาญ แกนนำชาวตลาดด่านช้าง และได้รับผลกระทบจากการใช้น้ำ เผยว่า ผลกระทบที่เกิดขึ้นจากการที่ในปีนี้น้ำลดลง ทำให้ออกซิเจนในน้ำมีน้อย เมื่อมีสารเคมีลงไปปะปน อีกทั้งมีกลุ่มทุนผู้เลี้ยงปลากระทังขนาดใหญ่ จากการให้อาหารปลา ให้ยา จึงส่งผลให้น้ำเกิดเน่าเสีย มีสีเหลือง ส่งกลิ่นเหม็นคาว ประกอบกับผู้เลี้ยงปลากระชังที่ลงทะเบียนไว้ก็ไม่ตรงกับความเป็นจริง และมีแต่เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ และสิ่งที่ตามมาคือชาวบ้านได้รับผลกระทบจากการใช้น้ำประปา ซึ่งเคยไปสอบถามการประปา ก็ได้รับคำตอบว่าว่าน้ำดิบต้นทางจากเขื่อนกระเสียวที่นำมาใช้คุณภาพไม่ดี ในเบื้องต้นอยากเรียกร้องให้ไม่มีกระชังเลี้ยงปลา และฟื้นฟูน้ำหรือหยุดการเลี้ยงปลาไปก่อน เพื่อรอการฟื้นฟูน้ำให้มีคุณภาพที่ดีกว่านี้

พิราบ 3 เมืองสุพรรณ

Loading