วันพฤหัสบดี, 28 มีนาคม 2567

พสกนิกรชาวจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ร่วมทำพิธีพลีกรรมตักนำ้จากแหล่งนำ้ศักดิ์สิทธิ์

พสกนิกรชาวจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ร่วมทำพิธีพลีกรรมตักน้ำจากแหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์ด้วยความปลื้มปิติ

วันนี้ (6 เม.ย.62) เวลา 10.00 น. ณ วัดตูม อำเภอพระนครศรีอยุธยา นายสุจินต์ ไชยชุมศักดิ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เป็นประธานในพิธีพลีกรรมตักน้ำจากแหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์ โดยมีทุกภาคส่วนเข้าร่วมหลายพันคน

โอกาสนี้ นายสุจินต์ ไชยชุมศักดิ์ ได้จุดธูปเทียนบูชาประกอบพิธีพลีกรรมตักน้ำจากแหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์ โดยมีโหรอ่านโองการบวงสรวง ด้วยการจัดวางเครื่องบวงสรวงสักการะ ประธานในพิธีจุดธูปเทียน โหรอ่านโองการบูชาฤกษ์ ชุมนุมเทวดา อัญเชิญเทพยดาทุกทิศ กล่าวบวงสรวงองค์พระแม่คงคา และเทวดา จากนั้น นำกล่าวคำอธิษฐาน และโหรในพิธีเชิญเทวดากลับ และเวลา 11.52 น. ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยาได้ตักน้ำจากแหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์ใส่ขันน้ำสาคร พร้อมจัดริ้วขบวนอัญเชิญไปยังวิหารพระสุขสัมฤทธิ์ที่อยู่บริเวณใกล้เคียง ซึ่งได้ตักน้ำศักดิ์สิทธิ์ในพระเศียรของพระสุขสัมฤทธิ์ และในระหว่างริ้วขบวนอัญเชิญน้ำศักดิ์สิทธิ์ โหรลั่นฆ้อง เป่าสังข์ ไกวบัณเฑาะว์ เป็นระยะ และหลังจากตักน้ำในพระเศียรพระสุขสัมฤทธิ์ลงในขันสาครเรียบร้อยแล้ว ได้อัญเชิญไปพักไว้ ณ มณฑปของวัดตูม เพื่อรอทำพิธีทำน้ำอภิเษกในวันที่ 8 เมษายน และเวียนเทียนสมโภชทำน้ำอภิเษก ในวันที่ 9 เมษายน ณ วิหารพระมงคลบพิตร

สำหรับการเชิญคนโทน้ำอภิเษกไปเก็บรักษาไว้ที่กระทรวงมหาดไทยในวันที่ 10 เมษายน ผู้ว่าราชการจังหวัดฯ จะเป็นผู้เชิญ พร้อมเข้าร่วมซักซ้อมการเดินริ้วขบวนเชิญคนโทน้ำอภิเษก ที่ด้านหน้าอาคารศาลาว่าการกระทรวงมหาดไทย เพื่อเตรียมประกอบพิธีเสกน้ำอภิเษกรวมจากกรุงเทพมหานคร และ 76 จังหวัดในวันที่ 18 เมษายน ณ วัดสุทัศนเทพวราราม และการแห่เชิญน้ำอภิเษกจากวัดสุทัศนเทพวราราม ไปยังวัด ศรีรัตนศาสดาราม ในวันที่ 19 เมษายน ตามลำดับ

สุขุม แก้วกุดั่น อยุธยา

Loading