ชาวมุกดาหาร”ร่วมงานประเพณีสงกรานต์ปีใหม่ลาว”2019 แขวงสะหวันนะเขต”

ชาวมุกดาหาร ร่วมงานประเพณีสงกรานต์ปีใหม่ลาว 2019 แขวงสะหวันนะเขต


ผู้ว่าราชการจังหวัดมุกดาหาร นำคณะร่วมงานประเพณีสงกรานต์ปีใหม่ลาว 2019 กับชาวแขวงสะหวันนะเขต สร้างความรักความ ผูกพัน ระหว่างสองฝั่งโขงให้แน่นแฟ้น และยังคงสืบสานงานประเพณีสงกรานต์ไว้อย่างเหนียวแน่น

15 4 62 นายชยันต์ ศิริมาศ ผู้ว่าราชการจังหวัดมุกดาหาร นายศุภกร มูลสุวรรณ รองผู้ว่าราชการจังหวัดมุกดาหาร ได้นำคณะหัวหน้าส่วนราชการ ภาคเอกชน พี่น้องประชาชนชาวจังหวัดมุกดาหาร เดินทางไปร่วมงานประเพณีสงกรานต์ปีใหม่ลาว 2019 ตามคำเชิญของทางแขวงสะหวันนะเขต สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว โดยมีท่าน ท่อนแก้ว พุดทะไกยะลาด รองเจ้าแขวง แขวงสะหวันนะเขต พร้อมด้วย ท่านบุนยู้ ทำมะวง เจ้านครไกรสอน พมวิหาน สปป.ลาว ท่านวรวุฒิ พงษ์ประภาพันธ์ กงสุลใหญ่ ณ แขวงสะหวันนะเขต ให้การต้อนรับ ณ สโมสรห้องว่าการนครไกรสอนพมวิหาน

ซึ่งบรรยากาศของงานเป็นไปอย่างชื่นมื่น และมิตรภาพที่ดี เมื่อรองเจ้าแขวงสะหวันนะเขต ได้กล่าวต้อนรับ พร้อมได้นำคณะผู้แทนจากจังหวัดมุกดาหาร ร่วมพิธีบายศรีสู่ขวัญและพิธีรดน้ำดำหัวตามประเพณีปีใหม่ลาว ซึ่งได้มีการจัดพานบายศรีขนาดใหญ่ไว้รับขวัญแขกผู้มาเยือน โดยมีนางสังขาร หรือนางสงกรานต์ของทางแขวงสะหวันนะเขต ร่วมพิธีบายศรีและร่วมรดน้ำดำหัวให้กับผู้มาร่วมงานอย่างพร้อมหน้า

หลังจากนั้นรองผู้ว่าราชการจังหวัดมุกดาหารพร้อมคณะได้ร่วมขบวนแห่นางสังขาน หรือนางสงกรานต์ ไปยังวัดใหญ่ไชยะพูม เมืองไกรสอนพมวิหาน แขวงสะหวันนะเขต สปป.ลาว ซึ่งมีขบวนพระพุทธรูป และพระสงฆ์ ร่วมเดินในขบวนแห่ เพื่อให้ประชาชนได้ร่วมสรงน้ำพระไปตามเส้นทางที่ขบวนแห่นางสังขาน ผ่านซึ่งเป็นประเพณีที่ทางประชาชนแขวงสะหวันนะเขต จะได้สรงน้ำพระพร้อมกับชมขบวนแห่นางสังขานไปด้วย สงกรานต์ลาวเนื่องจากได้รับคติความเชื่อจากอินเดียมาเหมือนกัน จึงมีประเพณีสงกรานต์ที่มีความคล้ายคลึงกันมากในประเทศแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้นี้ เริ่มจาก “ สงกรานต์ลาว” ที่จัดขึ้นในช่วงเดือน 5 (เดือนเมษายน) ของทุกปี

อนุศักดิ์ – เสาวภา แสนวิเศษ / มุกดาหาร

Loading