วันศุกร์, 19 เมษายน 2567

ไหว้ตรุษจีน ยือหลัก เลือก หลีก ล้าง

สคร.3 แนะ ไหว้ตรุษจีน ยึดหลัก “เลือก หลีก ล้าง” แพทย์หญิงรพีพรรณ เดชพิชัย ผู้อำนวยการสำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 3 จังหวัดนครสวรรค์

กล่าวว่า ในช่วงเทศกาลตรุษจีนจะมีชาวไทยเชื้อสายจีนนำเป็ด/ไก่มาประกอบในพิธีไหว้บรรพบุรุษหรือไหว้เจ้า ทำให้มีการจำหน่ายเนื้อสัตว์ปีกเป็นจำนวนมาก คำแนะนำสำหรับประชาชนในการเลือกบริโภคสัตว์ปีก ให้ยึดหลัก “เลือก หลีก ล้าง” ซึ่งมี 5 ประการ ดังนี้ 1.เลือกบริโภคเนื้อไก่/เป็ด และไข่ที่ปรุงสุกสะอาด 2.หากไปตลาดค้าสัตว์ปีกมีชีวิต ควรเลือกซื้อสัตว์ปีกจากร้านที่สะอาด ปลอดภัย และมีทะเบียนการค้าสัตว์ปีกมีชีวิตที่ออกโดยกรมปศุสัตว์ 3.หลีกเลี่ยงนำสัตว์ปีกที่ป่วย มีอาการหงอย ซึม ขนยุ่ง หรือป่วยตาย มาประกอบเป็นอาหาร 4.หลีกเลี่ยงการสัมผัสกับสัตว์ปีกที่มีอาการป่วยหรือตาย และ 5.ล้างมือบ่อยๆ ด้วยน้ำและสบู่ โดยเฉพาะอย่างยิ่งหลังสัมผัสสัตว์และสิ่งคัดหลั่งของสัตว์

และ ขอให้ประชาชนสำรวจตัวเองและคนรอบข้าง หากพบว่ามีอาการไข้ ปวดศีรษะ หนาวสั่น ไอ ปวดเมื่อยร่างกาย และเคยสัมผัสสัตว์ปีก ให้รีบไปพบแพทย์โดยเร็ว พร้อมแจ้งประวัติสัมผัสสัตว์ปีก หรือประวัติการเดินทางไปยังสถานที่ที่มีการระบาดของโรค เพื่อรับการตรวจคัดกรองและรับการรักษาที่ถูกต้อง

นอกจากนี้ อันตรายที่เกิดจากการเผากระดาษเงิน กระดาษทอง ธูป เทียน ซึ่งส่วนใหญ่มีส่วนผสมของสารเคมี เมื่อถูกความร้อนในขณะเผาหรือจุดไฟจะก่อให้เกิดไอระเหยของสารพิษ อาจเป็นอันตรายต่อสุขภาพผู้จุดหรือผู้เผาและผู้ที่อยู่บริเวณใกล้เคียง วิธีการป้องกันตนเองให้พ้นจากภัยสารเคมีจากการเผากระดาษเงิน-ทอง ธูป เทียน จึงควรเผานอกอาคารที่พักอาศัยและเผาทีละน้อย เพื่อป้องกันการฟุ้งกระจายของเขม่าเถ้ากระดาษ และไม่ควรเผาขณะที่มีเด็กหรือมีผู้คนเดินผ่านไปมา
ส่วนการป้องกันอันตรายจากธูป เทียน ควรเปิดประตู หน้าต่างทุกครั้ง รวมถึงเปิดพัดลมเพื่อช่วยระบายอากาศหรือควันธูปเทียน หลีกเลี่ยงการพักผ่อนนอนหลับในห้องและบริเวณที่มีการจุดธูปเทียน และเมื่อธูปเทียนดับแล้วควรทิ้งเวลาสักระยะหนึ่งก่อนเข้าไปใช้ห้องหรือบริเวณดังกล่าว

หากประชาชนมีข้อสงสัยสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ สายด่วนกรมควบคุมโรค 1422

นายวิวรรธน์ แพ่งสุภา นครสวรรค์ ..085.0506656

Loading