วันพฤหัสบดี, 25 เมษายน 2567

สุโขทัย!!ชื่นชม 2 นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ”เก็บขยะหลังสงกรานต์เลิก”

สุโขทัย ชื่นชม 2 นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ เก็บขยะหลังสงกรานต์เลิก ที่แท้เป็นนักท่องเที่ยวจิตอาสา

จากกรณีที่โลกโซเชียล แห่ชื่นชม 2 คนไทยและ 2 ชาวต่างชาติ ชายหญิง ที่กำลังเก็บขยะอยู่บริเวณ วงเวียนหอนาฬิกา หลังการจัดงานสงกรานต์เสื้อลายดอก ถนนข้าวตอก สุโขทัย ผ่านพ้นไป ซึ่งเป็นการเผยแพร่ผ่านสื่อโซเชียลเฟสบุ๊คของ Aof Siri Sotthiworakul ที่โฟสภาพชาวต่างชาติ 2 ท่าน ช่วยเก็บขยะหลังสงกรานต์ถนนข้าวตอก และยังมีคนไทยอีก 2 ท่านมาช่วยเก็บด้วย และ pariwat wichianchot โพสว่า สงกรานต์ไม่ได้ออกมาเล่นน้ำ หลังสงกรานต์เลยออกมาเก็บขยะแทน และมีคนเข้ามาให้ความเห็นและแชร์ไปเป็นจำนวนมาก ซึ่งเป็นภาพประทับใจ ต่อผู้พบเห็น บ้างก็รู้สึกดี บ้างก็รู้สึกระอายใจ ที่เป็นเจ้าบ้านเองยังไม่กล้าที่จะทำแบบนี้

ด้านผู้โฟสเฟสบุ๊คในนาม Aof Siri Sotthiworakul กล่าวว่า วันที่พบ ชาวต่างชาติที่มาเก็บขยะทั้ง 2 คน นั้นตนรู้สึกประทับใจมาก ทั้งๆที่เค้าเป็นชาวต่างชาติ ยังมีจิตสำนึก มาช่วยเก็บขยะ แต่คนสุโขทัยบางคน ที่มาเที่ยวและเล่นน้ำสงกรานต์ กับไร้จิตสำนึก ทิ้งขยะไว้เกลื่อน ทางเจ้าหน้าเทศบาลต้องคอยมาเก็บขยะทุกครั้ง แต่ครั้งนี้มีชาวต่างชาติมาช่วยเก็บขยะด้วย จึงมีความรู้สึกที่ดี จริงๆแล้วเราเป็นเจ้าของบ้าน เราน่าจะช่วยกันมากกว่านี้ จะได้มีนักท่องเที่ยวเข้ามาเที่ยวในจังหวัดสุโขทัยกันเยอะๆ เลยถ่ายรูปและโพสในเฟสบุ๊ค และมีคนเข้ามากกดไลค์และแชร์ไปเป็นจำนวนมาก


ผู้สื่อข่าวจึงตามหา ทั้ง 4 คน จนทราบว่า 2 ชาวต่างชาตินี้ได้มาพักอยู่ที่ อิฟ ยู วอนต์ โฮสเทล สุโขทัย (If you want hostel Sukhothai) ซึ่งเป็นโรงแรมของ นายปริวัฒน์ วิเชีบรโชติ และเป็น 1 ใน 2 คนไทยที่โลกโซเชียลชื่นชม เปิดเผยว่า ตนเปิดโรงแรมนี้มา 3 ปีแล้ว เป็นโรงแรมขนาด 40 เตียง โดยนายปริวัฒน์ มีแนวคิดว่า คนบนโลกนี้สามารถที่จะทำอะไรเพื่อคนอื่นได้ จึงเกิดแนวคิดว่าจะแบ่งส่วนที่พักของตนเองอกเป็นส่วนเล็กๆ จำนวน 5 ที่ ให้พักฟรี สำหรับนักท่องเที่ยว ชาวต่างชาติ ที่เที่ยวแบบจิตอาสา เปิดโอกาสให้เค้าเข้ามาทำอะไรดีๆต่อสังคม เช่นการสอนภาษาอังกฤษให้กับเด็กๆในชุมชน โดยเราก็จะประชาสัมพันธ์ในชุมชนให้เด็กและนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติได้ มีส่วนร่วมในการทำความดีให้ชุมชนแล้วแต่ความถนัดของนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ ไม่ว่าจะเป็นการทำอาหาร การสอนภาษ อย่างนักท่อเทียว 2 คน ที่ไปเก็บขยะ เป็นชาวฝรั่งเศส ชื่อ jessica ybert และ mathieu savigne ทั้ง 2 คนนี้ก็เข้ามาพักที่โรงแรม อิฟ ยู วอนต์ โฮสเทล โดย jessica มีอาชีพเป็นช่างซ่อมบำรุง ส่วน mathieu เป็นเชฟ ซึ่งทั้ง 2 คนได้มีโอกาสมาเล่นน้ำสงกรานต์เสื้อลายดอก ถนนข้าวตอก ที่ทางเทศบาลเมืองสุโขทัยธานีจัดขึ้น ซึ่งทั้ง 2 คนประทับใจ และ บอกกับนายปริวัฒน์ ว่าอยากจะช่วยเก็บขยะที่หลงเหลืออยู่ ซึ่ง ขยะที่เกิดขึ้นหลังจากการจัดงานเสร็จสิ้นไปแล้วนั้น ทางเทศบาลเมืองสุโขทัยธานี ได้ส่งเจ้าหน้าที่ ออกมาเก็บกวดและล้างทำความสะอาดถนน โซนที่จัดงานไปแล้วนั้น พวกต้นเพียงแต่ออกมาเก็บเศษขยะที่ยังหลงเหลืออยู่ ตาม ซอก และพุ่มไม่ที่อาจมองไมเห็นออกไป นายปริวัฒน์ พร้อมด้วย น.ส.อังคณา ศิริคง และ นักท่องเที่ยว ชาวฝรั่งเศสจิตอาสาทั้ง 2 คน จึงเตรียมอุปกรณ์ ในการเก็บขยะ ออกไปช่วยกันเก็บขยะ
เช่นเดียวกับ น.ส.อังคณา ศิริคง นักเรียนชั้น ม.6 โรงเรียนอุดมดรุณี ซึ่งอยู่ในโครงการ culture exchange มาที่นี่จากการประชาสัมพันธ์ผ่านทางเฟสบุ๊คของนายปริวัฒน์ ได้เข้ามาเรียนรู้เรื่องภาษาอังกฤษ และซึมซับในเรื่องจิตอาสา จึงได้ ออกมาช่วยกันเก็บขยะ จนในโลกโซลเวียล ต่างชื่นชมในการทำความดีเพื่อสังคมของทั้ง 4 คน

ด้าน jessica ybert และ mathieu savigne บอกว่ารู้สึกประทับใจในประเทศไทยและวัฒนธรรมอันดีงามของไทย ในการเดินทางมาเที่ยวแบบจิตอาสาที่ประเทศไทย ของทั้ง 2 คน จึงอยากทำสิ่งดีๆเพื่อตอบแทนการมาเที่ยวในจังหวัดสุโขทัยในครั้งนี้ ด้วยการช่วยกันเก็บขยะในส่วนที่ตกค้างจากการจัดงาน ตนทั้ง 2 รู้สึก มีความสุขใจที่ได้มีโอกาสช่วยเหลือสังคมแม้จะเป็นการเก็บขยะก็ตาม

ทีมข่าว สุโขทัย

Loading