ยโสธร!!สรุปผลอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์”

ยโสธร สรุปผลอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์


วันนี้ 18 เม.ย.62 เวลา 10:00 น. ณ ห้องประชุมหมอนขิด ศาลากลางจังหวัดยโสธร นายสมเพชร สร้อยสระคู รองผู้ว่าราชการจังหวัดยโสธร กล่าวว่า ตามที่จังหวัดยโสธร ได้มีการบูรณาการทุกภาคส่วนทั้งภาครัฐ เอกชน มูลนิธิ และอาสาสมัครต่างๆ ร่วมรณรงค์และร่วมปฏิบัติงานป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2562 โดยเฉพาะการเน้นหนักในช่วงวันที่ 11-17 เมษายน 2562 (7วัน)

ภายใต้ชื่อการรณรงค์ว่า ขับรถมีน้ำใจ รักษาวินัยจราจร ซึ่งได้มีการจัดตั้งศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2562 ระดับจังหวัดและอำเภอดำเนินการตามแผนบูรณาการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2562 และมาตรการลดปัจจัยเสี่ยง 4 ด้าน ได้แก่ ด้านคน ถนน ยานพาหนะ และสิ่งแวดล้อม


เพื่อให้เกิดการสูญเสียชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนให้น้อยที่สุด และให้ความสำคัญในการบังคับใช้กฎหมายอย่างจริงจัง เคร่งครัด จังหวัดยโสธร มีการจัดตั้งจุดตรวจบนเส้นทางสายหลัก สายรอง และถนนในเขตชุมชน/หมู่บ้าน โดยระดมสรรพกำลังเจ้าหน้าที่จากทุกหน่อยงานที่เกี่ยวข้องปฏิบัติงานร่วมกัน ทั้งจุดตรวจระดับอำเภอ 18 จุด ระดับตำบล 127 จุด และจุดบริการของหน่วยงานต่างๆ รวมถึงการจัดจิตอาสาในพื้นที่เข้าปฏิบัติงานเพื่อร่วมรณรงค์ประจำจุดตรวจ ด่านตรวจ ด่านชุมขน จุดบริการ พร้อมสอดส่องดูแลผู้ขับขี่กรณีเมาสุราขับขี่ยานพาหนะห้ามออกนอกพื้นที่ และอำนวยความสะดวกการจราจร ร่วมกับหน่วยงานปฏิบัติงานในพื้นที่ของจังหวดยโสธร

จังหวัดยโสธร ขอสรุปข้อมูลอุบัติเหตุทางถนนในช่วงรณรงค์ 7 วัน ซึ่งพบว่า เกิดอุบัติเหตุ 15 ครั้ง มีผู้เสียชีวิต 3 คน และมีผู้บาดเจ็บ 20 คน สาเหตุการเกิดอุบัติเหตุสูงสุด คือ เมาสุรา ยานพาหนะที่เกิดอุบัติเหตุ คือ รถจักรยานยนต์ ประเภทถนนที่เกิดอุบัติเหตุสูงสุด คือ ถนนกรมทางหลวง และถนนใน อบต./หมู่บ้าน และช่วงเวลาที่เกิดอุบัติเหตุบ่อยครั้ง คือเวลา08:00-20:0 น.

เมื่อเปรียบเทียบกับช่วงเทศกาลสงกรานต์ ย้อนหลัง 3 ปี (ปี 2559-2561) ซึ่งอุบัติเหตุเกิดขึ้น 29 ครั้ง ผู้เสียชีวิต 5 คน และผู้บาดเจ็บ 25 คน พบว่าช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2562 อัตราการเกิดอุบัติเหตุลดลง 14 ครั้ง ผู้เสียชีวิตลดลง 2 คน และผู้บาดเจ็บลดลง 5 คน

Loading