วันพฤหัสบดี, 18 เมษายน 2567

กลุ่มมิจฉาชีพตระเวนใช้”ธนบัตรปลอมฉบับ 500 บาท”

ผู้ประกอบการผวา กลุ่มมิจฉาชีพ ตระเวนใช้ธนบัตรปลอมฉบับ 500 บาท หมายเลข 9 D 3219922 หลอกซื้อสินค้า สร้างความเดือดร้อน พบก่อเหตุแล้วย่านท่องเที่ยว 2 ตำบลในเขตอำเภอเมือง ขณะผจก.ร้านสะดวกซื้อเผย ต้องถูกชดใช้เงินถึง 500 บาทจากกรณีกลุ่มคนร้ายนำธนบัตร 500 ปลอมหลอกซื้อสินค้า

วันที่ 19 เม.ย.62 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายสมศักดิ์ เตบบุตร ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 3 ต.หนองทะเล อ,เมือง จ.กระบี่ พร้อม ด.ต.จารุ คำทอง สายตรวจป้อมหนองทะเล เข้าตรวจสอบภายในร้านสะดวกซื้อพื้นที่บ้านเกาะกวาง ต.หนองทะเล หลังรับแจ้งว่า มีกลุ่มมิจฉาชีพนำธนบัตรฉบับ 500 บาทปลอม หลอกซื้อสินค้าในร้านดังกล่าว พบนางสาวไมมูเนาะ และสมสา อายุ 43 ปี ผจก.ร้าน นำธนบัตร 500 บาทปลอมมาให้ดู พร้อมเปิดเผยว่า เหตุเกิดขึ้นเมื่อช่วงเวลา 11:00-12:00น. ของวันที่ 17 เม.ย.ที่ผ่านมา ซึ่งช่วงเวลาดังกล่าว ได้มีผู้หญิงคนหนึ่ง ได้เข้ามาซื้อบุหรี่พร้อมไฟแช๊ค ในราคา 72 บาท โดยได้จ่ายเงินด้วยธนบัตรเป็นแบงค์ 500 บาท พนักงานทอนกลับไป 428 บาท ซึ่งหลังรับเงินพนักงานก็ไม่ได้ตรวจและเอะใจแต่อย่างใดเนื่องจากขณะนั้นลูกค้าเข้ามาใช้บริการเยอะ มารู้อีกทีตอนที่ตรวจนับเงิน ทั้งนี้ความเสียหายดังกล่าวทางพนักงานที่รับเงินในวันเกิดเหตุ ต้องกลายเป็นผู้ต้องรับผิดชอบ ทั้งๆที่ไม่ได้เป็นผู้ร่วมก็เหตุแต่อย่างใด


นางสาวไมมูเนาะ และสมสา กล่าวว่า จาการตรวจธนบัตรฉบับดังกล่าว พบว่ามีลักษณะขนาดเล็กกว่าเมื่อนำมาเคียงกับธนบัตรจริง โดยธนบัตรฉบับจริง จะใหญ่และกว้างกว่าประมาณ 4 ซม.และยาวกว่าประมาณ 0.5 ซม. เมื่อยกส่องกับแสงสว่างจะไม่เห็นลายน้ำพระบรมฉายาสาทิสลักษณ์ ในหลวง ร.9 ตรงแถบฟอยล์สีเงิน ที่มีตราอักษรพระปรมาภิไธย “ภ.ป.ร.” และตัวเลข ๕๐๐ จะไม่แนบเป็นเนื้อเดียวกับกระดาษ เมื่อพลิกเอียงธนบัตรไปมา จะไม่สามารถมองเห็นหลากสีหลายมิติ ที่สำคัญเมื่อโดนน้ำจะเห็นรอยจางของสีอย่างเห็นได้ชัด
ล่าสุดผู้จัดการร้านดังกล่าว เตรียมเข้าแจ้งความร้องทุกข์กับตำรวจสภ.อ่าวนาง ท้องที่เกิดเหตุ เพื่อหาเบาะแส ติดตามตัวคนร้ายมาดำเนินคดีต่อไป

ด้านนายสมศักดิ์ เตบบุตร ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 3 ต.หนองทะเล เปิดเผยว่า ก่อนหน้านี้ในพื้นที่ตำบลอ่าวนาง ได้มีกลุ่มมิจฉาชีพ นำธนบัตร 500 บาทปลอม มาหลอกซื้อสินค้าครั้งหนึ่ง ซึ่งธนบัตรดังกล่าว ระบุหมายเลข 9 D 3219922 โดยหลังเกิดเหตุก็ได้มีการประชาสัมพันธ์ในกลุ่มต่างๆให้ระมัดระวัง และวันนี้ก็เกิดเหตุการณ์ขึ้นอีกครั้ง ตรวจสอบหมายเลข ระบุหมายเลขเดียวกัน คาดเป็นกลุ่มคนร้ายเดียวกัน ทั้งนี้ในพื้นที่อำเภอเมืองกระบี่ โดยเฉพาะย่านอ่าวนาง และพื้นที่บ้านคลองม่วงตำบลหนองทะเล ซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยวสำคัญ โดยเฉพาะบริเวณที่มีผู้คนใช้จ่ายพลุกพล่าน กำลังเป็นเป้าหมายของกลุ่มคนร้าย ที่นำธนบัตรฉบับ 500 บาทปลอมมาหลอกซื้อสินค้า ขอให้พี่น้องประชาชนเพิ่มความระมัดระวังให้มากขึ้น

กระบี่///ณัฏฐพงษ์ ศรีปล้อง รายงาน

Loading