ชาวตำบลโนนคูณ!!จัดพิธีสรงนำ้พระธาตุแก้งกอย”

ชัยภูมิ ชาว ต.โนนคูณ อ.คอนสาร จัดพิธีสรงน้ำพระธาตุแก้งกอย รดน้ำผู้สูงอายุ สืบสานประเพณีสงกรานต์

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 13.00 น.วันที่ 19 เม.ย.62 นายประทีป ศิลปเทศ รอง ผวจ.ชัยภูมิ เป็นประธานในพิธีสรงน้ำพระธาตุแก้งกอย ประจำปี 2562 เพื่ออนุรักษ์สืบสานประเพณีสงกรานต์ดั้งเดิม โดยมีนายบุญนาค นามประเสริฐ นายก อบต.โนนคูณ กล่าวรายงานและให้การต้อนรับ พร้อมนำชาวบ้านในพื้นที่ประกอบพิธีสรงน้ำพระธาตุแก้งกอย พร้อมรดน้ำขอพรผู้สูงอายุจำนวน 209 คน

ซึ่งกิจกรรมดังกล่าวได้จัดขึ้นเป็นประจำอย่างต่อเนื่องทุกปี โดย มี พ.ต.อ.สุริยา จักรโนวรรณ ผกก.สภ.คอนสาร นายธวัช บุญวิเศษ ประธานชมรมพ่อค้าคอนสาร พร้อมชาวบ้านเข้าร่วมงานเป็นจำนวนมาก ซึ่งในช่วงก่อนเริ่มพิธีสรงน้ำพระธาตุอากาศร้อน แสงแดดแรงมาก หลังจากเริ่มพิธีท้องฟ้ามืดครึ้ม ก่อนที่ฝนจะตกลงมาสร้างความชุ่มชื่นให้กับผู้เข้าร่วมพิธี ชาวบ้านต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า อิทธิฤทธิ์ขององค์พระธาตุ เนื่องจากปรากฎการณ์นี้เกิดขึ้นเป็นประจำทุกปี

สำหรับพระธาตุแก้งกอย บ้านโนนคูณ ต.โนนคูณ อ.คอนสาร จ.ชัยภูมิ มีประวัติไม่ชัดเจน ว่าสร้างในสมัยใดกันแน่ บ้างก็ว่าสร้างหลังจากการสร้างพระธาตุพนมเสร็จแล้ว ๑ ปี สันนิฐานว่าอายุอยู่ในราวพุทธศตวรรษที่ ๒๒-๒๓ เป็นศิลปะกรรมแบบ ล้านช้าง กรมศิลปกร ได้บูรณะด้วยงบ อันจำกัด ในปีพุทธศักราช ๒๕๔๕ จึงได้แค่ ตัวองค์พระธาตุ และปูหินทรายชนิดหยาบ รอบๆองค์พระธาตุ ปัจจุบันพระธาตุแก้งกอย ยังขาดปัจจัยในการปรับปรุงภูมิทัศน์ โดยรอบพระธาตุจำนวนมาก และในช่วงเทศกาล สงกรานต์ ทางจังหวัดชัยภูมิ ร่วมกับ อำเภอคอนสาร ได้จัดให้มีการสรงน้ำพระธาตุแก้งกอยเป็นประจำทุกปี ณ บริเวณวัดพระธาตุแก้งกอย บ้านโนนคูณ ต.โนนคูณ อ.คอนสาร จ.ชัยภูมิ

 

/ทีมข่าวจ.ชัยภูมิ

Loading