กรมส่งเสริมวัฒนธรรม กระทรวงวัฒนธรรม สมาคมเพลงพื้นบ้านภาคกลางประเทศไทย”ร่วมกับแหล่งเรียนรู้มรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรม”ลำตัดและเพลงพื้นบ้านภาคกลาง”พ่อหวังเต๊ะ-แม่ศรีนวล”

​ กรมส่งเสริมวัฒนธรรม กระทรวงวัฒนธรรม สมาคมเพลงพื้นบ้านภาคกลางประเทศไทย ร่วมกับแหล่งเรียนรู้มรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรม “ลำตัดและเพลงพื้นบ้านภาคกลาง” พ่อหวังเต๊ะ – แม่ศรีนวล

เมื่อวันที่ 20 เมษายน 2562 ที่แหล่งเรียนรู้ มรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรม ดำเนินการจัดโครงการส่งเสริมและสืบทอดการแสดงเพลงพื้นบ้านภาคกลาง รุ่นที่ 2 : ลำตัด เพลงขอทาน เพลงพวงมาลัย เพลงโนเน เพลงพาดควาย และเพลงรำภาข้าวสาร ระหว่างวันที่ 20 – 22 เมษายน พ.ศ.2562 ณ แหล่งเรียนรู้มรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรม ลำตัดและเพลงพื้นบ้านภาคกลาง พ่อหวังเต๊ะ – แม่ศรีนวล บ้านไผ่ประทุน ตำบลลำลูกบัว อำเภอดอนตูม จังหวัดนครปฐม เป็นสถานที่จัดกิจกรรม

ในการจัดงานครั้งนี้ได้รับเกียรติจาก นางฐิติรัตน์ เค้าภูไทย วัฒนธรรมจังหวัดนครปฐม มาเป็นประธานเปิดงานในครั้งนี้ และคุณแม่ผ่องศรี วรนุช ศิลปินแห่งชาติ นักร้องเพลงลูกทุ่ง ฉายาราชินีลูกทุ่งไทย มาร่วมงานและขับร้องเพลงให้กับผู้เข้าร่วมงานรับฟัง

อีกด้วย บรรยากาศเป็นไปด้วยความรู้ สาระ และความเพลิดเพลิน
​การจัดโครงการส่งเสริมและสืบทอดการแสดงเพลงพื้นบ้านภาคกลาง รุ่นที่ 2 ฯ มีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมสนับสนุนให้นักเรียน นักศึกษา เยาวชน ครูอาจารย์และประชาชนทั่วไป ตลอดจนหน่วยงานภาครัฐและเอกชน ในระดับชาติและนานาชาติได้เรียนรู้และสืบทอดเพลงพื้นบ้าน โดยให้ศิลปินพื้นบ้านได้ถ่ายทอดองค์ความรู้ต่อยอดมรดกภูมิปัญญาในการสร้างสรรค์งานและพัฒนาทักษะให้แก่เด็ก เยาวชน และประชาชนทั่วไป ซึ่งเป็นการอนุรักษ์สืบสานมรดกวัฒนธรรมด้านเพลงพื้นบ้านภาคกลางอย่างยั่งยืน ทั้งยังเป็นการรวบรวมองค์ความรู้จากการถ่ายทอดและต่อยอดประสบการณ์ของศิลปินเพลงพื้นบ้านภาคกลาง พัฒนาศักยภาพทางด้านการแสดงเพลงพื้นบ้าน

ภาคกลางในระดับสูงให้แก่ศิลปิน เยาวชนและบุคคลทั่วไป อีกทั้งเป็นการกระตุ้นจิตสำนึกการสืบทอด และการพิทักษ์รักษามรดกทางวัฒนธรรมและสถาบันสำคัญของชาติ และให้เกิดการสร้างสรรค์และพัฒนาต่อยอด เพลงพื้นบ้านภาคกลางให้เป็นทุนทางเศรษฐกิจสร้างสรรค์ โครงการนี้ได้รับความสนใจจากเด็กนักเรียน นักศึกษา ผู้สนใจจากทั่วประเทศ โดยแหล่งเรียนรู้มรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรม “ลำตัดและเพลงพื้นบ้านภาคกลาง” พ่อหวังเต๊ะ – แม่ศรีนวล จัดโครงการฯ เข้าค่ายอบรมเชิงคุณภาพทั้งหมดรวม 50 คน

​​​​​​​นางสาวชนิดา พรหมผลิน รายงาน
​​​​​​​ภาพ/ข่าว

Loading