วันพฤหัสบดี, 25 เมษายน 2567

ชาวบ้านโนนแกดผวา”เชื้อโรคจากศูนย์ผู้ป่วยยากไร้”

ศรีสะเกษ ชาวบ้านโนนแกดผวาเชื้อโรคจากศูนย์ผู้ป่วยยากไร้ ขณะที่หนุ่มใจบุญยืนยันเปิดศูนย์โดยไม่มุ่งหวังสิ่งตอบแทน แต่พร้อมปิดศูนย์ หากมีคำสั่งของส่วนราชการที่

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีที่ นายนัฐพงศ์ ประศรีพัฒน์ อายุ 26 ปี บ้านเลขที่ 122 หมู่ 6 บ้านโนนแกด ต.ทุ่ม อ.เมือง จ.ศรีสะเกษ หนุ่มใจบุญ ได้เปิดศูนย์ผู้ป่วยยากไร้ศรีสะเกษ เพื่อรับเลี้ยงดูแลผู้ป่วยติดเตียงที่ยากไร้และไม่มีญาติ โดยขณะนี้มีผู้ป่วยติดเตียงอยู่ในความดูแล 8 คน ซึ่งค่าใช้จ่ายในการดูแลผู้ป่วยได้มาจากเงินบริจาค ขณะที่ส่วนราชการที่เกี่ยวข้องได้เข้าไปตรวจสอบเรื่องนี้แล้ว ตามข่าวที่ได้นำเสนอไปแล้วนั้น
ความคืบหน้าเกี่ยวกับเรื่องนี้ เมื่อวันที่ 20 เม.ย.62 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ศูนย์ผู้ป่วยยากไร้ศรีสะเกษ บ้านโนนแกด ต.ทุ่ม อ.เมือง จ.ศรีสะเกษ ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปตรวจสอบสภาพของศูนย์ พบนายนัฐพงศ์กำลังดูแลผู้ป่วยติดเตียง ซึ่งผู้ป่วยส่วนมากมีสภาพใบหน้าที่สดชื่น เนื่องจากได้รับการดูแลเป็นอย่างดี ทั้งนี้เนื่องจากว่าผู้ป่วยทั้งหมดเป็นเพียงผู้ป่วยติดเตียง ที่เป็นอัมพฤกษ์ อัมพาต ช่วยเหลือตัวเองไม่ได้ และไม่ได้เป็นโรคร้ายแรงแต่อย่างใด ซึ่งสภาพภายในห้องผู้ป่วยค่อนข้างอับทึบ เนื่องจากเป็นห้องเล็กๆคับแคบ โดยนายนัฐพงศ์ได้เดินดูแลผู้ป่วยอย่างใกล้ชิด เปิดประตู หน้าต่าง เพื่อให้ระบายอากาศให้ผู้ป่วย

นายนัฐพงศ์ กล่าวว่า จากกรณีที่มีข่าวว่า สสจ.ศรีสะเกษ จะให้ปิดศูนย์แห่งนี้ เนื่องจากว่าไม่ถูกต้องตามกฎหมายนั้น ตนพร้อมที่จะปฏิบัติติตามคำสั่งของทางราชการ แต่หากจะปิดศูนย์แห่งนี้ จะต้องมีแนวทางในการช่วยเหลือดูแลผู้ป่วยทั้งหมด เพราะว่าผู้ป่วยหลายคนไม่มีญาติพี่น้องที่จะช่วยเหลือดูแล ซึ่งการที่ตนอยากทำศูนย์นี้ขึ้นมา ไม่ได้มุ่งหวังสิ่งตอบแทนแต่อย่างใด หรือว่ามีผลประโยชน์อื่นใดทั้งสิ้น ตนตั้งศูนย์ขึ้นมาหวังเพียงช่วยเหลือผู้ป่วยติดเตียงที่ยากไร้และไม่มีญาติ เพื่อการกุศลเท่านั้น

ทางด้าน นางจำเนียร ครองยุติ อายุ 65 ปี อยู่บ้านเลขที่ 146 หมู่ 7 บ้านโนนแกด ต.ทุ่ม อ.เมือง จ.ศรีสะเกษ ซึ่งมีบ้านติดกับศูนย์แห่งนี้ กล่าวว่า ขณะนี้พวกตนพากันหวาดผวาว่าอาจจะมีเชื้อโรคต่างๆ แพร่กระจายออกมาสู่ภายนอก เนื่องจากว่ามีผู้ป่วยมาจากหลายแห่ง ชาวบ้านโนนแกดได้รวมตัวกันคัดค้านไม่ให้มีศูนย์แห่งนี้ มรีการประชุมลงมติของชาวบ้านแล้ว โดยขอให้ย้ายออกไปอยู่ที่อื่น พร้อมทั้งตนได้ปิดทางร่องระบายน้ำเพื่อป้องกันไม่ให้น้ำที่ชะล้างสิ่งต่าง ๆ ออกจากศูนย์แห่งนี้ไม่ให้ไหลเข้ามาทางบ้านของตน เพราะว่าหวั่นเกรงเชื้อโรคต่าง ๆ จากศูนย์แห่งนี้

ข่าว/ภาพ บุญทัน ธุศรีวรรณ ศรีสะเกษ

Loading