วันศุกร์, 19 เมษายน 2567

นักบุญแห่งขุนเขา!!ร่วมพิธีสวดพระอภิธรรม ที่ศรีสะเกษ”

“นักบุญแห่งขุนเขา”ร่วมพิธีสวดพระอภิธรรม การบำเพ็ญกุศลครบ 100 วัน (สตมวาร) ถวายแด่ พระครูโกวิทพัฒโนดม (เกลี้ยง เตชธมฺโม คุณมานะ) ที่ศรีสะเกษ

วันที่ 22 เมษายน 2562 ที่ ศาลาการเปรียญวัดโนนแกด ตำบลทุ่ม อำเภอเมือง จังหวัดศรีสะเกษ พระราชกิตติรังษี เจ้าคณะจังหวัดศรีสะเกษ เจ้าอาวาสวัดเจียงอีศรีมงคลวราราม พระอารามหลวง เปิดเผยว่า พิธีสวดพระอภิธรรมเมื่อคืนนี้หลังจาก เคลื่อนสรีระสังขารของหลวงปู่ เกลี้ยง เตชธัมโม คุณมานะ หรือ พระครู โกวิทพัฒโนดม วัดโนนแกด สิริอายุ รวม 112 วัน พรรษา 44 จากศาลาวัดโนนแกด ไปยังกุฎิหลวงปู่เกลี้ยง เตชธัมโม ที่ที่หลวงปู่เคยอยู่อาศัยทำวัตรมาโดยตลอด เพื่อประกอบพิธีพระราชทานเพลิงสรีระสังขารในระหว่าง วันที่ 20 – 27 ตุลาคม 2562 นี้ หลวงปู่เกลี้ยง ท่านเป็นที่เคารพ บูชา ของพี่น้องญาติโยม และพระสงฆ์ทั่วประเทศ ที่ได้เดินทางมากราบไหว้ ท่านสอนพระสงฆ์ และพุทธศาสนิกชน ให้ประกอบแต่กรรมดี เชื่อคำสอนขององค์สัมมาสัมพุทธเจ้า แม้เมื่อละสังขารไปแล้วยังมีผู้คน เดินทางมากราบสรีระสังขารอยู่ตลอด ทั้งที่เป็นผู้หลักผู้ใหญ่ของบ้านเมืองและพระผู้ใหญ่จากทั่วประเทศก็มาไม่ขาดสายรวมทั้งมาจากประเทสลาวด้วย การบำเพ็ญกุศลครบ 100 วัน (สตมวาร) สวดพระอภิธรรมเมื่อคืน อดีตปลัดกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ นายวิเชียร ชวลิต ได้มา เป็นประธาน ฝ่ายฆราวาส พร้อมด้วย นางสาวรัชนีกร พงศ์เมธินทร์ผู้อำนวยการสำนักงานบังคับคดีจังหวัดศรีสะเกษ ดร กัลยาณี ธรรมจารีย์ นายกสมาคมส่งเสริมเครือข่ายการท่องเที่ยวจังหวัดศรีสะเกษ และหัวหน้าส่วน กระทรวงกลาโหม กระทรวงมหาดไทย กระทรวงยุติธรรม ฯ ผู้นำองค์กรชุมชน จำนวนมาก ร่วมพิธี ณ ศาลาการเปรียญวัดโนนแกด ตำบลทุ่ม อำเภอเมือง ศรีสะเกษ จังหวัดศรีสะเกษ


ดร กัลยาณี ธรรมจารีย์ นายกสมาคมส่งเสริมเครือข่ายการท่องเที่ยวจังหวัดศรีสะเกษ กล่าวว่า เป็นความโชคดีของญาติโยมทุกคนที่ได้มีโอกาสร่วมงานวันสำคัญ และยังได้รับวัตถุมงคลของหลวงปู่เกลี้ยง เตชธัมโมที่ท่านประธานในพิธีสงฆ์นำมาแจก หลังสวดพระอภิธรรมเสร็จสิ้น อีกทั้งได้รับความเมตตาจากพระครูบาเหนือชัย โฆสิโต เจ้าอาวาสวัดถ้ำป่าอาชาทอง อำเภอแม่จัน จังหวัดเชียงราย ที่ได้เดินทางมาร่วมพิธีและนำวัตถุมงคลมาแจกจ่ายญาติโยมและพระสงฆ์ที่มาร่วมบำเพ็ญกุศลสรีระสังขารของหลวงปู่เกลี้ยง เตชธัมโม ในวันครบรอบ 100 วัน สตมวาร จำนวนมาก หลายคนดีใจมากเพราะเคยเห็นภาพ “พระเณรขี่ม้าออกบิณฑบาต” นำโดย “ครูบาเหนือชัย โฆสิโต” เนื่องจากสำนักอยู่ห่างไกลจากชุมชน และถนนหนทางยังไม่สะดวก การใช้ม้าเดินทางมากกว่า ๑๐ ปีของการออกธุดงค์ เผยแผ่หลักคำสอนของพระพุทธเจ้าตามชายแดนไทย-พม่า โดยไม่แบ่งชาติพันธุ์ ได้รับการขนานนามว่า “นักบุญแห่งขุนเขา” และมีชื่อเสียงในเรื่องของเครื่องรางของขลัง ด้านอยู่ยงคงกระพัน เมตตามหานิยม เกี่ยวกับการค้าขายให้มีความเจริญก้าวหน้าร่ำรวยอีกด้วย

ข่าว/ภาพ ……. บุญทัน ธุศรีวรรณ จังหวัดศรีสะเกษ

Loading