วันเสาร์, 20 เมษายน 2567

หน.พรรครวมใจไทย ชี้้องหยุดฉีก รมน.

23 เม.ย. 2019
43

หน.พรรครวมใจไทยชี้ ต้องหยุดฉีก รมน. และไทยต้องมี รมน.ฉบับประชาชนเท่านั้น ซึ่งจะเป็นทางออกเสถียรภาพที่ดีของเมืองไทย

วันนี้ ดร.นพดล อมรเวช หน.พรรครวมใจไทย กล่าวว่า ขณะนี้มีทั้งแกนนำหลักของพรรคการเมือง นักวิชาการอิสระ และภาคส่วนสังคม เริ่มพูดถึงเรื่องของการแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบัน หรือจนกระทั่งการร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ และต้องการให้เป็นฉบับประชาชนชน รวมถึงเป็นที่จะเป็นที่ยอมรับหรือรับได้บนมาตรฐานอย่างแท้จริงของประชาชน

ซึ่งในส่วนตัวนั้น ตนเองเห็นว่ากฎหมายรัฐธรรมนูญนั้น เป็นกฎหมายสูงสุดของประเทศ เราควรจะมีฉบับถาวรที่ทุกฝ่ายเห็นชอบเป็นที่ยอมรับ และควรยุติการฉีกทิ้ง รวมถึงหาเหตุการณ์ร่างใหม่ทุกครั้ง ในมุมของคนฉีกแบบครั้งแล้วครั้งเล่าไม่มีที่สิ้นสุด และหากเป็นแบบนี้ต่อไป รัฐธรรมนูญของไทย อาจจะต้องเดินทางถึงฉบับที่ 100 แน่นอน

ดังนั้นถึงเวลาแล้วที่ทุกฝ่ายหรือผู้มีอำนาจ จะต้องมาร่วมกันอย่างจริงจัง จริงใจ รวดเร็ว ทันการณ์ กับสถานการณ์บ้านเมืองไทย และสถานการณ์โลก เพื่อให้การขับเคลื่อนการพัฒนาบ้านเมือง เป็นไปได้อย่างมั่นคงและยั่งยืน

ทั้งนี้ตนเองยังมองอีกว่า ทุกฝ่ายจะต้องมาร่วมวงกันในการร่างหรือแก้ไขรัฐธรรมนูญให้ถูกต้องกับบริบทการปกครอง การกำหนดอำนาจนิติรัฐ นิติธรรม อย่างมีธรรมาภิบาล และเป็นไปตามครรลองแห่งการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นพระประมุขสูงสุด และให้เป็นรัฐธรรมนูญถาวรและยาวนานยั่งยืน

และตนเองมองอีกว่า เมื่อมีกฎหมายรัฐธรรมนูญฉบับถาวรโดยจากประชนแล้ว ต่อไปในอนาคต หากบริบทบ้านเมืองสังคมเปลี่ยน และจำเป็นต้องมีการแก้ไขบางบท บางตอน บางส่วน ตามสถานการณ์และความจำเป็น ก็สามารถแก้ไขได้เฉพาะจุดที่จำเป็น แต่ที่สำคัญการแก้ไขนั้น ๆ ต้องผ่านประชามติของประชาชนที่เป็นเจ้าของรัฐธรรมนูญ จากนั้นนำเข้าสู่กระบวนการแก้ไขที่รัฐสภา

สุขุม แก้วกุดั่น อยุธยา

Loading