วันศุกร์, 26 เมษายน 2567

อากาศร้อนต้องทำละอองนำ้และนำ้แข็งก้อนให้สัตว์ป่าคลายร้อน”

ราชบุรี ร้อนจัดต้องทำละอองน้ำและน้ำแข็งก้อนคลายร้อนให้สัตว์ป่า

วันที่ 25 เม.ย.62 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ศูนย์แสดงพันธุ์สัตว์ป่า สถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่า เขาประทับช้าง ต.ปากช่อง อ.จอมบึง จ.ราชบุรี นายบรรพต มาลีหวล หัวหน้าสถานีเพาะเลี้ยงพันธุ์สัตว์ป่า เขาประทับช้าง ได้นำเจ้าหน้าที่เปิดวาล์วน้ำเพื่อส่งน้ำเข้าท่อพีวีซีขนาด 4 หุล ติดหัวพ่นฝอย (ปีกผีเสื้อ) ที่ติดไว้ที่กรงสัตว์ป่า พร้อมกับใช้รถบรรทุกน้ำฉีดพ่นละอองน้ำให้สัตว์ป่าภายในศูนย์แสดงพันธุ์สัตว์ป่าฯ และนำก้อนน้ำแข็งที่ทำจากน้ำหวานเฮลบลูบอยผสมน้ำแช่ในช่องฟิตตู้เย็นจนจับเป็นก้อนมาให้สัตว์ได้เลียกินเพื่อคลายร้อน เนื่องจากสภาพอากาศร้อนมากอุณหภูมิแตะ 41 องศา โดยเฉพาะเสือโคร่งที่ชื่อเจ้าชุมพร กับเจ้าทิว และหมีหมา ชื่อเจ้าไข่ตุ๋น และเจ้าเฮง เมื่อสภาพอากาศร้อนจะเกิดความเครียด เดินกระวนกระวาย จึงต้องเปิดละอองน้ำ และนำก้อนน้ำแข็งผสมน้ำหวานเฮลบลูบอยให้เลียกิน ซึ่งหลังจากได้กินน้ำหวานเห็นได้ชัดว่าอาการเครียดลดลง

นายบรรพต มาลีหวล หัวหน้าสถานีเพาะเลี้ยงพันธุ์สัตว์ป่า เขาประทับช้าง เปิดเผยว่าการดำเนินการลดความร้อนให้กับสัตว์ในศูนย์แสดงพันธุ์สัตว์ป่าฯ เป็นนโยบายของนายธัญญา เนติธรรมกุล อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ที่จะต้องดูแลสวัสดิการของเจ้าหน้าที่แล้ว สัตว์ป่าในความดูแลก็ต้องมีสวัสดิภาพที่ดีด้วย ซึ่งปีนี้อากาศร้อนมาก ท่านอธิบดีได้สนับสนุนรถบรรทุกน้ำขนาดความจุ 4 พันลิตร แจกจ่ายทั่วประเทศ 11 คัน ที่สถานีเพาะเลี้ยงพันธุ์สัตว์ป่า เขาประทับช้าง ได้มา 1 คัน เพื่อใช้ในการดับไฟป่า และฉีดพ่นน้ำให้กับสัตว์ป่าเพื่อคลายร้อนด้วย

หัวหน้าสถานีเพาะเลี้ยงพันธุ์สัตว์ป่า เขาประทับช้าง เผยอีกว่าปีก่อนๆ เราก็ทำก้อนน้ำแข็งผสมน้ำหวานให้กับสัตว์ป่าเลียกิน ซึ่งในน้ำหวานมีกลูโครส ทำให้สัตว์ป่าไม่เพลียด้วย สัตว์ป่าจะชอบ แต่ปีนี้ร้อนมากและคาดว่าจะร้อนนาน จนทำน้ำแข็งก้อนไม่ทัน จึงติดตั้งท่อส่งน้ำติดที่กรงเพื่อทำละอองน้ำคลายร้อนให้สัตว์ป่าแบบเต็มระบบช่วยอีกทางหนึ่ง โดยดึงน้ำมาจากน้ำบาดาล นอกจากนี้ยังใช้รถบรรทุกน้ำสูบน้ำจากคลองชลประทานมาฉีดพ่นให้สัตว์ตามกรง ที่ผ่านมาจะวิ่งวันละ 4 เที่ยว แต่หลังจากติดระบบฉีดพ่นละอองน้ำแล้วรถบรรทุกน้ำจึงวิ่งแค่วันละ 2 เที่ยว ซึ่งในศูนย์แสดงพันธุ์สัตว์แห่งนี้มีสัตว์ป่า 60 กว่าชนิด มีทั้งสัตว์ปีก สัตว์กลีบ สัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม นอกจากนี้ที่สถานีเพาะสี้ยงพันธุ์สัตว์ป่า เขาประทับช้าง ฝั่งตรงข้ามกับศูนย์แสดงฯ ยังมีสัตว์ป่าสงวนและสัตว์ป่าคุ้มครอง ของกลางที่ตรวจยึดมาจากคดีที่มีการจับกุมอีกประมาณ 300 ตัว เจ้าหน้าที่ก็ต้องดูแลอย่างดี ขนาดมนุษย์ยังร้อน สัตว์ก็ต้องร้อนเหมือนกัน..

สุจินต์ นฤภัย (เต้)

Loading