วันศุกร์, 19 เมษายน 2567

กระทรวงวิทย์ฯ”เปิดเวทีแข่งขัน STARTUP THAILAND League 2019“เฟ้นหาสุดยอดสตาร์ทอัพ”ภาคกลางและตะวันออก”

นครปฐม กระทรวงวิทย์ฯ ลุยต่อแดนส้มโอหวาน เปิดเวทีแข่งขัน STARTUP THAILAND League 2019
เฟ้นหาสุดยอดสตาร์ทอัพ ภาคกลางและตะวันออก

เมื่อวันที่ 27 เมษายน 2562 ที่มหาวิทยาลัยศิลปากร วิทยาเขตพระราชวังสนามจันทร์ จังหวัดนครปฐม ผช.ศาสตราจารย์ชัยชาญ ถาวรเวช อธิการบดีมหาวิทยาลัยศิลปกรกล่าวต้อนรับ. ดร.ปภาภรณ์ ชุณหชัชราชัย ผู้อำนวยการส่วนนโยบายเศรษฐกิจการเงินระหว่างประเทศ สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง กระทรวงการคลัง ได้กล่าวเปิดงาน

กระทรวงวิทย์ฯ เปิดเวทีแข่งขัน งาน “STARTUP Thailand League 2019 สำหรับภาคกลางและภาคตะวันออก เฟ้นหาสุดยอดสตาร์ทอัพในแต่ละระดับภูมิภาค มาร่วมชิงชัยรอบสุดท้าย ชิงแชมป์สุดยอดสตาร์ทอัพลีกระดับประเทศ ในงาน STARTUP Thailand 2019 พร้อมโอกาสต่อยอดธุรกิจเชิงพาณิชย์ ที่จะจัดขึ้นช่วงปลายเดือนกรกฎาคมนี้ โดยปีนี้ ภาคกลางและตะวันออกคึกคัก นักศึกษาแห่สมัครแข่งขันมากที่สุด ยอดทะลุเป้าที่ตั้งไว้

นายปริวรรต วงษ์สาราญ ผู้อำนวยการฝ่ายพัฒนาผู้ประกอบการนวัตกรรมสานักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน) ได้กล่าวในโอกาสเป็นประธานในพิธีเปิดงานว่า งาน STARTUP Thailand ถือเป็นอีกกลไกหนึ่งของภาครัฐ
ในการส่งเสริมการพัฒนาเทคโนโลยีและนวัตกรรมของประเทศ ผ่านการสนับสนุนกลุ่มผู้ประกอบการวิสาหกิจเริ่มต้น
หรือ Startup โดยเฉพาะในกลุ่ม TECH Startup ในสาขาต่างๆ นอกจากภาครัฐจะมุ่งหวังให้กลุ่ม Startup เหล่านี้ สามารถเติบโตและพัฒนาอย่างยั่งยืนได้แล้ว ยังมุ่งหวังให้ Startup เหล่านี้ มีศักยภาพ และเป็นกำลังสาคัญที่สามารถสนับสนุนการพัฒนายกระดับกลุ่มผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมสาขาต่างๆ เพื่อขับเคลื่อนการเติบโตของอุตสาหกรรมหลักของประเทศด้วย ซึ่งจะส่งผลโดยรวมต่อการยกระดับอุตสาหกรรมของไทยทั้งระบบ และส่งเสริมการสร้างรายได้และการพัฒนาอย่างก้าวกระโดดของเศรษฐกิจไทย

อย่างไรก็ตาม การพัฒนา Startup นั้น จำเป็นต้องอาศัยความร่วมมือ และการสร้างสิ่งแวดล้อมที่เอื้อต่อการพัฒนาและ เติบโตของ Startup หรือ Startup Ecosystem ดังนั้น กระทรวงวิทย์ฯ จึงได้เปิดเวทีแข่งขันระดับประเทศ เพื่อเป็นเครื่องมือสนับสนุนของภาครัฐในการสร้างแพลตฟอร์มเพื่อส่งเสริมการระดมทุนให้กับกลุ่มสตาร์ทอัพ โดยเฉพาะในกลุ่ม TECH STARTUP ในสาขาต่างๆ ที่อยู่ในช่วงกำลังเติบโตและกาลังต้องการเงินทุนในการขยายธุรกิจ

การแข่งขัน STARTUP THAILAND League สำหรับนิสิตนักศึกษา ในระดับอุดมศึกษา เป็นส่วนหนึ่งในการขับเคลื่อนนโยบายพัฒนาความเป็น “มหาลัยแห่งการประกอบการ” (Entrepreneurial University) และมุ่งเน้นการสร้างภาวะความเป็นผู้ประกอบการ พัฒนาศักยภาพของอาจารย์ นักศึกษาและบุคลากรในรั้วมหาวิทยาลัย ซึ่งตลอด 3 ปีที่ผ่านมา ประสบความสำเร็จอย่างมาก โดยในปี 2561 ที่ผ่านมา มีนิสิตนักศึกษาให้ความสนใจ ร่วมสมัครเข้าแข่งขันกว่า 550 ทีม มีโครงการผ่านการอนุมัติจากคณะกรรมการกว่า 50% ซึ่งในจำนวนนั้นมีหลาย Business Model ที่น่าสนใจมาก มี

ความเป็นนวัตกรรม ขาดเพียงแผนงานการตลาด กลยุทธ์การดำเนินงานของธุรกิจ และขาดแผนงานบริหารจัดการองค์กรธุรกิจนวัตกรรม ซึ่งกระทรวงวิทยาศาสตร์ฯ หวังว่าการแข่งขัน Pitching STARTUP THAILAND League 2019 ในปีนี้ น้องๆ นิสิตนักศึกษาจะได้เตรียมตัว เตรียมแผนงานมาอย่างครบถ้วน

สำหรับเวทีการแข่งขัน Startup Thailand League 2019 ได้กำหนดจัดแข่งขันในระดับภูมิภาคไว้ 4 แห่ง ตั้งแต่เดือนเมษายน จนถึงเดือนพฤษภาคม 2562 ได้ประเดิมเวทีแรกที่มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี ระหว่างวันที่ 6-7 เมษายน มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ เป็นสนามแข่งที่ 2 ระหว่างวันที่ 20-21 เมษายนที่ผ่านมา โดยครั้งที่ 3 ภาคกลางและ
ตะวันออก จัดที่มหาวิทยาลัยศิลปากร วิทยาเขตพระราชวังสนามจันทร์ นครปฐม ในวันที่ 27-28 เมษายนนี้ มียอดทีมสมัครเข้าร่วมการประกวดแข่งขันทั้งสิ้น 144 ทีม จาก 25 มหาวิทยาลัย โดยมี 91 ทีมมาจากมหาวิทยาลัยในภาคใต้

และปิดท้ายภาคเหนือ ที่อาคารอุทยานวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ในวันที่ 11-12 พฤษภาคม 2562 ซึ่งผู้ชนะเลิศอันดับ 1 ของแต่ละภูมิภาค จะได้เข้าร่วมแข่งขันรอบสุดท้าย ชิงแชมป์สุดยอด STARTUP Thailand League ระดับประเทศ ประจาปี 2562 ในงาน STARTUP Thailand 2019 พร้อมโอกาสต่อยอดธุรกิจเชิงพาณิชย์ ที่จะจัดขึ้นช่วงปลายเดือนกรกฎาคม นี้

Loading