วันศุกร์, 29 มีนาคม 2567

มุกดาหาร!!ทหารสนธิกำลังจับกระเทียมเถื่อน”ลักลอบนำเข้า”

มุกดาหาร ทหารสนธิกำลังจับกระเทียมเถื่อนลักลอบนำเข้า


มุกดาหาร ทหารกองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อยจังหวัดมุกดาหาร สนธิกำลังหน่วยความมั่นคง จับกระเทียมเถื่อนลักลอบนำเข้าจาก สปป.ลาว ขณะเข้าจับกุมเรือได้ขับหนีออกจากฝั่งอย่างรวดเร็ว สามารถจับกุมกระเทียมได้จำนวน 15 กระสอบ น้ำหนัก 300 กิโลกรัมส่วนในโกดังได้ให้เจ้าหน้าที่เผ้าดูว่าใครจะแสดงตัวเป็นเจ้าของ ประมาณ 40 กระสอบ ส่วนคนขับเรือหลบหนีไปได้ แต่เป็นที่แปลกเจ้าหน้าที่ทำการจับกุมกับไม่ค่อยประสานงานกันหน่วยงานที่รับผิดชอบ เพื่อผลประโยชน์ของชาติ พอผู้ประกอบการนำเอกสารมายื่นก็ปล่อยไป แทนจะตรวจสอบก่อนว่าผิดกฏหมายของหน่วยไหนบ้างทำให้ขบวนการลักลอบของหนีภาษีได้ใจ


เมื่อ วันที่ 27 เมษายน2562 พันเอกบุญสิน พาดกลาง ผู้บังคับการกองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อยจังหวัดมุกดาหาร ได้มอบหมายให้พันเอก ยุทธนา มหาวัน รองผู้บังคับการกองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อยจังหวัดมุกดาหาร ร่วมด่านศุลกากรกับตชด.234 มุกดาหาร ทหารพราน ตำรวจน้ำ นรข. ตำรวจน้ำ และตำรวจภูธรเมืองมุกดาหารได้ทำการจับจับกุมขบวนการลักลอบนำเข้ากระเทียมแห้งหนีภาษีศุลกากรจากประเทศ สปป.ลาว ที่บริเวณริมฝั่งโขง บ้านนาโปกลาง จำนวน 15 กระสอบ กระละ 20 กิโลกรัม รวมน้ำหนัก 300 กิโลกรัม และยังมีกระเทียมอยู่ในโกดังริมโขงไม่มีเลขที่ อยู่ประมาณ 40 กระสอบ ใกล้กับจุแรก ที่เจ้าหน้าที่ทำการตรวจยึด ประมาณ10 เมตร เจ้าหน้าที่ได้จัดให้เจ้าหน้าที่ คอยเฝ้าดูว่าใครเป็นเจ้าของ และมาแสดงตัว เป็นเจ้าของ หากไม่มีใครมาแสดง เจ้าหน้าที่ก็จะทำการตรวจยึดไปไว้ที่ด่านศุลกากรมุกดาหาร

สืบเนื่อง พันเอก บุญสิน พาดกลาง ผู้บังคับการกองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อยจังหวัดมุกดาหาร ได้รับแจ้งว่าจะมีการลักลอบนำเข้ากระเทียมหนีภาษีศุลกากรโดยทางเรือหางยาวจากเมืองไกสอนพมวิหาน แขวงสะหวันนะเขต สปป.ลาว มาขึ้นที่บริเวณท่าเรือธรรมชาติบ้านโปกลางเขตเทศบาลเมืองมุกดาหาร อำเภอเมือง จังหวัดมุกดาหาร จึงได้สั่งการให้ เจ้าหน้าชุดนำกำลังเจ้าหน้าที่ทหารชุดกองบังคับการควบคุมกองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อยจังหวัดมุกดาหาร ร่วมกับ เจ้าหน้าด่านศุลกากร ตำรวจน้ำ ตฃด 234 ออกตรจบริเวณ บ้านนาโปกลาง พื้นที่ตามที่ได้รับแจ้ง
จากนั้นเจ้าหน้าที่จึงได้ร่วมกันตรวจยึดกระเทียมแห้งจำนวน 15 กระสอบ น้ำหนัก 300 กิโลกรม มาเก็บไว้ที่ ด่านศุลกากรมุกดาหาร และ แจ้งข้อกล่าวหาและติดตามตัวเจ้าของโกดังว่ามีส่วนร่วมกระทำความผิด มาดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

จากการสังเกตของผู้สื่อข่าวในการลงพื้นที่ ในแต่ละครั้งที่มีการจับกุมกระเทียม พอเจ้าหน้าที่จับกุมได้ทางผู้ประกอบการ จะอ้างว่ามีใบเสียภาษีแล้ว ทั้งที่ลักลอบขนเข้ามาทางเรือตามช่องทางธรรมชาติ แล้วมาเก็บไว้ในโกดัง เพื่อสวมกับกระเทียมที่เสียภาษีเข้ามาถูกต้อง พอเจ้าหน้าที่ที่มีส่วนเกี่ยวข้องมาร่วมตรวจสอบ แต่มีบางหน่วยงานที่รับผิดชอบโดยตรงไม่มาร่วมในการจับกุมและตรวจสอบ ทำให้เกิดช่องว่างของกฎหมายขึ้น ทำให้ผู้ประกอบการได้ใจ และมีการลักลอบกระทำความผิดมาโดยตลอด และมีการลักลอบเข้ามาผิดกฎหมายในแต่ละวันจำนวนนับจำนวนมาก
จึงอยากฝากนายกรัฐมนตรี กำชับเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องให้เข้มงวดกวดขันกฎหมายที่ต้องนำมาใช้ของแต่ละกระทรวงที่เกี่ยวข้อง เพื่อกำราบผู้ค้าสิ่งของผิดกฎหมาย ของหนีภาษีให้หมดไป ทำให้รัฐบาลต้องสูญเสียรายได้จำนวนมหาศาล และเกษตรกรจะได้ลืมตาอ้าปากได้ต่อไป.

อนุศักดิ์ เสาวภา แสนวิเศษ / มุกดาหาร

Loading