วันเสาร์, 20 เมษายน 2567

ชาวบ้านเขตรอยต่อ-ยะลา-นราธิวาส วอน ศอ.บต. แม่ทัพภาค 4”ซ่อมแซมถนนเพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตประชาชน”

ชาวบ้านเขต จ.นราธิวาส รอยต่อ – จ.ยะลา ร้องสื่อ วอน ศอ.บต. แม่ทัพภาค 4 ซ่อมแซมถนนเพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตประชาชน หลังทนใช้ถนนที่มีสภาพทรุดโทรมมากว่า 40 ปี

ที่เขตรอยต่อระหว่าง หมู่ 9 บ้านคีรีลาด ต.ตลิ่งชัน อ.บันนังสตา จ.ยะลา และ หมู่ 7 บ้านธารน้ำทิพย์ ต.โคกสะตอ อ.รือเสาะ จ.นราธิวาส มีกลุ่มชาวบ้านของทั้งสองหมู่บ้านจำนวนกว่า 200 คน พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ทหารพราน จากกองร้อยทหารพรานที่ 3312 หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 33 บันนังสตา จ.ยะลา ได้พร้อมใจกันนำอุปกรณ์ เครื่องตัดหญ้า จอบ เสียม แชลง มาร่วมกันพัฒนาถนนระหว่างหมู่บ้าน ระยะทางประมาณเกือบ 3 กิโลเมตร หลังจากที่สภาพถนน เกิดชำรุดทรุดโทรม จนไม่มีสภาพดีและการสัญจรระหว่างหมู่บ้านเกิดความยากลำบาก

โดยนายวิเศษ ทองเกลี้ยง ตัวแทนชาวบ้านใน ต.ตลิ่งชัน อ.บันนังสตา จ.ยะลา เปิดเผยว่า เส้นทางดังกล่าวนั้น เป็นเส้นทางเชื่อมต่อระหว่างหมู่บ้านของสองจังหวัด คือ ยะลา กับ นราธิวาส มีชาวบ้านอาศัยอยู่จำนวนกว่า 300 ครัวเรือน และมีสภาพถนนที่ย่ำแย่ ทำให้เกิดการสัญจรยากลำบาก ชาวบ้านในพื้นที่ต้องทนกับสภาพถนนมานานตั้งแต่ปี 2516 รวมแล้วกว่า 40 ปี ซึ่งอยากให้หน่วยงานพัฒนาในพื้นที่ อย่าง ศอ.บต. หรือ ท่านแม่ทัพภาค 4 ได้ส่งเจ้าหน้าที่เข้ามาปรับปรุง หรือ สร้างถนนใหม่ให้กับชาวบ้านได้ใช้งาน

ขณะที่นางสาวรอฮานา ยูโซ๊ะ ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 9 บ้านคีรีลาด ต.ตลิ่งชัน อ.บันนังสตา จ.ยะลา กล่าวว่า ชาวบ้านในพื้นที่หลายชีวิต มีความเดือดร้อนจากสภาพถนน การเดินทางยากลำบาก แม้ว่า จะเป็นระยะทางเพียง 3-4 กิโลเมตร แต่ด้วยสภาพถนนที่ทรุดโทรม มีก้อนหินจำนวนมาก และเป็ฯร่องน้ำ เมื่อถึงฤดูฝน ทำให้ชาวบ้านเอง ที่จะขนลำเลียงผลผลิตจากสวนไปขาย ก็ได้รับความลำบาก เด็กนักเรียน จะไปโรงเรียนก็ลำบาก หากมีฝนตกหนักสภาพถนนพังมาก ก็ไม่ได้ไปโรงเรียน เป็นอย่างนี้มาหลายสิบปีแล้วก็อยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาทำถนนให้ชาวบ้าน เพื่อมีคุณภาพชีวิตที่ดีกว่านี้

ด้านนายมูฮามะ ยูโสะ ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน และโฆษก ชาวบ้าน ต.ตลิ่งชัน อ.บันนังสตา จ.ยะลา ก็เล่าว่า ขอความเห็นใจ หน่วยงานภาครัฐ เข้ามาดูแลสภาพพื้นที่ตรงนี้ เข้ามาปรับปรุงถนนให้กับชาวบ้าน เพราะชาวบ้านได้รับความเดือดร้อนเป็นอย่างมาก

ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากสภาพถนนจากบ้านคีรีลาด ต.ตลิ่งชัน อ.บันนังสตา จ.ยะลา จะมีถนนคอนกรีต ที่ทำมาจนสิ้นสุดก่อนถึงเขตรอยต่อประมาณ 3-4 กิโลเมตร และจากเขตรอยต่อระหว่างสองหมู่บ้านไปทาง บ้านธารน้ำทิพย์ ต.โคกสะตอ อ.รือเสาะ จ.นราธิวาส มีทหารช่างเข้ามาทำถนนลาดยางให้แล้ว 13 กิโลเมตร แต่ก็ยังไม่ถึงเขตร่อยต่อ โดยเส้นทางที่เป็นปัญหานี้ เป็นเส้นทางหลักในการใช้สัญจรไปมาระหว่างหมู่บ้านทั้งสองแห่ง และเป็นเส้นทางที่ชาวบ้านใช้ประกอบอาชีพทำสวนผลไม้ หรือส่งบุตรหลานไปโรงเรียน แต่เมื่อเกิดปัญหาตามสภาพถนนที่พังเสียหาย ก็ต้องย้ายโรงเรียนไปเรียนอีกแห่งที่ไกลถึง 13 กิโลเมตร อย่างไรก็ตามที่ผ่านมา ชาวบ้านเคยทำเรื่องร้องขอไปยัง องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นแล้ว แต่ได้รับคำตอบว่าไม่มีงบในการพัฒนาเส้นทางดังกล่าว ชาวบ้านจึงได้ร้องเรียนมายังสื่อมวลชน เพื่อให้เรื่องดังกล่าวถึงยังหน่วยงานที่พัฒนาในพื้นที่ได้รับทราบ และเข้ามาช่วยเหลือชาวบ้านในพื้นที่ให้มีสภาพชีวิตที่ดีขึ้น

ภาพ/ข่าว ซาการียา ดอเลาะ จ.นราธิวาส

Loading