วันพฤหัสบดี, 25 เมษายน 2567

ปิดศูนย์ผู้ป่วยยากไร้ศรีสะเกษ”

ศรีสะเกษ ปิดศูนย์ผู้ป่วยยากไร้ศรีสะเกษ หอบ 5 ผู้ป่วยติดเตียงส่งโรงพยาบาลพยุห์ หลังจากผู้ว่าฯไปเจรจาเอง หนุ่มใจบุญเผยชอบดูแลผู้ป่วยแต่ไม่ทราบว่าถูกต้องตามกฎหมายหรือไม่

เมื่อเวลา 21.30 น. วันที่ 1 พ.ค. 62 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ศูนย์ผู้ป่วยยากไร้ศรีสะเกษ เลขที่ 122 หมู่ที่ 6 บ้านโนนแกด ต.ทุ่ม อ.เมือง จ.ศรีสะเกษ นายวีระศักดิ์ วิจิตร์แสงศรี ผวจ.ศรีสะเกษ พร้อมด้วย นพ.สุรเดช ชวเดช รองนายแพทย์สาธารณสุข จ.ศรีสะเกษ นายอนุรัตน์ ธรรมประจำจิต หัวหน้าสำนักงานจังหวัดศรีสะเกษ และนางสาวนภาพร เมฆาผ่องอำไพ พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ จังหวัดศรีสะเกษ พร้อมด้วย ส่วนราชการที่เกี่ยวข้องได้เดินทางไปตรวจเยี่ยมศูนย์ผู้ป่วยยากไร้ศรีสะเกษ โดยได้พบกับ นายนัฐพงศ์ ประศรีพัฒน์ อายุ 26 ปี ชายหนุ่มใจบุญ ซึ่งได้ทำการเปิดบ้านของตนเองให้เป็นศูนย์ดูแลผู้ป่วยติดเตียงไม่มีญาติและยากไร้อยู่ในความดูแล ขณะนี้เหลือผู้ป่วยอยู่จำนวน 5 คน เนื่องจากผู้ป่วยส่วนหนึ่งญาติได้มารับตัวกลับไปดูแลแล้ว ซึ่งผู้ป่วยทั้งหมดจะอยู่ในวัยชรา พิการ อัมพฤกษ์ อัมพาต ช่วยเหลือตัวเองไม่ได้ โดยนายนัฐพงศ์ เป็นผู้รับผิดชอบค่าใช้จ่ายทั้งหมด มีการเปิดรับบริจาคสิ่งของจำเป็นต่าง ๆ สำหรับผู้ป่วย และไม่ได้หวังประโยชน์สิ่งตอบแทนแต่อย่างใด

แต่ว่าศูนย์แห่งนี้เปิดดำเนินการโดยไม่ถูกต้องตามระเบียบกฎหมายของกระทรวงสาธารณสุข ขณะที่ชาวบ้านส่วนหนึ่งก็มีความไม่สบายใจ เนื่องจากศูนย์แห่งนี้อยู่ในใจกลางชุมชนทำให้หวั่นเกรงว่า อาจจะมีการแพร่กระจายของเชื้อโรคได้ และนายวีระศักดิ์ วิจิตร์แสงศรี ผวจ.ศรีสะเกษ และคณะ ได้เดินเยี่ยมผู้ป่วยและสอบถามอาการป่วยไข้ โดยนายนัฐพงศ์ เป็นผู้อธิบายให้ทราบถึงอาการของผู้ป่วยติดเตียงให้ทราบ
หลังจากนั้น ผวจ.ศรีสะเกษ ได้มีการหารือร่วมกันกับนายนัฐพงศ์และส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง เพื่อเป็นการช่วยเหลือผู้ป่วยและเพื่อให้การดำเนินการของศูนย์แห่งนี้เป็นไปอย่างถูกต้องตามกฎหมาย และนายนัฐพงศ์ ได้ลงนามในหนังสือถึง ผวจ.ศรีสะเกษ เพื่อขอความอนุเคราะห์ให้ช่วยดูแลผู้ป่วยของศูนย์ผู้ป่วยยากไร้ เนื่องจากว่า การดำเนินการไม่เป็นไปตามกฎหมายที่เกี่ยวข้อง ซึ่ง ผวจ.ศรีสะเกษ ได้สั่งการให้สำนักงานสาธารณสุข จ.ศรีสะเกษ ดำเนินการต่อไป โดยได้มีการเรียกรถฉุกเฉินของ รพ.พยุห์ จำนวน 2 คันและรถฉุกเฉินจาก รพ.ศรีสะเกษ จำนวน 2 คัน มารับผู้ป่วยติดเตียงทั้งหมด 5 คน ส่งไปพักรักษาตัวที่ รพ.พยุห์ เพื่อทำการรักษาพยาบาลผู้ป่วยติดเตียงตามหลักวิชาการทางการแพทย์ที่ถูกต้องต่อไป

นายวีระศักดิ์ วิจิตร์แสงศรี ผวจ.ศรีสะเกษ กล่าวว่า สิ่งที่นายนัฐพงศ์กระทำเป็นสิ่งที่ดีมาก ที่มีจิตใจที่ดีงามต่อผู้ป่วยติดเตียง แต่ว่าดีอย่างเดียวไม่พอต้องถูกต้องถูกกฎหมายด้วย ตอนนี้ฝ่ายราชการจะเข้ามาช่วยดูแล ศูนย์แห่งนี้จะต้องเปิดต่อไป แต่ว่าจะทำหน้าที่ได้แค่ไหนก็จะต้องคุยกันอีกเรื่องหนึ่ง โดยอาจจะเปิดใหม่ให้สมบูรณ์พร้อมดีกว่าเก่า เผื่อว่าจังหวัดอื่นจะได้เอาเป็นแบบอย่างว่า ศูนย์ผู้ป่วยยากไร้ศรีสะเกษ เป็นต้นแบบที่ได้รับการสนับสนุนจากพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดและ ผวจ. ด้วย ซึ่งช่วงนี้จะต้องนำผู้ป่วยไปไว้ในสถานที่เหมาะสมก่อน เพื่อไปดูแลรักษาให้ดีกว่าเดิม ทั้งนี้เพื่อจะได้ปิดปรับปรุงศูนย์แห่งนี้ให้สมบูรณ์ถูกต้อง ส่วนศูนย์แห่งใหม่ที่กำลังก่อสร้าง ตนจะไปดูด้วยกันว่า จะเป็นอย่างไรบ้าง จากนั้น จะได้นั่งคุยกัน อะไรที่ผิดกฎหมาย อะไรที่สามารถทำได้ อะไรที่ทำไม่ได้ เราไม่อยากให้มีการกระทำที่ผิดกฎหมาย แต่เราไม่อยากทอดทิ้งผู้สูงอายุ เจ็บป่วย ซึ่งผู้ป่วยติดเตียงทุกคนจากศูนย์แห่งนี้จะต้องได้รับการดูแลรักษาพยาบาลจากสถานพยาบาลของรัฐให้ดีที่สุดต่อไป

ทางด้าน นายนัฐพงศ์ ประศรีพัฒน์ อายุ 26 ปี ชายหนุ่มใจบุญ กล่าวว่า ตนดีใจที่ ผวจ.ศรีสะเกษและคณะลงมาช่วยดูแลเรื่องนี้ ที่ผ่านมาตนเดินคนเดียวมาตลอด ไม่ทราบว่าการที่ได้กระทำแบบนี้ถูกต้องตามกฎหมายหรือไม่ และในวันนี้ดีใจมากที่ ผวจ.ลงมาเยี่ยม เป็นบุญของตนและครอบครัว ซึ่งจะได้มีการหาทางออกช่วยเหลือผู้ยากไร้ในเรื่องนี้ร่วมกันต่อไป ตนยินดีทำตามทุกอย่างที่ภาครัฐเสนอ แต่ว่าตนชอบดูแลผู้ป่วยก็ต้องดูแลผู้ป่วยที่ยากไร้ต่อไป ทางด้านกฎหมายก็ต้องให้ทางรัฐจัดการว่าจะต้องทำอย่างไรให้ถูกต้องตามกฎหมาย

ข่าว/ภาพ……..บุญทัน ธุศรีวรรณ จังหวัดศรีสะเกษ

Loading