วันศุกร์, 19 เมษายน 2567

จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ประกอบพิธีบรรพชาอุปสมบทพระสงฆ์ 89 รูป

อยุธยา ประกอบพิธีบรรพชาอุปสมบทพระสงฆ์ 89 รูป เฉลิมพระเกียรติมหามงคลพระราชพิธีบรมราชาภิเษก
จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ประกอบพิธีบรรพชาอุปสมบทพระสงฆ์ 89 รูป ที่เข้าร่วมโครงการบรรพชาอุปสมบทเฉลิมพระเกียรติ เนื่องในโอกาสมหามงคลพระราชพิธีบรมราชาภิเษก

วันที่ 2 พ.ค. 62 พระธรรมรัตนมงคล เจ้าคณะจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ประธานฝ่ายสงฆ์ นายสุจินต์ ไชยชุมศักดิ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ประธานฝ่ายฆราวาส ร่วมกันเป็นประธานประกอบพิธีบรรพชาอุปสมบทพระสงฆ์ จำนวน 89 รูป ที่เข้าร่วมโครงการบรรพชาอุปสมบทเฉลิมพระเกียรติ เนื่องในโอกาสมหามงคลพระราชพิธีบรมราชาภิเษก สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ณ วัดสุวรรณดารารามราชวรวิหาร จังหวัดพระนครศรีอยุธยา


นายสุจินต์ ไชยชุมศักดิ์ กล่าวว่า การบรรพชาอุปสมบทในครั้งนี้ ถือเป็นโอกาสอันดีที่ผู้เข้าร่วมโครงการบรรพชาอุปสมบท รวมถึงพสกนิกรชาวไทยทุกหมู่เหล่า จะได้มีส่วนร่วมในกิจกรรมถวายพระราชกุศล เนื่องในโอกาสมหามงคลพระราชพิธีบรมราชาภิเษก สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เป็นการพร้อมใจกันแสดงความจงรักภักดีต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ และจะได้มีโอกาสศึกษาเรียนรู้เกี่ยวกับหลักธรรมคำสอนของพระพุทธศาสนา เพื่อใช้เป็นแนวทางในการดำเนินชีวิตที่ถูกต้องเหมาะสมต่อไปในอนาคต


ทั้งนี้ ในส่วนของจังหวัดพระนครศรีอยุธยานั้น มีผู้เข้าร่วมบรรพชาอุปสมบททั้งสิ้น จำนวน 101 ราย จากที่ได้ตั้งเป้าไว้ 89 ราย นับว่าเป็นเรื่องที่น่ายินดีเป็นอย่างยิ่ง ซึ่งภายหลังผ่านการบรรพชาอุปสมบทอย่างสมบูรณ์แล้ว พระสงฆ์ที่เข้าร่วมโครงการทั้งหมดจะพำนักร่วมกัน ณ วัดพนัญเชิงวรวิหาร ระหว่างวันที่ 2-10 พฤษภาคม เพื่อเข้ารับการศึกษาและปฏิบัติธรรม รวมทั้งปฏิบัติภารกิจของสงฆ์ ตามหลักสูตรที่มหาเถรสมาคมได้กำหนดไว้ในโครงการฯ ต่อจากนั้นจะเข้ารับการอบรมเจริญจิตภาวนา ณ วัดมเหยงค์ ระหว่างวันที่ 11-15 พฤษภาคม และจะประกอบพิธีลาสิกขาบทพร้อมกันในวันที่ 16 พฤษภาคม รวมระยะเวลาดำเนินโครงการทั้งสิ้น 15 วัน

สุขุม แก้วกุดั่น อยุธยา

Loading